อีกราย!มาสด้าเตรียมลดผลิตรถทั่วโลก 7 พันคัน

อีกราย!มาสด้าเตรียมลดผลิตรถทั่วโลก 7 พันคัน

มาสด้าเตรียมลดผลิตรถยนต์ทั่วโลก 7 พันคันเดือนนี้ หลังเจอปัญหาขาดแคลนชิพ หลังค่ายรถชั้นนำโลกสัญชาติอเมริกันอย่าง“จีเอ็ม”ประกาศปิด 4 โรงงานผลิตในสหรัฐรับมือปัญหาขาดแคลนชิพขั้นรุนแรง

บริษัทมาสด้า มอเตอร์ คอร์ป ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การผลิตรถยนต์มาสด้าทั่วโลกจะลดลง 7,000 คันในเดือนก.พ. จากแผนเดิมที่ตั้งเป้าไว้ เนื่องจากบริษัทไม่สามารถที่จะจัดหาชิพได้เพียงพอสำหรับใช้ในเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมท่ามกลางภาวะขาดแคลนชิพทั่วโลก

นายอากิระ มารูโมโต ซีอีโอของมาสด้าเปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (4 ก.พ.) ที่ผ่านมาว่า บริษัทจะทำการทบทวนแผนการผลิตสำหรับปีงบการเงินที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2564 โดยจะพิจารณาถึงผลกระทบของภาวะขาดแคลนชิพทั่วโลก

ทั้งนี้ การผลิตรถยนต์ของมาสด้าจะลดลงราว 0.7% ของแผนการผลิตทั่วโลกสำหรับปีงบการเงินปัจจุบัน

ด้านโฆษกของมาสด้า กล่าวว่า บริษัทยังไม่แน่ใจว่า ภาวะขาดแคลนชิพจะส่งผลกระทบต่อการผลิตรถยนต์ต่อไปอีกหรือไม่ หลังจากเดือนก.พ.นี้

การเตรียมลดผลผลิตรถยนต์ของมาสด้ามีขึ้นหลังจากเจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม)ค่ายรถยนต์ชั้นนำสัญชาติสหรัฐ ประกาศยุติการผลิตที่โรงงานสี่แห่งในอเมริกาเหนือ อันได้แก่โรงงานในแฟร์แฟ็กซ์ แคนซัสซิตี้ อิงเกอร์ซอลล์ ออนตาริโอ และซาน หลุยส์ โปโตซิ เม็กซิโกในสัปดาห์หน้า เริ่มตั้งแต่วันที่ 8ก.พ.เป็นต้นไป

นอกจากนี้ จีเอ็ม ยังลดการผลิตที่โรงงงานในเกาหลีใต้2แห่งลงครึ่งหนึ่งในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งการลดการผลิตและระงับการผลิตรถยนต์ของจีเอ็มมีขึ้นในช่วงที่บริษัทควอลคอมม์ ผู้ผลิตชิปสัญชาติสหรัฐ รายงานผลประกอบการรายไตรมาสต่ำกว่าการคาดการณ์ของบรรดานักวิเคราะห์