'กองทัพบก' ยุค 'บิ๊กบี้' ขึงขังปฏิรูป เลิก-ลดซื้ออาวุธต่างประเทศ

'กองทัพบก' ยุค 'บิ๊กบี้' ขึงขังปฏิรูป เลิก-ลดซื้ออาวุธต่างประเทศ

'กองทัพบก' ปรับเปลี่ยนโครงการซื้อเครื่องบิน 'วีไอพี' มาเป็น C-295 เครื่องบินลำเลียงทางทหาร ใช้ในภารกิจหลากหลาย-ช่วยเหลือประชาชน

4 ก.พ.2564 พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิรูปกองทัพ คือยกเลิกหรือลดจำนวนโครงการจัดหายุทโธปกรณ์ราคาสูงจากต่างประเทศให้มากที่สุด และสนับสนุนการใช้ผลิตภัณฑ์ภายในประเทศมาใช้มากขึ้น ลดการใช้งบประมาณสำหรับกองทัพบกเพื่อนำไปใช้บรรเทาความเดือนร้อนประชาชนด้านอื่น ๆ รวมไปถึงการปรับปรุงโครงสร้างกำลังกองทัพบกไปสู่การจัดหน่วยแบบ เบา ประหยัด มีความคล่องตัวสูง และมีประสิทธิภาพ บริหารจัดการตนเองภายใต้ข้อจำกัดของงบประมาณ แต่ในปัจจุบันการพัฒนาเทคโนโลยีด้านอาวุธก้าวหน้าไปมาก สิ่งใดที่เราดำเนินการเองไม่ได้ ก็ต้องจัดหา

สำหรับการที่ฝ่ายค้านต้องการให้ตัดงบประมาณปี 2565 ของกองทัพบกวงเงิน 6 พันล้านในหมวดจัดหายุทโธปกรณ์นั้น อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 โดยภาพรวมถูกปรับลดลงไป 5- 6%

โฆษกกองทัพบก ยกตัวอย่างว่า แนวทางของกองทัพบกในปีนี้ในการจัดทำโครงการจัดหาอาวุธได้มีการปรับเปลี่ยนโครงการจัดหาอากาศยานเดินทางของผู้บัญชา หรือ บุคคบลสำคัญ มาเป็นเครื่องบินลำเลียงขนาดกลาง C -295 มีขีดความสามารถในการบรรทุกกำลังพลถึง 71 นาย สามารถทำการบินได้สูงถึง 1.3 – 3 หมื่นฟุต ทำการฝึกโดดร่มได้ทั้งแบบ ฮาโล และ Static

และในกรณีที่ใช้ในภารกิจโดดร่มสามารถบรรทุกเครื่องอุปกรณ์และกำลังพลได้ประมาณ 54 นาย ถือว่าเป็นประโยชน์มากกว่าเครื่องบินวีไอพีที่สามารถบรรทุกคนได้เพียง 10 ที่นั่ง ซึ่งงบประมาณที่ใช้ในโครงการนี้ใกล้เคียงกับเครื่องบินสำหรับผู้บังคับบัญชา แต่คุ้มค่า และสามารถใช้ในภารกิจบรรเทาสาธารณภัย ช่วยเหลือประชาชน