"จุติ" ระบุ พรุ่งนี้มีคำตอบ แก้ปัญหาเรียกคืนเบี้ยคนชรา

"จุติ" ระบุ พรุ่งนี้มีคำตอบ แก้ปัญหาเรียกคืนเบี้ยคนชรา

รมว.พม. แจงสภาฯ พรุ่งนี้ กรรมการผู้สูงอายุ หาทางออก คนชราถูกเบี้ยสูงอายุคืน10ปี ระบุหลักการ จะไม่เรียกเงินคืน พร้อมวางหลักการแก้ปัญหาให้เป็นธรรมทุกฝ่าย

     ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงกระทู้ถามสด  นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย  ตั้งกระทู้ถาม นายกร้ฐมนตรี ต่อการแก้ปัญหาการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา 80 บาทต่อฉบับ ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระบุว่าจะจริงจังในการแก้ปัญหาแต่จนถึงขณะนี้ยังพบว่าปัญหายังเกิดขึ้น ซึ่งกระทบต่อผู้ขายสลากรายย่อยในสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน นอกจากนั้นยังพบปัญหาการเรียกคืนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ย้อนหลัง กรณีที่พบว่ารับสวัสดิการซ้ำซ้อน
     “เป็นความผิดของหน่วยงานราชการ ไม่ใช่ความผิดของผู้ชรา การถูกเรียกคืนเบี้ยคนชรา ถือว่าน่าเห็นใจ ทั้งนี้รัฐบาลต้องชี้แจงถึงการรับเบี้ยคนชราว่าจะได้ต่อไปหรือไม่ รวมถึงต้องดำเนินการกับกรมบัญชีกลาง อย่างไรก็ดีในหลักเกณฑ์ที่ไม่ให้รับค่าตอบแทนซ้ำซ้อน ผมขอฝากกรมบัญชีกลางพิจารณาการรับค่าตอบแทนหลายทางของ อดีตคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในที่ผ่านมา เป็นมูลค่ารวมสูงกว่าคนละ 10 ล้านบาท” นายยุทธพงศ์​ ซักถาม
161241386452
     ทั้งนี้นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี ว่า รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาขายสลากเกินราคา ซึ่งรัฐบาลมอบหมายให้สำนักงานสลากฯ แก้ปัญหา เช่น การเพิ่มเบี้ยปรับหากพบการขายสลากเกินราคา อย่างไรก็ตามสำหรับต้นเหตุของราคาที่แพง เพราะเข้าไม่ถึงการซื้อสลากได้ตามราคาขายที่ 70 บาทได้ อย่างไรก็ตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรับไปพิจารณา โดยประสานกับกระทรวงการคลัง

     นายจุติ ตอบในประเด็นการเรียกคืนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ด้วยว่าการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เกิดขึ้นปี 2552 ตามพ.ร.บ. ที่ตนเสนอ ทั้งนี้มีประชากร ไม่มาก แต่ปี 2564 พบว่ามีประชากรผู้สูงอายุ มากถึง 20%ของประชากร หรือคิดเป็นจำนวน 12 ล้านคน ปี 78 เพิ่มเป็น 20ล้านคน หรือ 30% ของประชากร ทั้งนี้ปี 2561 กรมบัญชีกลางและกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้บูรณาการข้อมูล พบว่า จำนวนที่ใช้สิทธิ์ 10.1ล้านคน พบซ้ำซ้อน 10,5300 คน ซึ่งความผิดพลาดเพียง 0.001% เท่านั้น ทั้งนี้ได้แก้ไขโดยติดต่อไปยังผู้สูงอายุ ว่าหากได้รับการติดต่อขอเงินคืนให้ติดต่อทนาย นอกจากนั้นนายกรัฐมนตรี ให้บูรณาการแก้ปัญหา ไม่ให้ผู้สูงอายุเดือดร้อนและต้องทำตามกฎหมาย
     “พรุ่งนี้จะมีการประชุมด่วน ของกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ จะหาทางแก้ปัญหาทางกฎหมาย ทั้งนี้มีข้อสรุปตรงกันว่าไม่ควรเรียกเงินคืน ทั้งนี้กรณีที่คนชราได้รับบำนาญพิเศษนั้น ตรวจสอบแล้วพบว่ามีบำนาญพิเศษมากถึง 24 ประเภท  และมีบำเหน็จตกทอด ดังนั้นกรรมการจะพิจารณาให้เป็นธรรม หรือได้มาโดยอาจจะแจ้งไม่ถูกต้อง พิจารณาเป็นรายบุคลล” นายจุติ ชี้แจง
     นายจุติ ชี้แจงกรณีให้กรมบัญชีกลางเรียกค่าตอบแทนของนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี นั้นไม่มีเรื่องเบี้ยยังชีพจึงตอบไม่ได้.