ตร.เมียนมาตั้งข้อหา ‘ซูจี’ ละเมิดกฎหมายนำเข้า

ตร.เมียนมาตั้งข้อหา ‘ซูจี’ ละเมิดกฎหมายนำเข้า

ตำรวจเมียนมาตั้งข้อหา "ออง ซาน ซูจี" อดีตผู้นำหญิง ฐานลักลอบนำเข้าอุปกรณ์สื่อสารโดยผิดกฎหมาย หลังรัฐบาลของเธอถูกกองทัพทำการรัฐประหาร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างเอกสารที่ตำรวจเมียนมายื่นต่อศาลในวันพุธ (3 ก.พ.) ซึ่งระบุรายละเอียดข้อกล่าวหาของนางออง ซาน ซูจี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐและผู้นำโดยพฤตินัย ว่า เจ้าหน้าที่พบวิทยุมือถือ (walkie-talkie) จำนวนหนึ่งระหว่างปฏิบัติการค้นบ้านพักของนางซูจีในกรุงเนปิดอว์ วิทยุเหล่านี้ถูกนำเข้าโดยผิดกฎหมายและใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาต

นอกจากนี้ ตำรวจยังขอศาลให้อนุญาตกักตัวนางซูจีจนถึงวันที่ 15 ก.พ. เพื่อสอบสวนเพิ่มเติม รวมถึงสอบปากคำพยาน สืบหาหลักฐาน และหาทนายความให้นางซูจีหลังสอบสวนเสร็จแล้ว

ขณะเดียวกัน เอกสารตำรวจอีกฉบับที่รอยเตอร์ได้รับมา ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหานายวิน มินต์ อดีตประธานาธิบดีเมียนมา ฐานละเมิดกฎหมายการจัดการภัยพิบัติ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียด

อย่างไรก็ตาม ตำรวจเมียนมายังไม่ออกแถลงการณ์ชี้แจงเรื่องนี้

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา กองทัพเมียนมายึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนโดยประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปี พร้อมกักตัวนางซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพ วัย 75 ปี และตั้งสภาบริหารแห่งรัฐซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่เป็นทหารยศนายพลทำหน้าที่ตัดสินใจสูงสุดเรื่องการบริหารประเทศก่อนจัดการเลือกตั้งใหม่เมื่อครบ 1 ปี

ความเคลื่อนไหวนี้เรียกเสียงประณามอย่างหนักจากนานาชาติ นำโดยสหรัฐและชาติตะวันตกอื่น ๆ