เช็คหนังสือ 'สถ.' แจ้งท้องถิ่นชะลอดำเนินคดีทวงเงิน 'เบี้ยคนชรา'

เช็คหนังสือ 'สถ.' แจ้งท้องถิ่นชะลอดำเนินคดีทวงเงิน 'เบี้ยคนชรา'

อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ทำหนังสือแจ้งจังหวัด ประสานท้องถิ่น ชะลอดำเนินคดีทวงเงิน "เบี้ยคนชรา"

วันที่ 2 .. ..รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ค กรณีการเรียกเงินเบี้ยคนชราว่า ผู้สูงอายุอย่าได้กังวล เรื่องทวงเงิน "เบี้ยคนชรา" กระทรวงมหาดไทยได้ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหานี้ เมื่อได้ข้อสรุปจะดำเนินการแก้ไขระเบียบต่อไป ขณะนี้ได้มอบนโยบายให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นระงับการทวงเงินและการดำเนินคดีแล้ว เพื่อไม่ให้กระทบผู้สูงอายุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ..ที่ผ่านมา นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) ได้ลงนามหนังสือ "ด่วนที่สุด" ที่ มท.0810.6/197 ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด มีเนื้อหาระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อต่างๆ ว่ามีผู้สูงอายุถูกเรียกเงินเบี้ยยังชีพคืน เนื่องจากเป็นผู้รับบำนาญหรือ บำนาญพิเศษนั้น

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นขอเรียนให้ทราบว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการหาแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในเรื่องดังกล่าว ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนคลายความกังวลใจในเรื่องที่เกิดขึ้น จึงขอให้จังหวัด แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพิจารณาดำเนินการ ดังนี้

1.ชี้แจงทำความเข้าใจประชาชนให้ทราบว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการหาแนวทาง แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในเรื่องดังกล่าว

2.กรณียังมีระยะเวลาการดำเนิการที่ไม่ส่ผลกระทบทางกฎหมาย ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้วิธีการเจรจาสร้างความเข้าใจ โดยชะลอการดำเนินคดีไว้ก่อน

161223577942