'กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย' ปลุกคนไทย-นานาชาติ คว่ำบาตรเผด็จการทหารเมียนมา

'กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย' ปลุกคนไทย-นานาชาติ คว่ำบาตรเผด็จการทหารเมียนมา

"กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย" ประณามทหารเมียนมาทำรัฐประหาร ปลุกคนไทย-นานาชาติ คว่ำบาตรประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีทหารพม่าประกาศยึดอำนาจเมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 ..นั้น กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย โพสต์เฟซบุ๊คมีข้อความระบุว่า ขอประณามพฤติกรรมเผด็จการ ต่อการรัฐประหารในสหพันธรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ (1 กุมภาพันธ์ 2564) จากกรณีพฤติกรรมเผด็จการ การรัฐประหารในสหพันธรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ในช่วงเช้าวันนี้ โดยในรายงานข่าวว่ามีการควบคุมตัวนางอองซานซูจี ผู้นำระดับสูงของเมียนมาร์ รวมถึงนักการเมืองจำนวนมาก เหตุการณ์รัฐประหารครั้งนี้เกิดขึ้นในวันเปิดประชุมสภาครั้งแรกหลังการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน ..2563 หลังจากที่กองทัพเมียนมาร์มีท่าทีไม่พอใจรัฐบาลที่นำโดยพรรค NLD ซึ่งมีนางอองซานซูจีเป็นแกนนำหลัก

การรัฐประหารที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะมีสาเหตุหลักมาจากอะไร ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นทั้งสิ้น เนื่องจากปัญหาใดก็ตามที่ถูกกล่าวถึงภายใต้ระบอบประชาธิปไตยนั้น ต้องถูกแก้ไขตรวจสอบด้วยกระบวนการประชาธิปไตย ไม่ใช่อำนาจนอกระบอบ

การรัฐประหารถือเป็นพฤติกรรมของเผด็จการที่โหยหาอำนาจโดยไม่คำนึงถึงสังคมส่วนรวม และเป็นภัยต่อมนุษยชาติ เพราะธรรมชาติของเผด็จการนั้น ไม่เอื้อต่อการแสดงออกโดยเสรี ไม่เคารพความหลากหลายในมิติต่าง มีเพียงการมุ่งหวังในการสืบทอดอำนาจเพื่อปิดปากประชาชน ด้วยกำลัง อาวุธ หรือกฎหมายที่ออกมาเอื้อประโยชน์ และปกป้องพรรคพวกตนเอง

กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ขอประณามการรัฐประหารของกองทัพเมียนมาร์ และเน้นย้ำว่าการรัฐประหารนั้น ไม่สามารถนำมาซึ่งความสงบสุข และการกินดีอยู่ดีของประชาชนได้ มีตัวอย่างดังที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้ประชาชนไทย และนานาชาติ ร่วมกันคว่ำบาตร และประณามพฤติกรรมการเผด็จการในครั้งนี้ และขอเรียกร้องไปยังกองทัพพม่าให้ยึดมั่นต่อหลักการของระบอบประชาธิปไตย อย่าหลงยึดมั่นในคำสั่งของผู้นำเหล่าทัพที่ออกคำสั่งขัดแย้งต่อกฎหมายภายใต้กติกาประชาธิปไตย

161215806239