'ยูเอ็น-นานาชาติ' ประสานเสียงปรามกองทัพเมียนมาเล็ง 'รัฐประหาร'

'ยูเอ็น-นานาชาติ' ประสานเสียงปรามกองทัพเมียนมาเล็ง 'รัฐประหาร'

สถานทูตต่างชาติกว่า 12 แห่งรวมทั้งสหรัฐและอียู ประสานเสียงยูเอ็นเรียกร้องเมียนมายึดมั่นประชาธิปไตย หลังเกิดความวิตกเกี่ยวกับการรัฐประหาร

สถานทูตสหรัฐประจำเมียนมา ร่วมกับสถานทูต 16 ประเทศรวมทั้งอังกฤษ อดีตเจ้าอาณานิคมและตัวแทนสหภาพยุโรป (อียู) ออกแถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้กองทัพเมียนมายึดมั่นในประชาธิปไตย

แถลงการณ์ระบุ “เราเฝ้ารอการประชุมสภาเลือกประธานาธิบดีและประธานสภาอย่างสงบในวันที่ 1 ก.พ. เราคัดค้านความพยายามทุกอย่างที่จะบิดเบือนผลการเลือกตั้ง หรือขัดขวางการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยของเมียนมา”

นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกนายแอนโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงว่า เลขาธิการยูเอ็นกังวลมากเช่นกันต่อสถานการณ์ล่าสุดในเมียนมา “เขาเรียกร้องให้ทุกคนงดเว้นยั่วยุหรือปลุกปั่น แสดงความเป็นผู้นำยึดมั่นในปทัสถานประชาธิปไตย เคารพผลการเลือกตั้ง”

ทั้งนี้ การเลือกตั้งในวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา เป็นการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยเพียงครั้งที่ 2 ของเมียนมา นับตั้งแต่พ้นจากการปกครองของทหารที่ยาวนาน 49 ปี

ผลการเลือกตั้งเป็นไปตามคาด นางอองซาน ซูจี ที่ได้รับความนิยมมากในเมียนมาและพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของเธอ ชนะเลือกตั้งล้นหลาม ได้บริหารประเทศไปอีก 5 ปี แต่กองทัพกล่าวหาว่า มีการโกงเลือกตั้งถึง 10 ล้านคะแนนทั่วประเทศ ข้ออ้างนี้กำลังได้รับการสอบสวนและเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อตรวจสอบ

กกต. แถลงการณ์ชี้แจงเมื่อวันพฤหัสบดี (28ม.ค.) กล่าวว่า การเลือกตั้งเป็นไปอย่างเสรี เป็นธรรม เชื่อถือได้ สะท้อนเจตจำนงค์ของประชาชน" กกต.ปฏิเสธข้อกล่าวหาโกงเลือกตั้ง ยอมรับว่าบัญชีรายชื่อผิดพลาดในการเลือกตั้งครั้งก่อน และว่า กกต.กำลังสอบสวนคำร้องรวมทั้งหมด 287 รายการ