ตามกระแส GameStop! มาเลย์ผุดเว็บบอร์ด 'Bursabets' หวังดันหุ้นถุงมือ

ตามกระแส GameStop! มาเลย์ผุดเว็บบอร์ด 'Bursabets' หวังดันหุ้นถุงมือ

มาเลเซียโหนกระแส "GameStop" ผุดเว็บบอร์ด "Bursabets" หวังดันหุ้นถุงมือยาง

กระแสการแห่ซื้อเพื่อผลักดันราคาหุ้น GameStop ของกลุ่มนักลงทุนรายย่อยบนเว็บบอร์ด Reddit สร้างแรงบันดาลใจให้ชาวมาเลเซียกลุ่มหนึ่งจัดตั้งเว็บบอร์ดที่มีลักษณะคล้ายๆกัน โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันราคาหุ้นในกลุ่มผู้ผลิตถุงมือให้ฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่หุ้นกลุ่มดังกล่าวเคยเป็นหุ้นที่ร้อนแรงที่สุดของตลาดเอเชียในปี 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ความต้องการถุงมือเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ในขณะนี้หุ้นกลุ่มผู้ผลิตถุงมือเริ่มอ่อนแรงลง เนื่องจากเริ่มมีการแจกจ่ายวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า ชาวมาเลเซียกลุ่มหนึ่งได้จัดตั้งชุมชนออนไลน์ที่ชื่อว่า "Bursabets" บนแพลตฟอร์ม Reddit เมื่อวันพฤหัสบดี(28ม.ค.) และอ้างว่าขณะนี้มีจำนวนสมาชิกจำนวนมากกว่า 4,800 รายแล้ว

กลุ่มผู้ก่อตั้งเว็บบอร์ดดังกล่าวให้คำนิยามว่า นี่คือกลุ่ม WallStreetBets ในเวอร์ชั่นมาเลเซีย ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อพูดคุยกันเกี่ยวกับหุ้นของบริษัทต่างๆ ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นมาเลซีย โดยการสนทนาจะพุ่งเป้าไปที่บริษัทผู้ผลิตถุงมือ และมีการผลักดันให้สมาชิกของกลุ่มเข้าซื้อหุ้นกลุ่มดังกล่าวเพื่อสั่งสอนบรรดานักลงทุนสถาบันที่พยายามกดมูลค่าหุ้นในกลุ่มผู้ผลิตถุงมือให้อยู่ในระดับต่ำ

ข่าวการจัดตั้งเว็บบอร์ด Bursabets เป็นปัจจัยหนุนให้ราคาหุ้นกลุ่มผู้ผลิตถุงมือของมาเลเซียพุ่งขึ้นในวันนี้ ซึ่งรวมถึงหุ้นท็อปโกลฟ คอร์ป ที่ทะยานขึ้นกว่า 15% ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย. 2563 ขณะที่หุ้นของบริษัทคู่แข่งของท็อปโกลฟพุ่งขึ้นเช่นกัน รวมถึงหุ้นฮาร์ทาเลกา โฮลดิ้งส์ และหุ้นซูเปอร์แมกซ์

การจัดตั้งเว็บบอร์ดดังกล่าวในมาเลเซียเกิดขึ้น หลังจากกลุ่มนักลงทุนใน WallStreetBets ซึ่งเป็นบอร์ดย่อยใน Reddit ซึ่งเป็นเว็บบอร์ดที่มีสมาชิกกว่า 4 ล้านราย และเป็นแหล่งที่นักลงทุนรายย่อยมักเข้าสนทนาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการซื้อขายหุ้นในตลาด ได้เล็งเป้าหมายที่จะผลักดันราคาหุ้น GameStop ให้สูงขึ้น เพื่อกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ทำชอร์ตเซลไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากคาดการณ์ว่า GameStop จะต้องปิดกิจการในไม่ช้า

การกระทำดังกล่าวของนักลงทุนรายย่อยทำให้กองทุนเฮดจ์ฟันด์ประสบภาวะขาดทุนจำนวนมาก และส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐผันผวนอย่างหนักเป็นเวลาหลายวัน