‘Robinhood’ถูกฟ้องเหตุบล็อกหุ้น GameStop

‘Robinhood’ถูกฟ้องเหตุบล็อกหุ้น GameStop

ผู้ใช้บริการ Robinhood ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่นักลงทุนรายย่อยสามารถซื้อขายหุ้นได้ฟรีผ่านระบบออนไลน์ ยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐ หลังจากที่ Robinhood ได้ทำการบล็อกนักลงทุนมิให้เข้าซื้อหุ้น GameStop เพื่อสกัดความผันผวนในตลาด

นายเบรนดอน เนลสัน ได้ยื่นคำฟ้องดังกล่าวต่อศาลแขวงสหรัฐในแมนฮัตตัน โดยระบุว่า “Robinhood ได้ทำการบล็อกหุ้น GameStop ด้วยความจงใจและเจตนาที่จะปั่นตลาด โดยได้ละเมิดสัญญาด้วยการไม่ยอมเปิดเผยว่าทางบริษัทกำลังสุ่มถอดหุ้นที่สามารถทำกำไรออกจากแพลทฟอร์มการซื้อขาย”

นายเนลสันอ้างว่า การกระทำของ Robinhood ทำให้เขาสูญเสียโอกาสในการเข้าซื้อหุ้น GameStop ขณะที่ราคาหุ้นกำลังทะยานขึ้น นอกจากนี้ นายเนลสันยังร้องต่อศาลเพื่อให้ Robinhood ยกเลิกการบล็อกหุ้น GameStop โดยทันที และให้มีการจ่ายเงินชดเชยแก่นักลงทุน

ด้านทนายของนายเนลสันกล่าวว่า ยังมีนักลงทุนอีกหลายร้อยคนที่ได้ติดต่อเข้ามาเพื่อเป็นโจทก์ร่วมในการยื่นฟ้อง Robinhood

นอกจากนี้ สมาชิกสภาคองเกรสทั้งจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ต่างก็ไม่เห็นด้วยต่อการที่ Robinhood ทำการบล็อกหุ้น GameStop

ทั้งนี้ ราคาหุ้น GameStop ทรุดตัวลงกว่า 60% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวันนี้ หลังจากพุ่งขึ้นถึง 1,700% นับตั้งแต่ต้นเดือนนี้

หุ้น GameStop ร่วงลง หลังจากมีข่าวว่า Robinhood ได้ออกกฎจำกัดการซื้อขายหุ้น GameStop โดยกำหนดค่ามาร์จิ้นที่สูงขึ้น และอนุญาตให้นักลงทุนสามารถขายหุ้นที่ถือครองอยู่ แต่จะไม่สามารถซื้อหุ้นใหม่ได้ โดย Robinhood ระบุว่ามาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อสกัดความผันผวนของราคาหุ้นในตลาด

ราคาหุ้น GameStop มีการซื้อขายที่ระดับ 2.80 ดอลลาร์/หุ้นในเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งในขณะนั้น บริษัทประกาศว่าจะปิดสาขามากกว่า 300 สาขา ท่ามกลางปัญหาหนี้สินจำนวนมากที่บริษัทเผชิญอยู่ แต่ ณ ขณะปิดตลาดวานนี้ ราคาหุ้นพุ่งขึ้นแตะ 347.51 ดอลลาร์/หุ้น

ทีมเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ซึ่งได้เข้ารับตำแหน่งเป็นวันแรกเมื่อวันพุธ ระบุว่า รัฐบาลกำลังจับตาสถานการณ์ดังกล่าว

นายวิลเลียม กาลวิน เลขาธิการรัฐแมสซาชูเซทส์ เรียกร้องให้ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (เอ็นวายเอสอี) สั่งระงับการซื้อขายหุ้น GameStop เป็นเวลา 30 วัน เพื่อลดความผันผวนในตลาด