ลุ้นฟังคำสั่ง'เอกชัย'กับพวก'ประทุษร้ายพระราชินี' 25 ก.พ. ส่วน 'สมยศ-หมอลำเเบงค์' คดี 112 วันที่ 9 ก.พ.

ลุ้นฟังคำสั่ง'เอกชัย'กับพวก'ประทุษร้ายพระราชินี' 25 ก.พ. ส่วน 'สมยศ-หมอลำเเบงค์' คดี 112 วันที่ 9 ก.พ.

อัยการนัดฟังคำสั่ง 'เอกชัย'กับพวกผิดประทุษร้ายพระราชินีหรือไม่ 25 ก.พ.นี้ ส่วนสมยศ กับหมอลำเเบงค์ขึ้นปราศรัยคดี 112 นัด ฟังคำสั่ง 9 ก.พ.

28 ม.ค.2564 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด  ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวนสน.ดุสิตได้นำตัว นายเอกชัย หงส์กังวาน, นายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง หรือฟรานซิส นักเคลื่อนไหวทางการเมือง, นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ หรือตัน ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง (Active Youth), นายชนาธิป ชัยชะยางกูร และนายภาณุภัทร ไผ่เกาะ 5 ผู้ต้องหาพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง ในความผิดฐาน ประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินีฯ ตาม ป.อาญา ม.110 กับข้อหามั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ ให้เกิดความวุ่นวาย ม.215 และกีดขวางการจราจรฯ กรณีชุมนุมใกล้ขบวนเสด็จพระราชินีเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2563 

โดยภายหลังพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 10 ได้รับสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหาเเละนัดฟังคำสั่งในวันที่ 25 ก.พ.64

ขณะเดียวกัน พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงครามได้นำนาย สมยศ พฤกษาเกษมสุข เเกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เเละนายปฏิภาณ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์  เเนวร่วมกลุ่มราษฎรความเห็นสมควรสั่งฟ้องคดี ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 

นาย สมยศ กล่าวว่า วันนี้ทางพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงครามได้ประสานนัดหมายเเจ้งว่าจะนำส่งตัวพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องคดีต้อพนักงานอัยการ โดยคดีนี้มีผู้ต้องหาจำนวนมาก เเต่ทราบว่าพนักงานสอบสวนนัดตนกับนายปฏิภาณหรือ หมอลำแบงค์  โดยตนกับหมอลำเเบงค์โดนเเจ้งข้อหาตามความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา112จากการขึ้นเวทีปราศรัยที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 19 ก.ย.63 ที่ผ่านมา

 ซึ่งตนเข้าใจว่าวันนี้พนักงานอัยการอาจจะมีคำสั่งเลื่อนนัดออกไปเนื่องจากตัวผู้ต้องหาไม่ครบตนสงสัยว่าทำไมพนักงานสอบสวนเร่งรัดคดีผิดปกติอีกทั้งคดีนี้เดิมพนักงานสอบสวนเเจ้งจ้อหาเดียวคือความผิดฐานยุยงปลุกปั่นฯตามมาตรา116 ซึ่งตนก็ถูกฝากขังอยู่ในเรือนจำ20วันจึงได้มีการเเจ้งข้อหาเพิ่มเติมคือ112 ชี้ให้เห็นว่าเป็นการดำเนินคดีเเบบกลั่นเเกล้งให้เกิดความลำบากในการใช้ชีวิต ถือเป็นการใช้สิทธิกฎหมายไม่สุจริตใจ หลายคนได้รับผลกระทบจากการเดินทางมารายงานตัว 

ตนจะร้องขอความเป็นธรรมต่อพนักงานอัยการเนื่องจากข้อความที่ปราศรัยเป็นเจตนาที่ดีที่เรากำลังเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันฯการทำคดีนี้จึงไม่ยุติธรรม เรื่องคดี112 รัชกาลที่9 เเละ10 เองก็ไม่ประสงค์ที่จะดำเนินคดี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีก็เป็นคนพูด พระองค์มีเมตตาไม่ประสงค์จะดำเนินคดีเเล้ววันนี้มาทำคดี จะหมายถึงว่า พล.อ.ประยุทธ์จะทำให้คดีนี้เป็นการเสื่อมเสียพระเกียรติเเละให้เกิดการเผชิญหน้าหรือไม่ ตรงนี้ที่อยากขอความเป็นธรรมกับทางสำนักงานอัยการสูงสุด

โดยภายหลังรับสำนวนทางพนักงานอัยการได้นัดฟังคำสั่ง คดีนายสมยศกับพวกในวันที่ 9 ก.พ. นี้ เวลา 10.00 น.