มิตซูบิชิฯ เร่งขยายฐานบีทูบี-อีคอมเมิร์ซ

มิตซูบิชิฯ เร่งขยายฐานบีทูบี-อีคอมเมิร์ซ

เส้นทางธุรกิจ 50ปี “มิตซูบิชิ อีเล็คทริค” ในประเทศไทย เผชิญผลกระทบจากวิกฤติโควิดไม่ต่างจากธุรกิจอื่นโดยภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัว ทำให้การขยายตัวของธุรกิจเครื่องปรับอากาศชะลอตัว!

ชินจิ คามิยะ  กรรมการผู้จัดการบริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริคกันยงวัฒนา จำกัด กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่ผ่านมาสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อการใช้ชีวิตของผู้คนในสังคม รวมทั้งส่งผลกระทบในวงกว้างต่อทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจไทย โดยการขยายตัวในธุรกิจเครื่องปรับอากาศ “ลดลง  ขณะที่ผลประกอบการรวมของบริษัทในปีงบประมาณ 2563 มีแนวโน้มลดลงประมาณ 4% เทียบปีก่อนหน้า 

อย่างไรก็ตาม มิตซูบิชิฯ ยังคงสามารถรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดอันดับ 1 และแบรนด์ยอดนิยมที่ผู้บริโภคให้ความไว้วางใจในสินค้าประเภทเครื่องปรับอากาศภายในบ้านและปั๊มน้ำได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเป้าหมายและโจทย์ใหญ่ในการวางเกมรุกปี 2564 เพื่อคงสถานะแชมป์!

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อเนื่องในปี 2564 ส่งผลต่อการใช้ชีวิตของผู้คนในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ หรือ นิวนอร์มอล (New Normal) มีความชัดเจนมากขึ้น โดยมี เทคโนโลยี ดิจิทัล เข้ามาเป็นส่วนประกอบสำคัญในการใช้ชีวิตมิติต่างๆ ดังนั้น ทิศทางธุรกิจของมิตซูบิชิฯ จะมุ่งการพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

ประเดิมด้วยโปรดักท์เรือธง! มีการพัฒนาเครื่องปรับอากาศมิตซูบิชิ อีเล็คทริค มิสเตอร์สลิม รุ่นใหม่ ECO EYE INVERTER XT Series มีเซ็นเซอร์อัจฉริยะ (ECO EYE Sensor) สามารถตรวจจับความเคลื่อนไหวภายในห้องเพิ่มความสะดวกและประหยัดพลังงาน พร้อมเทคโนโลยี Fast Cooling เย็นเร็วทันใจในปุ่มเดียว และ PM2.5 Filter 

นอกจากนี้ได้ให้ความสำคัญด้านบริการหลังการขายที่ได้มาตรฐาน ยกระดับการบริการที่รวดเร็ว เพื่อเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าทั่วประเทศ พร้อมเสริมความแข็งแกร่งด้านการขนส่งและโลจิสติกส์  ซึ่งเกมรุกเหล่านี้จะผลักดันยอดขายภายในปีงบประมาณ 2564 เติบโต 19% จากปีที่ผ่านมา 

"ปี 2564 ถือเป็นปีที่ดีของมิตซูบิชิฯ ที่ก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 แห่งการประกอบการ แม้สถานการณ์ต่าง ๆ ยังไม่แน่นอน เรายังคงส่งมอบความสะดวก สร้างความมั่นใจและความปลอดภัยในการใช้ชีวิตด้วยโปรดักท์มิตซูบิชิฯ พร้อมเดินหน้าสร้างการเติบโตและสร้างยอดขายในส่วนของเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ ซึ่งเชื่อว่าเป็นตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตในอนาคต" 

บริษัทมีแผนขยายศูนย์บริการสาขา สำนักงานสนับสนุนลูกค้าโครงการระบบปรับอากาศซิตี้มัลติ” จากปัจจุบัน 6 สาขา เพิ่มเป็น 9 สาขา และเพิ่มสัดส่วนการขายธุรกิจ “B2B” จาก 15% เป็น 30% ภายในปี 2568

ประพนธ์ โพธิวรคุณ กรรมการรองผู้จัดการ  กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาสร้างความท้าทายให้กับงานบริการหลังการขายอย่างมากจากวิกฤติโควิดที่มีผลต่อความเชื่อมั่นต่างๆ ดังนั้น ธุรกิจได้เพิ่มระดับความปลอดภัยและความมั่นใจในการบริการลูกค้าด้วยมาตรการตรวจคัดกรองทีมช่างก่อนให้บริการตามแนวปฏิบัติการป้องกันของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข การเพิ่มศักยภาพด้านงานบริการหลังการขาย

ปีนี้ได้เสริมความแข็งแกร่งด้านบริการหลังการขายด้วยการพัฒนาระบบไอที เชื่อมโยงศูนย์บริการทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้าทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันได้ยกระดับศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาอาชีพเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก ระดับ1 ที่ได้รับการรับรองจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐในการสนับสนุน และพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานช่างเทคนิคไทยให้ก้าวไกลต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ยังได้ยกระดับการอบรม และเปิดทดสอบช่างบริการ ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้ามั่นใจในการบริการ 

ทาคาชิ ฟูจิกิ กรรมการและผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาดและการขาย กล่าวเสริมว่า แม้ว่าตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทยได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด แต่วิถีชีวิตยุคนิวนอร์มอล ผู้คนใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น เพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม เป็นโอกาสสำคัญของ อีคอมเมิร์ซ พบว่าเติบโตสูง 150% รวมถึงการใช้เครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ที่เพิ่มมากขึ้น 73% ปี 2564 คาดการณ์ว่าจะมากถึง 80%

แนวโน้มเหล่านี้เป็นกรอบกลยุทธ์การขายผลักดันสินค้าหลัก เครื่องปรับอากาศ-ตู้เย็น-พัดลมฟังก์ชั่นใหม่!  ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ นอกจากมิตซูบิชิ อีเล็คทริค มิสเตอร์สลิม ECO EYE INVERTER XT Series ยังมี ตู้เย็น 2 ประตูรุ่น MR-FC35ER ขนาด 314 ลิตร เพิ่มพื้นที่การจัดเก็บ และช่องเก็บของอเนกประสงค์ที่ฝาประตู

พร้อมเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายด้วย ออนไลน์ เน้นสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ ตอกย้ำภาพลักษณ์ สร้างการรับรู้แบรนด์ครบวงจร ผ่านภาพยนตร์โฆษณา เทคโนโลยีประหยัดพลังงาน เพื่อชีวิตวิถีใหม่ นำเสนอนวัตกรรมเซ็นเซอร์อัจฉริยะที่ตรวจจับความเคลื่อนไหวภายในห้อง สร้างช่วงเวลาที่ชาญฉลาด เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน ลดการสิ้นเปลืองไฟฟ้า สะท้อนความเป็นแบรนด์พรีเมียมและทันสมัย ถ่ายทอดเรื่องราวโดย โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ พาร์ทเนอร์ พรีเซ็นเตอร์ ปีที่7 ออกอากาศปลายเดือน ก.พ. พร้อมกิจกรรมส่งเสริมการขายและแคมเปญใหญ่ครบรอบ 50 ปี เชื่อว่าจะกระตุ้นการขายและสร้างการเติบโตทางธุรกิจฝ่าคลื่นโควิด