'ผบ.ทร.' สั่งสอบด่วน 16 ทหารขนยาเสพติด

'ผบ.ทร.' สั่งสอบด่วน 16 ทหารขนยาเสพติด

ผบ.ทร.สั่ง ตั้งคณะกรรมการสอบ 16 ทหารเรือ ขนยาเสพติด หลัง 'ทนายอัจฉริยะ' เข้าร้องทุกข์

25 ม.ค.2564 พล.ร.ท. เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ตามที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษข้าราชการกองทัพเรือ 16 นาย ลักลอบค้ายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดหนองคาย โดยได้มีการแถลงข่าวแก่สื่อมวลชนให้ทราบไปแล้วนั้น กองทัพเรือขอเรียนให้ทราบว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดวินัยที่ร้ายแรง ซึ่ง พล.ร.อ. ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ ทราบเรื่องแล้วพร้อมทั้งได้สั่งการให้ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดดำเนินตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อรายงานผลให้ทราบอย่างเร่งด่วน ซึ่งหากพบว่ามีกระทำความผิดจริงจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เน้นย้ำกำลังพลอยู่เสมอในการประพฤติและวางตนให้อยู่ในระเบียบวินัย ไม่ให้เป็นทหารนอกแถว โดยกองทัพเรือ ขอยืนยันว่าจะไม่ปกป้องผู้กระทำผิดโดยเด็ดขาด ซึ่งความผิดดังกล่าว อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถปลดออกจากราชการได้

ทั้งนี้ เป็นไปตามพ.ร.บ.วินัยทหาร ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าว เข้าข่ายผิดกฎหมายและผิดวินัยทหารอย่างร้ายแรง กองทัพเรือ จะดำเนินการตามข้อกฎหมายและระเบียบของทางราชการอย่างตรงไปตรงมาและหากพบว่ามีผู้กระทำความผิดจริงตามที่ได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษ ทางกองทัพเรือ จะดำเนินการทางวินัยและกฏหมายเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป