‘ท่องเที่ยวไม่กักตัว’ยุทธศาสตร์ดูไบยุคโควิด

‘ท่องเที่ยวไม่กักตัว’ยุทธศาสตร์ดูไบยุคโควิด

‘ท่องเที่ยวไม่กักตัว’ยุทธศาสตร์ดูไบยุคโควิด ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่แต่ละวันของยูเออีอยู่ที่ราว 3,000 กลางๆ จากประชากรไม่ถึง 10 ล้านคน เสียชีวิตแล้ว 745 คน"

ขณะนี้หลายพื้นที่ของโลกใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดยิ่งขึ้นเพื่อสกัดโควิด-19 แต่ดูไบกลับเปิดประตูรับนักท่องเที่ยว ประกาศตัวเป็นดินแดนแดดจ้าฟ้าใสปลอดการกักตัว ทั้งๆ ที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึึ้นมาก

แม้ต้องสวมหน้ากากและรักษาระยะห่างอย่างเข้มงวด แต่ชีวิตในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่พึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลักส่วนใหญ่ยังเหมือนปกติ ร้านอาหาร โรงแรม ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ยังเปิดให้บริการ

ภาพนักกีฬาดังและดาราโทรทัศน์เริงร่ากับคลับริมหาด บาร์ค็อกเทลแพร่สะพัดบนโซเชียลมีเดีย จนบางคราวคนในประเทศก็ไม่เห็นด้วย

ความคึกคักเห็นได้จากสายการบินเอมิเรตส์ ที่เพิ่งกลับมาให้บริการอีกครั้งราว 3 ใน 4 ของระดับก่อนโควิด-19 ระบาด ใช้เครื่องรุ่นเอ-380 ซูเปอร์จัมโบ เครื่องบินพาณิชย์ขนาดใหญ่สุดของโลก กลับมาขนนักเดินทางจากอังกฤษและรัสเซียอีกรอบ

ดิมิทรี เมลนิคอฟ นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย เล่าว่ามาดูไบเพราะไปที่อื่นไม่ได้ หลายที่ที่อยากไปถ้าไม่ล็อกดาวน์ทั้งหมดก็ล็อกดาวน์บางส่วน

“ผมไม่กลัวหรอก คุณดูคนที่นี่สิ ทุกคนสวมหน้ากาก ผมว่ามันเจ๋งมาก” นักท่องเที่ยววัย 30 ปีกล่าวอย่างชื่นชม

แต่การจะเป็นปลายทางท่องเที่ยวที่เปิดกว้างมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกก็มีอุปสรรคที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นมาก

ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่แต่ละวันของยูเออีอยู่ที่ราว 3,000 กลางๆ จากประชากรไม่ถึง 10 ล้านคน เสียชีวิตแล้ว 745 คน นับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาด

“มีความเสี่ยงมากในดูไบที่ยังเปิดเมืองอยู่ การระบาดระลอกใหม่จะทำให้การฟื้นตัวถอยกลับไปบ้างไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง” สก็อตต์ ลิเวอร์มอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ออกซ์ฟอร์ดอีโคโนมิกแผนกตะวันออกกลางให้ความเห็น

พร้อมรับความเสี่ยง

นักท่องเที่ยวที่จะเข้าดูไบได้อย่างเสรีจะต้องมีผลตรวจพีซีอาร์จากประเทศต้นทางเป็นลบ และมาถึงแล้วอาจต้องตรวจอีกขึ้นอยู่กับว่าเดินทางมาจากที่ใด

ข้อได้เปรียบหนึ่งของดูไบคือมีฤดูหนาวอันอบอุ่น อุณหภูมิสบายๆ ที่ 25 องศาเซลเซียสเหมาะสำหรับการท่องเที่ยว ส่วนอาบูดาบีรัฐข้างเคียงที่มีน้ำมันสำรองปริมาณมากจึงพึ่งพาการท่องเที่ยวน้อยกว่า และเลือกใช้วิธีการที่เข้มงวดมากกว่า นั่นคือการกักตัวนักเดินทาง

บรรยากาศในย่านประวัติศาสตร์ “อัลฟาฮิดี” ของดูไบ นักท่องเที่ยวสวมหน้ากากเดินลัดเลาะตามซอกเล็กซอยน้อย ถ่ายภาพความบันเทิงแห่งชีวิตของผู้คนเมื่อ 100 ปีก่อน

เจลล้างมือและสติกเกอร์ติดพื้นคอยเตือนให้ผู้คนเว้นระยะมีให้เห็นทั่วไป ขณะเดียวกันร้านอาหารส่วนใหญ่ใช้การสแกนบาร์โค้ดจากสมาร์ทโฟนเพื่อดูเมนูแทนการยกมาให้เป็นเล่มๆ

ก่อนโควิดระบาด ไกด์คนหนึ่งเคยมีลูกทัวร์ 100 หรือ 250 คน แต่ตอนนี้ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนไป รับได้ครั้งละไม่เกิน 20 คน” นัสเซอร์ จูมา บิน สุไลมาน ผู้อำนวยการเขตอัลฟาฮิดีเล่า

แอนดี พิตแมน นักท่องเที่ยวจากรัฐแอละแบมา สหรัฐ กล่าวว่า นี่คือการไปต่างประเทศทริปแรกของเธอนับตั้งแต่โควิดระบาด

“เราตื่นเต้นมากๆ ที่ได้มาที่นี่แล้วก็ตื่นเต้นนิดหน่อย แต่ก็มีความสุขที่ได้ไปเที่ยวอีกครั้ง พวกเรายังไม่ได้ฉีดวัคซีนกันเลย แต่เรามีลูกเล็กที่จำเป็นต้องออกไปข้างนอก ต้องไปเห็นโลก เราก็เลยพร้อมรับความเสี่ยง” พิตแมนผู้มากับสามีและลูกอีก 2 คนกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีระหว่างเตร็ดเตร่ในย่านประวัติศาสตร์ของดูไบ

โซเฟีย อามูช์ วัย 25 ปีจากฝรั่งเศส กล่าวว่า เธอไม่ค่อยกังวลเรื่องผู้ติดเชื้อในยูเออีเพิ่มขึ้น ที่ดูไบทุกอย่างดีกว่าในฝรั่งเศส เธอรู้สึกปลอดภัยเพราะทุกคนปฏิบัติตามทุกมาตรการ

ยุทธศาสตร์การเติบโต

การท่องเที่ยวเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจดูไบมานานแล้ว ปี 2562 นักท่องเที่ยวเข้ามากว่า 16 ล้านคน

ก่อนเกิดโรคระบาด ทางการตั้งเป้านักท่องเที่ยวทะลุ 20 ล้านคนภายในปี 2563 แต่เมื่อเกิดวิกฤติโควิด เศรษฐกิจยูเออีที่ได้ชื่อว่าหลากหลายที่สุดในอ่าวเปอร์เซียก็อ่อนแรงลง รัฐบาลจึงตั้งควมหวังไว้กับ“ดูไบ เอ็กซ์โป 2020”งานเทรดแฟร์ระดับโลกระยะเวลา 6 เดือนที่ต้องเลื่อนไปหนึ่งปี โดยจะจัดอีกครั้งในเดือน ต.ค.นี้ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวหลายล้านคนและกระตุ้นเศรษฐกิจ ตอนนี้รัฐบาลกำลังมองหาประโยชน์ที่ได้จากวิกฤติครั้งนี้

“ดูเหมือนดูไบจะวางโพสิชันตัวเองว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางเลือกสำหรับคนที่อยากหนีล็อกดาวน์และอยากพักในฤดูหนาว โดยเฉพาะช่วงที่สกีรีสอร์ทในยุโรปส่วนใหญ่ปิด นี่เป็นยุทธศาสตร์การเติบโตตามแบบฉบับของตนเอง แต่ยิ่งดูไบประสบความสำเร็จตามเป้าได้เท่าไหร่ ก็ยิ่งได้ประโยชน์มากเท่านั้นเมื่องานเอ็กซ์โปเริ่มต้นขึ้น” ลิเวอร์มอร์แสดงทัศนะ

ดังนั้นก่อนงานเริ่ม ทางการจึงเร่งระดมฉีดวัคซีนครั้งมโหฬารทำไปแล้ว 14% ของประชากร

“การเดินทางและท่องเที่ยวสำคัญมากๆ กับดูไบ ภาคส่วนนี้สำคัญต่อการฟื้นตัวอย่างยั่งยืนหลังโควิด-19 ระบาด ด้วยเหตุนี้ดูไบจึงยังคงต้องเปิดเมืองเชื่อมต่อผู้คน แต่ก็ต้องควบคุมโควิด-19 ให้อยู่หมัด” นักเศรษฐศาสตร์รายเดิมย้ำ