แจ้งจับ 'ลุงพล' ครอบครองไม้หวงห้าม สื่อเฝ้ารอจนท.ป่าไม้ตรวจยึด

เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เข้าตรวจยึดไม้หวงห้ามหน้าบ้าน "ลุงพล" หลังจากที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มห.2ดงหลวง นำเอกสารบันทึกตรวจยึดไม้ พร้อมเข้าแจ้งความเอาผิด เผยตำรวจต้องเรียกสอบผู้ครอบครองไม้อีกครั้ง


จากกรณีนายวีระ ใสแก้ว เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน เป็นตัวแทนนำบันทึกหลักฐานเข้าเข้าแจ้งความร้องทุกข์ กับพนักงานสอบสวน สภ.กกตูม จังหวัดมุกดาหาร ให้เอาผิด ลุงพล นายไชย์พล วิภา ฐานครอบครองไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (20 ม.ค.) ยังพบว่าท่อน ไม้มะค่าแต้ ยังคงไม่มีการเคลื่อนย้ายออกไปไว้ที่อื่นและบรรยากาศทั่วไป ยังคงมีประชาชนเดินทางมากราบไหว้ถวายน้ำแดง พวงมาลัยดอกไม้ พร้อมจุดธูปเทียนและรำบวงสรวงเช่นเดิม


ส่วนขั้นตอนต่อไป จะเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน สภ.กกตูม ในการสืบสวนสอบสวน พร้อมเรียกผู้ถูกกล่าวหาเข้าให้การและรับทราบข้อกล่าวหา ก่อนจะทำการตรวจยึดไม้ท่อนของกลางไปเก็บรักษาไว้ ซึ่งคาดว่าวันนี้ นายไชย์พล วิภา ผู้ที่ถูกกล่าวเข้าชี้แจ้งที่ไปที่มาของต้นไม่ต้นดังกล่าวอีกครั้ง ซึ่งการเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.กกตูม คาดว่าน่าจะเป็นช่วงบ่ายของวันนี้

สำหรับการครอบครองไม้หวงห้ามนั้น ในกรณีเป็นไม้มะค่าแต้ ถ้าต้นไม้เกิดในที่ดินของตัวเองก็สามารถครอบครองไม้หวงห้ามได้ แต่ในส่วนของลุงพลได้อธิบายเบื้องต้นกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ว่าไม้ได้ไหลตามน้ำลงมาจากภูเขาแล้วมาอยู่ที่หลังบ้านเลยเอาขึ้นมาเพื่อจะทำเสาหน้าบ้าน แต่เมื่อพบว่าเนื้อไม้เป็นสีเหลืองเลยคิดว่าเป็นต้นตะเคียนเลยนำมาตั้งศาลให้คนกราบไหว้