ส่องธุรกิจ ‘พลอย-ชิดจันทร์’ ลำไยอบแห้งพันล้าน แจกโบนัสสุดปัง ทั้งรถ ทั้งเงินแสน!

ส่องธุรกิจ ‘พลอย-ชิดจันทร์’ ลำไยอบแห้งพันล้าน แจกโบนัสสุดปัง ทั้งรถ ทั้งเงินแสน!

ถอดความสำเร็จ “พลอย-ชิดจันทร์” และธุรกิจลำไยอบแห้งในนาม “ไทย โทน” ที่สวนกระแสโควิด-19 แจกโบนัสสุดปัง ทั้งรถ ทั้งเงินแสน! 

กลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้ง สำหรับ “พลอย-ชิดจันทร์” หรือ ชิดจันทร์ ห่ง คุณแม่ลูกสี่ ที่เดี๋ยวนี้กลายเป็นเถ้าแก่เนี้ยเต็มตัว  ช่วยสามี (เคน ห่ง) ชาวฮ่องกง บริหารงานธุรกิจแปรรูปผลไม้อบแห้งส่งออกต่างประเทศ

ล่าสุดทำโซเชียลฮือฮา เพราะแจกโบนัสพนักงานสุดปัง ทั้งเงินแสน ทั้งรถป้ายแดง เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปีของบริษัท

“กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” จะพาทุกคนไปสำรวจธุรกิจของครอบครัวนี้กันว่า ทำอะไร แล้วบริหารอย่างไร จึงสวนกระแสเศรษฐกิจ แจกโบนัสปังๆ ได้ขนาดนี้!? 

  • ธุรกิจ “ลำไยอบแห้ง” พันล้าน

พลอย-ชิดจันทร์ ห่ง และ สามี-เคน ห่ง เป็นเจ้าของธุรกิจผลไม้อบแห้ง ในชื่อ บริษัท ไทย โทน อินเตอร์แนลชั่นนอล เทรด จำกัด ส่งออกไปหลายประเทศ อาทิ ฮ่องกง เวียดนาม สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย โดยมีตลาดหลักอยู่ที่ประเทศจีน

นอกจากสินค้าหลักก็คือ “ลำไยอบแห้ง” แล้ว ยังส่งออก “ผลไม้สด” อย่าง ลำไย มังคุด และทุเรียน รวมถึงขยายโรงงานผลิต จากเดิมซึ่งปักหมุดที่ จ.ลำพูน แหล่งปลูกลำไยแห่งใหญ่ของเมืองไทย ก็ขยายไปสู่ จ.จันทบุรี และ จ.นครพนม แถมยังแตกไลน์ธุรกิจให้ครบวงจรยิ่งขึ้น ด้วยการทำโลจิสติกส์ ในชื่อ บริษัท สอง สอง เก้า เก้า เทรดดิ้ง จํากัด

161033939866

จากจุดเริ่มต้นก่อตั้ง บริษัท ไทย โทน อินเตอร์แนลชั่นนอล เทรด จำกัด เมื่อปี 2553 ทั้งคู่ก็ขยายธุรกิจเรื่อยมา โดยไทม์ไลน์ บริษัทในเครือ มีดังนี้

ปี 2553 : 
จดทะเบียน บริษัท ไทย โทน อินเตอร์แนลชั่นนอลเทรด จำกัด อ.ลี้ จ.ลำพูน

2556 : 
จดทะเบียนสาขาที่1 อ.เมือง จ.เชียงใหม่
จดทะเบียนสาขาที่ 2 อ.ลี้ จ.ลําพูน
จดทะเบียนบริษัท สอง สอง เก้า เก้า เทรดดิ้ง จํากัด

2558 : 
จดทะเบียนสาขาที่3 อ.เมืองนครพนม จ.นครพนม

2561 : 
จดทะเบียนสาขาที่4 อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่
จดทะเบียนบริษัท ไทยโทน พญานาค จํากัด

เมื่อดูจากรายได้ของ บริษัท ไทย โทน อินเตอร์แนลชั่นนอล เทรด จำกัด ต่อเนื่อง 5 ปีย้อนหลัง จากปี 2558 - 2562 ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า มีกำไรเติมโตขึ้นต่อเนื่อง ดังนี้ 

- ปี 2558 มีรายได้รวม 609 ล้านบาท มีกำไรราว 4.5 ล้านบาท 

- ปี 2559  มีรายได้รวม 7,090 ล้านบาท มีกำไร 13 ล้านบาท

- ปี 2560  มีรายได้รวม 6,641 ล้านบาท มีกำไร 15 ล้านบาท

- ปี 2561 มีรายได้รวม 6,896 ล้านบาท มีกำไร 23 ล้านบาท

- ปี 2562 มีรายได้รวม 7,188 ล้านบาท มีกำไร 22 ล้านบาท

161033955098

  • “สัญญาใจ” ให้พนักงาน

จากไทม์ไลน์บริษัท จะเห็นว่า ปีนี้  ไทย โทน อินเตอร์แนลชั่นนอลฯ ครบ 10 ปีพอดิบพอดี สำหรับธุรกิจที่ทั้งคู่ปลุกปั้นกันมา ซึ่งจากคลิปในยูทูบแชนแนล  MommeChidjun EP.185 ของ พลอย ชิดจันทร์ และสามี ก็เล่าความหลังตั้งแต่ธุรกิจยังเล็กๆ และมีพนักงานไม่ถึงสิบคน 

ทั้งคู่เล่าว่า เริ่มต้นธุรกิจจากศูนย์ และด้วยความที่ไม่รู้อะไรมากเกี่ยวกับธุรกิจ และ “เคน ห่ง” ซึ่งพนักงานเรียกกันติดปากว่า “บอส” ก็เลยสัญญากับพนักงานตอนนั้นว่า ถ้าอยู่ด้วยกัน ช่วยดูแลโรงงาน.. ปีที่ 10 จะให้ 5 แสน

เมื่อมาถึงปีที่ 10 จริงๆ ทั้งคู่ก็ทำตามสัญญา แถมมีหนึ่งครอบครัวที่ได้รับสูงถึง 1 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีอีก 2 พนักงานที่แม้จะทำงานไม่ครบ 10 ปี แต่จากความทุ่มเท ก็เลยซื้อรถเก๋งป้ายแดงให้เป็นโบนัสอีกด้วย 

   

  • บริหารธุรกิจอย่าง “ครอบครัว”

เรื่องหนึ่งที่หยิบมาเป็นกรณีศึกษาได้ก็คือ สไตล์การบริหารงานของทั้งคู่ ออกแนว “ครอบครัว” เพราะแม้กระทั่งตอนให้โบนัส เคน ห่ง หรือ “บอส” ของเหล่าพนักงาน ก็ไม่วายกำชับว่า “ให้เอาเงินไปใช้หนี้ ไม่ใช่เอาไปใช้!”

นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังยอมรับใน “ความสำคัญ” ของพนักงาน ให้เครดิตกับพนักงาน เห็นได้ชัดเจนก็ตอนที่เล่าถึงช่วงเริ่มต้นกิจการ ที่ยังใหม่ในธุรกิจนี้ ก็มีพนักงานรุ่นแรกที่เริ่มต้นด้วยกันมา และนำมาสู่สัญญาใจข้างต้น

เมื่อมาดูกันที่ “คุณสมบัติ” ของพนักงานใต้ชายคา “ไทย โทน” ที่ทั้งคู่อยากได้ ก็มีหลักๆ 4 ข้อ ตามที่ พลอย ชิดจันทร์ เอ่ยไว้ในคลิป เธอบอกไว้ว่า..

“สำคัญที่สุด อยู่กับเราก็มีไม่กี่ข้อ ข้อแรกที่เราบอกเสมอก็คือ ซื่อสัตย์ ไม่ว่าเราจะเป็นพนักงาน เป็นพ่อ เป็นแม่ หรือเป็นลูก กับคนในครอบครัวเอง เราก็ต้องมีความซื่อสัตย์ และต้องคิดพัฒนาให้การทำงานดีขึ้น คิดแทนโรงงาน คิดแทนเจ้านาย ไม่ใช่ทำแต่หน้าที่เราอย่างเดียว สาม คือ การทำงานร่วมกัน ช่วยเหลือกัน ให้บรรยากาศการทำงาน และ สี่ก็คือ ความเต็มที่ ทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด" 

ก็ยิ่งย้ำชัดเจนถึงสไตล์การบริหารงานแบบครอบครัว ให้พนักงานทำงานเหมือนเป็นกิจการครอบครัว และอาจถือเป็นส่วนหนึ่งของเบื้องหลังความสำเร็จธุรกิจส่งออกลำไยพันล้านของทั้งคู่จนแจกโบนัสสุดปังได้นี่เอง!