‘ปธ.สภาสหรัฐ’ เรียกร้อง ‘เพนซ์’ ปลด ‘ทรัมป์’ ออกจาก ปธน.สหรัฐ

‘ปธ.สภาสหรัฐ’ เรียกร้อง ‘เพนซ์’ ปลด ‘ทรัมป์’ ออกจาก ปธน.สหรัฐ

“ประธานรัฐสภาสหรัฐ” ยื่นเรียกร้อง "ไมค์ เพนซ์" ถอดถอน “โดนัลด์ ทรัมป์” ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ หากปฏิเสธพรรคเดโมแครต เตรียมใช้กระบวนสภาปลดในสัปดาห์นี้

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เรียกร้องให้รองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ และคณะรัฐมนตรีถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ

นางเพโลซี ระบุว่า สภาผู้แทนราษฎรมีกำหนดลงมติในวันจันทร์หรืออังคารนี้ ในการเรียกร้องให้รองประธานาธิบดีเพนซ์ ใช้อำนาจตามบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ 25 (25th Amendment) ซึ่งอนุญาตให้นายเพนซ์และคณะรัฐมนตรีสามารถถอดถอนปธน.ทรัมป์ หากเขาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

ความเคลื่อนไหวของนางเพโลซีสะท้อนให้เห็นว่า ขณะนี้บุคคลสำคัญในสภาคองเกรสสหรัฐกำลังเร่งกระบวนการถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เขาได้ยุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้สนับสนุนของเขาบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา เพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน

นางแคทเธอรีน คลาร์ก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งเป็นแกนนำคนหนึ่งของพรรคเดโมแครต กล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรจะดำเนินกระบวนการถอดถอนปธน.ทรัมป์ในสัปดาห์นี้ ถ้าหากรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ และคณะรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะดำเนินการดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กำลังหารือกันเพื่อผลักดันให้มีการใช้บทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ 25 เพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ