‘เวียดนาม’ จำกัดเที่ยวบินเข้าประเทศไปถึงตรุษจีน

‘เวียดนาม’ จำกัดเที่ยวบินเข้าประเทศไปถึงตรุษจีน

‘นายกฯเวียดนาม’ ประกาศจำกัดเที่ยวบินเข้าประเทศ วันนี้ไปถึงสิ้นสุดเทศกาลตรุษจีน ลดความเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19

เหวียน ซวนฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม กล่าวในวันอาทิตย์ (10 ม.ค.) ว่า เวียดนามจะจำกัดเที่ยวบินเข้าประเทศ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงสิ้นสุดเทศกาลตรุษจีน ซึ่งปีนี้มีขึ้นช่วงกลางเดือน ก.พ. เนื่องจากประชาชนจะเริ่มทยอยเดินทางกลับบ้านในเทศกาลเฉลิมฉลอง เพื่อลดความเสี่ยงการติดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) 

"เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงมีอยู่ และวันตรุษจีน เป็นวันหยุดที่สำคัญของประเทศ เวียดนามจะอนุญาตเฉพาะเที่ยวบินที่จำเป็น ซึ่งได้รับการอนุมัติจากกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงกลาโหม กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ และกระทรวงคมนาคมเท่านั้นที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ" นายกรัฐมนตรีเวียดนามกล่าว 

ทั้งนี้ สัปดาห์หลังจากวันตรุษจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 10 - 16 ก.พ. กระทรวงคมนาคมเวียดนามจะศึกษาความเป็นไปได้ในการเริ่มต้นเที่ยวบินระหว่างประเทศอีกครั้ง 

อย่างไรก็ตาม เวียดนามระงับเที่ยวบินพาณิชย์ขาเข้าระหว่างประเทศทั้งหมดตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค.63 โดยระหว่างนั้น รัฐบาลได้ดำเนินการนำชาวเวียดนามที่ติดอยู่ในต่างประเทศเดินทางกลับบ้านท่ามกลางการแพร่ระบาดไวรัสชนิดนี้ และเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ได้เริ่มให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศในบางเส้นทาง โดยเป็นเวียดนาม - ญี่ปุ่นเป็นไฟลท์แรก