‘โป๊ปฟรานซิส’ เข้าฉีดวัคซีนโควิดในสัปดาห์หน้า

‘โป๊ปฟรานซิส’ เข้าฉีดวัคซีนโควิดในสัปดาห์หน้า

‘โป๊ปฟรานซิส’ เผย จะเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในสัปดาห์หน้า ชี้ทุกคนต้องได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นทางเลือกที่มีจริยธรรม

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ของอิตาลีว่า ข้าพเจ้ามีนัดฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เมื่อสำนักวาติกันเริ่มโครงการฉีดวัคซีนในอาทิตย์หน้า

“ทุกคนควรได้รับวัคซีน ซึ่งเรียกว่า ทางเลือกที่มีจริยธรรม เพราะคุณกำลังเล่นอยู่กับสุขภาพ และชีวิตคุณเอง แต่ยังรวมถึงชีวิตผู้อื่นด้วย” สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงตรัส

บทสัมภาษณ์ดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่เมื่ออวันเสาร์ที่ผ่านมา (9 ม.ค.) ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ยืนยันว่าโป๊ปฟรานซิส วัย 84 ปี ซึ่งทรงเหลือพระปัปผาสะ (ปอด) ข้างเดียวเนื่องจากในวัยเด็กพระองค์มีอาการติดเชื้อที่ปอดอย่างรุนแรง ส่งผลให้พระองค์อ่อนแอต่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้น จะเข้ารับการฉีดวัคซีน แม้ว่าสำนักวาติกันจะประกาศแล้วว่าจะเริ่มให้วัคซีนในปลายเดือนนี้

ก่อนหน้านี้ ทางวาติกันได้กล่าวว่า “ยอมรับได้ในทางศีลธรรม” สำหรับผู้ซื่อสัตย์ที่จะได้รับวัคซีนโควิด-19 ซึ่งมีงานวิจัยที่ใช้เซลล์จากเนื้อเยื่อ โดยขณะนี้ นครวาติกันมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันแล้วอย่างน้อย 27 ราย