ศบค.เผยเคส'โรงเบียร์ที่ศรีราชา ' ติดโควิด32ราย

ศบค.เผยเคส'โรงเบียร์ที่ศรีราชา ' ติดโควิด32ราย

ศบค.เผยเคส'โรงเบียร์ที่ศรีราชา ' ติดโควิด32ราย เร่งตรวจคนใกล้ชิด-กลุ่มเสี่ยง ยันข้อเสนอยกเลิกออกค่ารักษากลุ่มโยงบ่อน-ลอบเข้าเมือง พิจารณาตามระเบียบ-ข้อกฎหมาย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวัน โดยตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณี ศบค. ได้รับรายงานหรือไม่ ว่ามีสถานบันเทิง ผับ บาร์ ร้านอาหาร อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี มีผู้ติดเชื้อโควิดหรือไม่ ว่า ได้รับรายงาน ในช่วงบ่ายกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้แถลง

เบื้องต้นพบว่า เป็นการระบาดในโรงเบียร์ที่ศรีราชา ซึ่งพบว่ามีผู้ติดเชื้อ รายงานตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. จำนวน 32 ราย และคาดว่าจะแพร่เชื้อไปยังคนใกล้ชิดนอกโรงเบียร์อีก 9 ราย ซึ่งในจำนวน 32 ราย ได้มีการไปสำรวจหาผู้ที่มีความเสี่ยง ประมาณ 31 ราย ติดตามได้ 29 ราย ซึ่งในจำนวน 29 ราย พบเชื้อ 13 ราย ไม่พบเชื้อ 6 ราย อีก 10 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจ

ส่วนกรณีมีข้อเสนอยกเลิกออกค่ารักษากับผู้ทำผิดกฎหมายอาทิ กรณีบ่อนการพนัน และการลักลอบเข้าประเทศ ยืนยันว่า เรื่องค่าใช้จ่ายจะต้องดูตามกฎหมาย และกฎเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนกรณีต่างด้าวก็เช่นกัน คงต้องดูเป็นรายกรณี แต่ถ้ามีความประสงค์ไม่ดี หรือปิดบังก็ต้องรับผิดชอบด้วย ทั้งหมดนี้โทษมีไว้ให้คนฉุกคิด ฉะนั้นการที่เปิดเผยและบอกความจริง ก็จะสามารถช่วยให้ผ่อนหนักเป็นเบาได้ อย่างน้อยถือเป็นการแจ้งเจตนา กฎหมายดูที่เจตนาเป็นหลัก