ด่วน! 'แม่สอด' ติดเชื้อโควิด อีก 17 ราย

ด่วน! 'แม่สอด' ติดเชื้อโควิด อีก 17 ราย

แม่สอดเครียด! เผยคนไทยทำงานในบ่อนออนไลน์ ฝั่งเมียนมา กลับเข้าไทย 40 คน ผลตรวจติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 17 ราย ระบุมีคนไทยอีกจำนวนมากรอกลับ หลังเกิดระบาดในพม่าอย่างหนัก

วันที่ 8 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ค “หมอแม่สอด”  ซึ่งเป็นแพทย์ชื่อดังของโรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก ได้โพสต์ถึงสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ชายแดน จ.ตาก โดยเฉพาะพื้นที่ อ.แม่สอด ที่กำลังมีการระบาดอย่างหนักว่า  รับชาวไทยที่ไปทำงานในฝั่งเมียนมา จำนวน 40 คน และหลังจากวัดไข้แล้วเสร็จส่งไปยังสถานกักกันของรัฐ เป็นระยะเวลา 14 วัน จากนั้นจึงนำตัวอย่างไปตรวจ โดยพบว่าคนไทย 17 คน ผลออกมาเป็นบวก หรือติดเชื้อ อีก 3 ราย ผลยังไม่ชัดเจน ส่วนที่เหลืออีก  20 คน ผลเป็นลบ หรือไม่ติดเชื้อ และได้ส่งเข้าสถานที่กักกันของรัฐทั้งหมด 

ในโพสต์ระบุว่า มีลูกหลานคนไทยไปทำงานฝั่งเมียนมาจำนวนมาก หากปล่อยให้อาการแย่ลงจึงรับมาคงไม่ทันการ หรือปล่อยให้หนีตายเข้ามากันเอง โรคจะยิ่งระบาด ควบคุมไม่ได้จะยิ่งแย่กันไปใหญ่ ทางแพทย์ก็กังวลถึงเรื่องนี้ โรงพยาบาลก็วุ่นวาย ต้องเตรียมการกันใหญ่

แหล่งข่าวคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก แจ้งว่า เป็นนโยบายของทงาจังหวัดตาก ที่ต้องการให้คนไทยที่ทำงานฝั่งเมียนมากลับมาช่องทางไหนก็ได้ แต่ต้องติดต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยคนไทย 40 คนนี้ ได้กลับมาเขตไทยเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2564 บริเวณท่าข้ามธรรมชาติแห่งหนึ่ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ไปรับและตรวจวัดอุณภูมิ พร้อมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 

ทั้งนี้ ยอมรับว่าดีกว่าปล่อยให้ข้ามกันมาเอง โดยไม่มีการตรวจคัดกรอง จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ดี ทางกรรมการโรคติดต่อยังไม่ได้พูดถึงเรื่องโรงพยาบาลสนาม แต่ถ้าผู้ป่วยมากขึ้น คงต้องพิจารณาหาสถานที่ ที่เหมาะสม

รายงานข่าวแจ้งว่าชาวไทยทั้งหมดนี้ มีทั้งหญิง และชาย จำนวน 40 คน นี้ ทำงานอยู่ในบ่อนออนไลน์แห่งหนึ่งฝั่ง จ.เมียวดี ประเทศเมียนมาในพื้นที่ของชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงบีจีเอฟ. ตรงข้าม อ.แม่ระมาด อ.แม่สอด จ.ตาก และยังมีคนไทยอีกจำนวนมากที่จะกลับมาอีก เพราะมีการระบาดของเชื้อโควิดในฝั่งเมียนมารุนแรงมาก