​ตร.นำ​ 'ลุงพล-ป้าแต๋น' เข้าเครื่องจับเท็จ จับพิรุจคดีน้องชมพู่

​ตร.นำ​ 'ลุงพล-ป้าแต๋น' เข้าเครื่องจับเท็จ จับพิรุจคดีน้องชมพู่

ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน นำตัว "ลุงพล-ป้าแต๋น" เข้าเครื่องจับเท็จ คดีน้องชมพู่ หลังเสียชีวิตปริศนาบนภูเหล็กไฟ​มายาวนานเกือบ​ 8​ เดือน

นับเป็นครั้งเเรก ที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีน้องชมพู่ มาเข้าเครื่องจับเท็จ โดยจะเป็นกระบวนการสอบปากคำที่เข้มข้นจาก ทีมนักจิตวิทยา ชุดใหญ่ ขณะตำรวจนำตัว "ลุงพล" มาถึงเเล้ว โดยไม่ได้เห็นตัวลุงพล

ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน​ นำตัว นายไชย์พล วิภา หรือ “ลุงพล” พร้อมนางสมพร หลาบโพธิ์ หรือ “ป้าแต๋น” ภรรยา มาสอบปากคำเพิ่ม​ เข้าเครื่องจับเท็จ

กระบวนการสอบสวนเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 10.00​ น. แยกห้องสอบปากคำทั้ง​ 2 คน​ มีนักจิตวิทยา​ร่วมสอลปากคำเพื่อสังเกตอากัปกริยา​ ในการตอบคำถาม ร่วมกับการใช้เครื่องจับเท็จ ถือเป็น
กระบวนการทางกฏหมาย เพื่อนำไปประกอบสำนวนคดี แต่ก็ยังไม่ใช่สิ่งที่ยืนยันว่าจะเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องกับคดีการเสียชีวิตน้องชมพู่​ได้ แต่ใช้เป็นสวนหนึ่งของสำนวนคดี คาดว่า
จะใช้เวลายาวนานถึง 9 ชม.​ไม่อนุญาติให้​ ทั้งลุงพล​ ป้าเเต๋น​ ออกมาถายนอก​ ซึ่งจะเสร็จสิ้นช่วงค่ำวันนี้​

มีรายงานว่า ​คดีนี้จะมีผลสรุปภายในเดือนมกราคม หลังจากที่ยืดเยื้อมากว่า 8 เดือน​ ที่ยังไม่ได้คำตอบที่แน่ชัด อะไรคือ เหตุแห่งการตายของ น้องชมพู่ ยังไม่สามารถสรุปคดีได้ แต่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. แถลงหลังจากได้รับตำแหน่ง ผบ.ตร. พุ่งเป้าไว้ว่า​น้องชมพู่ไม่สามารถเดินขึ้นไปบนจุดพบศพบนภูเหล็กไฟได้ด้วยตัวเอง​

ก่อนหน้านี้ ตำรวจเชิญตัวคนใกล้ชิด น้องชมพู่ มาเข้าสู่กระบวนการเข้าเครื่องจับเท็จตั้งเเต่วันที่ 5 มกราคม 2564 รวม​7​คน​ ประกอบด้วย​ น้องสะดิ้ง พี่สาวของน้องชมพู่ ถูกเชิญมาเข้าสู่กระบวนการทานิติวิทยาศาสตร์ สอบปากคำเป็นคนแรก ใช้เวลาสัมภาษณ์​ ประมาณ 1 ชั่วโมง​ไม่ได้เข้าเครื่องจับเท็จ​

หลังจากนั้น รวมถึง​นายอนามัย พ่อของน้องชมพู่ เป็นคนที่สอง ที่ถูกสัมภาษณ์ ก่อนจะเข้าเครื่องจับเท็จโดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง และนางสาวิตรี แม่ของน้องชมพู่ เป็นคนที่สามที่ถูกสัมภาษณ์ก่อนเข้าเครื่องจับเท็จ 3 ชั่วโมงเช่นกัน

เครื่องจับเท็จ หรือเครื่อง “โพลีกราฟ ” เป็นเครื่องมือ​ ตรวจจับปฏิกิริยาทางสรีรศาสตร์ หรือ​ การทำงานของร่างกายของแต่ละบุคคล เพื่อทดสอบพฤติกรรมที่แสดงออกมาว่าเป็นความจริงหรือโกหก​ จะประมวลผลเป็นเส้นกราฟ โดยปรากฏ​ การตอบสนองทางร่างกายออกมาทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ หากว่าไม่โกหก เมื่อเข้าเครื่องจับเท็จแล้วเส้นกราฟจะนิ่งราบเรียบ ถ้าเข้าข่ายว่ากำลังสร้างเรื่องโกหก เครื่องจับเท็จจะตรวจจับ​ ทำให้เส้นกราฟที่ได้ แกว่งขึ้นๆ ลงๆ