คองเกรสรับรอง ‘ไบเดน’ นั่งปธน.สหรัฐคนที่ 46

คองเกรสรับรอง ‘ไบเดน’ นั่งปธน.สหรัฐคนที่ 46

ฉลุย! สภาคองเกรสรับรอง “โจ ไบเดน” เป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่อย่างเป็นทางการวันนี้ (7 ม.ค.) ระหว่างการประชุมลงมติกลางดึกช่วงเคอร์ฟิวในกรุงวอชิงตัน หลังมีเหตุประท้วงป่วนสภาของกลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายสนับสนุน “ทรัมป์”

บรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) สหรัฐ ลงมติเสียงข้างมากรับรองนายโจ ไบเดน เป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 อย่างเป็นทางการ หลังการประชุมสะดุดไปหลายชั่วโมงจากเหตุประท้วงรุนแรงของกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่บุกรุกเข้าไปในสภาเมื่อวันพุธ (6 ม.ค.) ซึ่งเป็นเหตุการณ์สั่นคลอนประชาธิปไตยอเมริกาที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์

สภาคองเกรสรับรองให้นายไบเดนชนะนายทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ด้วยคะแนนเสียงคณะผู้เลือกตั้ง 306 ต่อ 232 คะแนน

ระหว่างการนับคะแนน แม้จะมีสมาชิกสภาบางส่วนจากพรรครีพับลิกันคัดค้านชัยชนะในบางรัฐของนายไบเดนโดยอ้างเหตุทุจริตหรือความไม่ชอบมาพากล แต่สุดท้ายเสียงข้างมากในสภาคองเกรส รวมถึงสมาชิกส่วนใหญ่ของพรรครีพับลิกันเอง ต่างโหวตคว่ำญัตติคัดค้านดังกล่าว เนื่องจากมองว่าไม่มีมูล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: ‘25th Amendment’ ไพ่ตายเขี่ย ‘ทรัมป์’ ตกเก้าอี้

การประชุมเพื่อนับคะแนนเสียงครั้งนี้มีรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ เป็นประธานและผู้อ่านคะแนนสุดท้ายเมื่อเวลา 03.40 น. ก่อนกล่าวปิดประชุมเมื่อเวลา 03.44 น.วันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ช่วงที่กรุงวอชิงตันประกาศเคอร์ฟิวห้ามประชาชนออกจากบ้านตั้งแต่ 18.00-06.00 น. เพื่อป้องกันเหตุประท้วงรอบใหม่

ขณะที่นายไบเดน เหลือเพียงขั้นตอนเข้าสาบานตนรับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.นี้ ก็จะได้นั่งเก้าอี้ผู้นำสหรัฐอย่างเป็นทางการ

ส่วนผู้แพ้อย่างประธานาธิบดีทรัมป์ เริ่มปรับท่าทีอ่อนลง โดยออกแถลงการณ์ให้คำมั่นว่า “จะถ่ายโอนอำนาจโดยดี” แต่บอกเป็นนัยว่าจะยังมีบทบาทแถวหน้าในการเมืองต่อไป ท่ามกลางกระแสข่าวว่าเขาอาจลงสมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีอีกสมัยในปี 2567

“ถึงแม้ผมจะไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับผลการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่การถ่ายโอนอำนาจในวันที่ 20 ม.ค. จะเป็นไปอย่างราบรื่น”