ลุ้น กทม.ขยายเวลานั่ง 'บีทีเอส' ส่วนต่อขยายฟรีหลัง 15 ม.ค.

ลุ้น กทม.ขยายเวลานั่ง 'บีทีเอส' ส่วนต่อขยายฟรีหลัง 15 ม.ค.

ลุ้น กทม.ขยายเวลานั่งรถไฟฟ้า "บีทีเอส" ส่วนต่อขยายฟรีหลัง 15 ม.ค. จับตาข้อเสนอดึงรัฐบาลสนับสนุน 5 หมื่นล้าน ยื้อค่าโดยสาร 65 บาทตลอดสาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 15 ..นี้จะเป็นวันสุดท้ายที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) จะกำหนดให้ประชาชนใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายด้านใต้ แบริ่ง-สมุทรปราการ และด้านเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยไม่เสียค่าโดยสาร ซึ่งก่อนหน้านี้พล...อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.เคยออกมาระบุว่า สำหรับกรณีเรื่องค่าโดยสารนั้นอยู่ระหว่างเจรจากับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด หรือ บีทีเอสซี จะเก็บค่าโดยสารตามระยะทางทั้งโครงข่ายตลอดเส้นทางทั้ง 59 สถานี รวมระยะทาง 68 กิโลเมตร โดยเก็บค่าโดยสารอยู่ที่ 15-65 บาทเป็นเก็บค่าแรกเข้าครั้งเดียว ส่วนค่าจ้างเดินรถที่ค้างชำระบริษท บีทีเอสซี ล่าสุดวงเงินอยู่ที่ 8,600 ล้านบาท จะเร่งหารือกับรัฐบาลร่วมแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นอกจากนี้ พล...อัศวิน ยังเคยให้สัมภาษณ์ระหว่าง พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในระหว่างเป็นประธานเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต) เมื่อวันที่ 17 ..2563 ว่า กทม.จะหารือร่วมกับ บริษัท กรุงเทพธนาคมจำกัด (เคทีสำนักการจราจรและขนส่ง และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อหาข้อสรุปรายละเอียดการเก็บค่าโดยสารตามระยะทางว่าจะเก็บในอัตราเท่าใด ซึ่งเบื้องต้นยืนยันว่าจะเก็บในอัตราสูงสุดไม่เกิน 65 บาทซึ่งต่ำกว่าราคาผลการศึกษาที่กำหนด 158 บาท เพื่อไม่สร้างภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

"เรายืนยันที่จะเก็บสูงสุดไม่เกิน 65 บาทตามที่เคยหารือกับบีทีเอสไว้ จะไม่ยอมให้เก็บถึง 158 บาท ซึ่งยอมรับว่าขาดทุนแน่ แต่กทม.จะรับผิดชอบเอง เพราะไม่อยากให้ประชาชนเดือดร้อน แต่ในช่วงแรกของการเปิดให้บริการนี้ จะเปิดให้ประชาชนนั่งฟรีถึงวันที่15 ..2564"พล...อัศวิน ระบุ

ด้านนายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯกทม. กำกับดูแลสำนักจราจรและขนส่ง(สจส.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 7 .. กรณีภายหลังวันที่ 15 .. ซึ่งเป็นกำหนดวันสิ้นสุดให้ประชาชนขึ้นรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายฟรี จะมีค่าโดยสารเป็นอย่างไรว่า ต้องรอหารือกัผู้ว่าฯกทม.ก่อนว่าเป็นอย่างไร เพราะขณะนี้ยังไม่ได้เรียกประชุม แต่หากเป็นข้อเสนอของตนนั้นอยากให้ขยายเวลาให้ประชาชนโดยสารฟรีไปก่อนหลังวันที่ 15 .. เพราะหากจะมีการเก็บค่าโดยสารในส่วนนี้ก็ยังไม่ทราบว่าจะเก็บอย่างไร เนื่องจากต้องคำนวณค่าโดยสารใหม่ ดังนั้นจึงอยู่ที่ผู้ว่าฯ กทม.จะแก้ปัญหาส่วนนี้อย่างไร ส่วนทางออกทั้งหมดต้องรอผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ให้เรียบร้อยเช่นกัน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงสูตรทางออกของ กทม.ในการแก้ปัญหานี้จะเป็นอย่างไร โดยนายสกลธี ระบุว่า ขอให้สอบถามไปที่ผู้ว่าฯกทม.ในเรื่องนี้

161000687510

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการกำหนดอัตราค่าโดยสารในส่วนต่อขยายนั้น ยังต้องรอที่ประชุม ครม.ให้ความเห็นชอบ โครงการขยายสัมปทานให้บริษัทบีทีเอสซี ในฐานะผู้บริการรายเดิมต่ออีก 30 ปีจากเดิมที่สิ้นสุดปี 2572 เป็นสิ้นสุดปี 2602 เพื่อกำหนดอัตราค่าโดยสารให้อยู่ในอัตรา 65 บาทตลอดสาย แต่การขยายสัมปทานรถไฟฟ้านั้นขึ้นอยู่กับ ครม.จะอนุมัติหรือไม่ ซึ่งขณะนี้มีข้อเสนอขึ้นมาในกรณี กทม.กำหนดค่าโดยสารตลอดสายอยู่ที่ 65 บาทนั้น แต่จะขอให้รัฐบาลสนับสนุนปีละ 5,000 ล้านบาท รวมวงเงิน 50,000 ล้านบาท