พันธมิตรสหรัฐรุมประณามม็อบหนุน‘ทรัมป์’บุกรัฐสภา

พันธมิตรสหรัฐรุมประณามม็อบหนุน‘ทรัมป์’บุกรัฐสภา

บรรดาชาติพันธมิตรของสหรัฐในยุโรป ออกแถลงการณ์ด่วนประณามสถานการณ์ความวุ่นวายในสหรัฐ จากกรณีที่กลุ่มสนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกอาคารรัฐสภาเพื่อกดดันสภาคองเกรสไม่ให้รับรองชัยชนะของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรระบุว่า ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องน่าอับอาย ขณะที่รัฐบาลไอร์แลนด์ ตำหนิว่าที่ประธานาธิบดีผู้กำลังพ้นจากตำแหน่งว่ากำลังโจมตีระบอบประชาธิปไตย

ด้านนายไฮโก มาสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์ยุติการเหยียบย่ำระบอบประชาธิปไตย หลังจากสร้างความวุ่นวายด้วยการบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเพื่อแสดงความโกรธแค้นที่ประธานาธิบดีทรัมป์ พ่ายศึกเลือกตั้ง

ขณะที่นายโจเซฟ บอร์เรลล์ ประธานนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู)ประณามเหตุการณ์นี้ว่า "นี่เป็นการโจมตีระบอบประชาธิปไตย พร้อมเขียนบนทวิตเตอร์ว่า ในสายตาของโลกประชาธิปไตยของสหรัฐสถาบันและหลักนิติธรรมของสหรัฐ ถูกโจมตีอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และนี่ไม่ใช่สหรัฐ หากเป็นดินแดนแห่งประชาธิปไตยอย่างสหรัฐ ต้องเคารพผลเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พ.ย.”

นอกจากนี้ กระทรวงต่างประเทศของฝรั่งเศส ได้ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีอย่างรุนแรงต่อประชาธิปไตยในสหรัฐครั้งนี้ และเห็นว่าชาวอเมริกันทุกคนควรต้องเคารพคะแนนเสียงของชาวอเมริกันส่วนใหญ่

หลังเกิดเหตุบุกจู่โจมเข้าไปในอาคารรัฐสภาไม่นาน ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้แพร่คลิปวิดีโอความยาว 1 นาที บนทวิตเตอร์ เรียกร้องผู้สนับสนุนให้กลับบ้าน แต่ขณะเดียวกัน ก็ตอกย้ำคำกล่าวหาว่าชัยชนะในศึกเลือกตั้งของนายไบเดนเป็นการปล้นชัยชนะ