นพ.สสจ.สมุทรสาคร ยันแรงงานติดเชื้อโควิด 900 คน จากโรงงานเครือเดียวกัน

นายแพทย์ สสจ.สมุทรสาคร ยืนยันแรงงานติดเชื้อโควิด 900 คน จากโรงงานเครือบริษัทใหญ่เดียวกัน เผยตรวจโรงงานได้แค่ 20 แห่ง จากทั้งหมด 11,000 แห่ง

จากเหตุการณ์ที่มีผู้โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลว่า มีแรงงานของโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ตำบลท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ติดเชื้อโควิด 19 จำนวนกว่า 900 คน จนสร้างความแตกตื่นให้แก่คนในจังหวัดสมุทรสาคร และผู้ที่ทราบตัวเลข อีกทั้งยังมีข้อกังขาตามมาว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่ แล้วทำไมไม่มีการชี้แจงข้อมูลนั้น

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง นายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ซึ่งทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด อยู่ระหว่างการลงพื้นที่ภาคสนาม จึงได้ให้ข้อมูลกับทางผู้สื่อข่าวผ่านโทรศัพท์ว่า สำหรับตัวเลขแรงงานที่ติดเชื้อกว่า 900 ราย ตามที่มีการโพสต์กันในโลกโซเชียลนั้น เป็นตัวเลขที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อ 2 วันที่แล้ว โดยทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้รายงานให้กับกระทรวงฯ และผู้บังคับบัญชาทุกระดับได้รับทราบแล้ว ซึ่งทาง ศบค. ก็มีการรายงานผลให้ประชาชนได้รับทราบแล้วเช่นกัน คือยอดที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัดสมุทรสาครทั้งที่ค้นหาเชิงรุกและพบในโรงพยาบาล 541 ราย กับ 470 ราย นั่นเอง

นายแพทย์นเรศฤทธิ์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ในกลุ่มแรงงานที่ตรวจพบเชื้อกว่า 900 รายนี้ เป็นการตรวจพบเชื้อในกลุ่มผู้ใช้แรงงานที่ทำงานอยู่กับสถานประกอบการในเครือของบริษัทฯ แห่งหนึ่ง พื้นที่อำเภอเมืองสมุทรสาคร แต่ไม่ใช่เป็นการตรวจพบที่จุดใดจุดหนึ่ง แต่ตรวจพบในจุดต่างๆ เพียงแต่เป็นโรงงานในเครือของบริษัทเดียวกัน เมื่อนำตัวเลขมารวมกันจึงทำให้มียอดผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และเมื่อตรวจพบเชื้อแล้วก็ได้นำเข้าสู่ระบบตามกระบวนการของสาธารณสุข

นายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ยังกล่าวอีกว่า สำหรับในส่วนของการตรวจหาเชื้อโควิด 19 เชิงรุกในกลุ่มแรงงานที่ทำงานอยู่ในสถานประกอบการทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่กว่า 11,000 แห่งนั้น ตอนนี้เราเน้นไปที่โรงงานขนาดใหญ่ที่มีแรงงานตั้งแต่ 200 คนขึ้นไป ซึ่งมีอยู่ด้วยกันกว่า 100 แห่งในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยจะต้องทำการตรวจให้ครบภายใน 1 สัปดาห์ ส่วนวิธีการตรวจค้นหาเชื้อ เบื้องต้นจะทำการสุ่มตรวจก่อน หากโรงงานใดพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนแรงงานกลุ่มตัวอย่าง ก็จะทำการตรวจแรงงานในสถานประกอบการนั้นๆ ให้ครบทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งขณะนี้ดำเนินการไปได้กว่า 20 แห่งแล้ว