‘บทสรุปปี63’ ประเด็นสำคัญขับเคลื่อนสังคมไทย

‘บทสรุปปี63’  ประเด็นสำคัญขับเคลื่อนสังคมไทย

เหตุการณ์สำคัญทางสังคมไทยที่เกิดขึ้นตลอดปี 2563 มีอะไรเกิดขึ้น และสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

  • มกราคม ปล้นร้านทองลพบุรี 

เมื่อเวลา 20.30 . ของวันที่ 9 ..63  เจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุมีการปล้นร้านทองและมีการยิงรปภ.และลูกค้า จนเสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บ 5 ราย  เหตุเกิดภายในห้างสรรพสินค้าโรบินสัน .ลพบุรี ตั้งอยู่เลขที่ 55 หมู่ 4 .กกโก .เมือง .ลพบุรี  บริเวณสามแยกบายพาส เลี่ยงเมืองลพบุรี หลังจากได้รับแจ้งจึงรายงานให้ ผู้บังคับบัญชา พล...ณัฐพล ศุกระศร  ผบก..จว.ลพบุรี  ...ปรารถนา แผ่นผา รอง ผบก..จว.ลพบุรี ได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุพร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูลพบุรี แพทย์โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช โดยที่เกิดเหตุเป็นร้านเพชรทองออโรร่า ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ประตูทางเข้าห้างสรรพสินค้าโรบินสัน พบร่างผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บทั้งผู้ใหญ่ และเด็ก จึงรีบนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ต่อมาเสียชีวิตราย คือหัวหน้ารปภ. และอีก 1 ราย เป็นเด็กอายุ 2 ขวบโดนลูกหลง 

ส่วนคนร้ายได้วิ่งหลบหนีไปขึ้นรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ฟีโน่ สีขาว-แดง หลบหนีไป ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองลพบุรีได้วิทยุสกัดจับทั่วเมืองแต่ยังไร้วี่แวว ความคืบหน้าจะรายงานให้ราบต่อไป ขณะที่ทองรูปพรรณที่ถูกชิงราวครึ่งหนึ่งของตู้โชว์ยังไม่ทราบมูลค่าที่ชัดเจน

อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ :https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/861467

160959458119

  • กุมภาพันธ์ กราดยิงโคราช

เหตุกราดยิง กลางเมือง .นครราชสีมา เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 25 ราย บาดเจ็บ 33 ราย (9 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 7.00 .) สร้างความสะเทือนขวัญ และเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นอกจากการติดตามข่าวสารจนทำให้ #กราดยิงโคราช ขึ้นเทรนด์ในทวิตเตอร์แล้ว ผู้คนในโซเชียลต่างเข้าไปแสดงความเห็นในเฟซของผู้ต้องสงสัยที่มีชื่อว่า jakrapanth thomma กันอย่างเผ็ดร้อน ทั้งทวงถามถึงสาเหตุการกระทำ การแสดงความเห็น การแสดงอารมณ์โกรธผ่านอีโมจิคอน รวมทั้งการแชร์ข้อความที่เจ้าตัวโพสต์เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเจ้าตัวได้โพสต์ยืนยันถึงการกระทำดังกล่าวเป็นความตั้งใจเพียง 3 ราย ส่วนหลังจากนั้นเป็นการป้องกันตัว

โดยเฟซบุ๊คดังกล่าว แสดงถึงชีวิตส่วนใหญ่ใน .นครราชสีมา และแสดงความชื่นชอบเกี่ยวกับอาวุธปืน และธนู ตลอดมาอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการ โพสต์ ข้อความถึงการสร้างสนามยิงปืน หรือสนามยิงธนูหลังบ้าน การแชร์ข่าวราคาอาวุธปืนสวัสดิการข้าราชการ และอุปกรณ์เครื่องแต่งกายเกี่ยวกับหน่วยจู่โจมต่างๆ

ตลอด 48 ชั่วโมง ที่เกิดเหตุร้าย เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ผู้ว่าราชการจังหวัด ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย พยายามช่วยเหลือตัวประกันที่ติดอยู่ในห้างเทอร์มินอล 21 ที่จังหวัดนครราชสีมา และยุติการก่อเหตุของคนร้าย หนึ่งในวิชาชีพที่ถูกกล่าวถึงมากไม่แพ้กัน แต่เป็นเชิงลบคือ “สื่อมวลชน

160959457962

  • มีนาคม ล็อกดาวน์ประเทศไทย

เมื่อวันที่ 24 มี.. เวลา 14.00 . ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเร้นซ์ ว่า วาระสำคัญการประชุมคือมาตรการในการดูแลแก้ปัญหาในระยะที่ 2 เกี่ยวกับผู้ได้รับผลกระทบจากโควิดจากสถานการณ์ที่มีการประกาศต่างๆ ไปแล้ว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ภายหลังประกาศ ... ฉุกเฉินไปแล้ว ขอให้ทุกคนได้ระมัดระวัง ในเรื่องการใช้สื่อโซเชียล การให้ข่าวสารข้อมูลบิดเบือนเดิมใช้กฎหมายปกติอยู่ แต่กฎหมายนี้จะแต่งตั้งเจ้าพนักงานทั้งหมด ทั้งพลเรือนตำรวจและทหารรวมทั้งจัดตั้งด่านตรวจจุดสกัดเตรียมกำลังและเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือส่วนราชการต่างๆในการทำงาน ดังนั้นก็ต้องเจอกับการตั้งด่านตรวจจุดสกัดต่างๆ และจะมีการปรับมาตรการต่างๆให้เข้มงวดขึ้น หากยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ก็จำเป็นต้องปิดล็อคต่างๆทั้งหมด โดยทุกอย่างขอให้เป็นไปตามขั้นตอน โดยถือว่าเป็นการล็อคดาวน์ทั่วประเทศครั้งแรกของไทยในสถานการณ์โควิด-19 

  • เมษายน  CPTTPP

CPTPP กลายเป็นคำถามสำคัญที่อยู่ในความสนใจของสังคม หลังจากที่หลายภาคส่วนได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงกระแสข่าวรัฐบาลเตรียมอนุมัติลงนามใน ข้อตกลงความเข้าใจและความคืบหน้าเพื่อหุ้นส่วนข้ามแปซิฟิก หรือที่รู้จักกันในชื่อ CPTPP

โดยเฉพาะประเด็นที่ว่า หากรัฐบาลไทยลงนามในข้อตกลง CPTPP แล้ว จะนำไปสู่การแก้ไขกฎหมายด้านการเกษตร ทำให้เกษตรกรทั่วประเทศไม่สามารถเก็บเมล็ดพันธุ์พืชไว้เพาะปลูกได้ และจะต้องซื้อผ่านบริษัทด้านอุตสาหกรรมเกษตรเท่านั้น ซึ่งถือเป็นการซ้ำเติมเกษตรกรในภาวะเศรษฐกิจ และราคาพืชผลที่ตกต่ำ ส่งผลดีต่อกลุ่มทุนยิ่งได้กำไร อีกทั้งจะยิ่งเพิ่มความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยให้มากขึ้นไปอีก

160959457887

  • พฤษภาคม เราไม่ทิ้งกัน 

"มาตรการเยียวยาเราไม่ทิ้งกัน" ที่ช่วยเหลือเยียวยาอาชีพอิสระ ลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว ที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม ที่ได้รับความเดือดร้อน เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโรคโควิด-19 

โดยงบก้อนแรกที่จะดูแลประชาชนโดยรวมให้ครบทุกกลุ่มโดยประมาณ 6 แสนล้านบาท คือ ดูแลคนที่ได้รับผลกระทบโดยตรง โดยที่ว่าจะมีส่วนของประกันสังคมกับอาชีพอิสระที่รัฐดูแลอยู่แล้วด้วยงบประมาณจำนวนหนึ่ง แต่ที่จะเสนอเพิ่มคือ เกษตรกร โดย 5,000 บาทรอบแรกนั้นไม่ครอบคลุมครอบคลุมกับอาชีพเกษตรกร โดยเงิน 6 แสนล้านบาท ส่วนหนึ่งนั้นจะมาเติมในส่วนของการดูแลเกษตร อีกส่วนหนึ่งก็จะดูแลในส่วนของอาชีพอิสระ

160959457835

  • มิถุนายน  ฌอน บูรณะหิรัญ 

ดราม่าแรงต่อเนื่องของฌอน บูรณะหิรัญออนไลน์อินฟลูเอ็นเซอร์คนดัง จากกรณีเปิดประสบการณ์ปลูกต้นไม้กับท่านประวิตรแล้วเอ่ยชื่นชม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ว่าใจดีทำเอาทัวร์ลงชุดใหญ่ และต่อเนื่องรัวๆ ด้วยทัวร์คณะย่อย ทั้งเรื่องการตั้งคำถามมากมายเกี่ยวกับประวัติโชกโชนและเต็มไปด้วยสีสันความน่าตื่นเต้น

แต่ที่ดูจะร้อนแรงที่สุด ก็คือ คำถามจากทีมอาสาดับไฟป่าดอยสุเทพ ที่ฝากผ่านมาทางเพจ แหม่มโพธิ์ดำ ถึงข้อสงสัยว่า หนุ่มฌอน ได้เปิดรับบริจาคเพื่อนำเงินไปช่วยงานดับไฟป่าซึ่งเป็นวิกฤติที่ .เชียงใหม่ (โพสต์รับบริจาคบนเฟซบุ๊ค วันที่ 30 มี..63) แต่ผ่านมาจนถึงวันนี้ สอบถามทีมงานอาสารวมถึงชุมชนในพื้นที่ ก็ไม่มีใครเคยได้รับความช่วยเหลือ หรือสิ่งของบริจาคแต่อย่างใด 

  • กรกฎาคม ชุมนุมนักศึกษา

การชุมนุมต่อต้านรัฐบาลของ กลุ่มเยาวชนปลดแอก ประกอบด้วย ทัตเทพ เรืองประไพกิจ จุฑาพิพย์ ศิริขันธ์ ภาณุพงศ์ จาดนอก และ นนท์ - ณัชนน พยัฆพรรณ และ กลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนท.) เมื่อวันที่ 18 .. 2563 ได้ขยายวง มีการเชิญชวนให้ร่วมกันทำกิจกรรมแสดงออก ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล กระทั่งไล่รัฐบาล แบบดาวกระจายตามมาทั่วประเทศ โดยคนรุ่นใหม่ได้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการแสดงความคิดเห็นและนัดรวมตัว จากม็อบ Online จึงกลายเป็นม็อบจริงในพื้นที่ 26 จังหวัด

โดยยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล 3 ประเด็น คือ 

1.ขอให้รัฐบาลประกาศยุบสภา เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน และเปิดทางให้คนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาแก้ไขปัญหาทางการเมืองและเศรษฐกิจ 

2.ขอให้หยุดคุกคามประชาชน ทั้งทางกายภาพ ทางจิตวิทยา ตลอดจนการยัดข้อหาเพื่อดำเนินคดี รวมไปถึงให้รัฐสภายกเลิกกฎหมายที่ละเมิดเสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพในการชุมนุมตามระบอบประชาธิปไตย

3.ขอให้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยคำนึงถึงหลักการสิทธิมนุษยชนเป็นหลักและปราศจากการแทรกแซงของคนที่ประชาชนไม่ได้เลือก

160959457868

  • สิงหาคม ตั้ง ครม. ใหม่ 

วันที่ 12 .. พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมมีกำหนดการนำคณะรัฐมนตรีที่ได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 6 .. 2563 ที่ผ่านมา  เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต

ประกอบไปด้วย 1.นายดอน ปรมัตถ์วินัย เป็น รองนายกรัฐมนตรี อีกตำแหน่งหนึ่ง 2.นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เป็น รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน 3.นายอนุชา นาคาศัย เป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 4.นายปรีดี ดาวฉาย เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

5.นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 6.นายสุชาติ ชมกลิ่น เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ 7.นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน

  • กันยายน พายุโนอึล

จากกรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนภัยพายุโซนร้อนโนอึลบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ซึ่งจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ระหว่างเมืองเว้และเมืองดานัง และเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ในช่วงวันที่ 18-20 .. 2563 ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ พร้อมเตือนประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ และระวังอันตรายจากลมแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง

  • ตุลาคม  คนละครึ่ง

มาตรการ คนละครึ่ง ที่เปิดให้ลงทะเบียนสำหรับประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ถือเป็นหนึ่งในมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก สำหรับผู้ประกอบการรายย่อย อาทิ หาบเร่ แผงลอย เพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้น จากการที่ภาครัฐ ร่วมจ่ายค่าอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าทั่วไปผ่านผู้ซื้อ 50% และไม่เกิน 150 บาท ต่อคน ต่อวัน หรือไม่เกิน 3,000 บาท ตลอดโครงการ 

160959457860

  • พฤศจิกายน  น้ำท่วมโคราช

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันน้ำไหลหลาก ดินสไลด์ และวาตภัย ในพื้นที่ 37 จังหวัด รวม 163 อำเภอ 583 ตำบล 2,550 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 93,936 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 11 ราย บาดเจ็บ 4 ราย ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่ 2 จังหวัดได้แก่ นครราชสีมา และสุพรรณบุรี ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหาร จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยและคลี่คลายสถานการณ์ โดยเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังและสำรวจความเสียหายครอบคลุมทุกด้าน เพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ

  • ธันวาคม ระบาดระลอกใหม่  

.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย ประจำวันที่ 23 ธันวาคม 2563 เวลา 16.00 . ว่า เมื่อเช้านี้โฆษก ศบค.ได้รายงานว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศไทยวันนี้ 46 ราย โดยที่ 39 ราย เป็นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยขณะนี้มีการดำเนินงานในวงกว้างมากขึ้น 

160959457716

เนื่องจากที่เดิมมีการสอบสวนและควบคุมโควิด-19 ในจุดที่เกิดเหตุคือ ตลาดกลางค้ากุ้ง เป็นพื้นที่ที่เป็นจุดศูนย์กลางของการระบาด เกิดจากการที่เราพบผู้หญิงอายุ 67 ปี รายแรก มารับการตรวจรักษาเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563 และได้รับวินิจฉัยว่าเป็นโรคโควิด-19 ในวันที่ 17 ธันวาคม 2563 ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ได้มีการสอบสวนและควบคุมโรคทั้งในจุดที่เกิดเหตุและวงกว้างมากขึ้น โดยจุดที่เป็นศูนย์กลางพบการติดเชื้อ 44% จากการตรวจที่เพิ่มขึ้นทุกวัน