เช็ค! 'กทม.' สั่งปิด 25 สถานที่รวมตัว ตั้งแต่ 2 มกราคมนี้

เช็ค! 'กทม.' สั่งปิด 25 สถานที่รวมตัว ตั้งแต่ 2 มกราคมนี้

เพื่อป้องผู้ว่าฯ “กทม.” ลงประกาศ แจ้งปิด 25 สถานที่รวมตัว แต่ ยกเว้น "ห้าง-โรงภาพยนตร์" มีผลตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม นี้ พร้อมออกข้อกำหนดให้ สถานที่คุมพิเศษ ต้องทำอย่างเข้มข้น

เมื่อเวลา 21.30 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงนามเพื่อประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่15)  โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม นี้เป็นต้น

โดยในรายละเอียดของสถานที่ที่ต้องปิด มี 25 สถานที่ที่เป็นแหล่งชุมนุม อาทิ 1.สถานบันเทิง, ผับ, บาร์, 2.สวนน้ำ,สวนสนุก, 3.สนามเด็กเล่น ตลาดน้ำ ตลาดนัด, 4.โต๊ะสนุกเกอร์, 5.สถานที่เล่นตู้เกม, 6.ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต, 7.สนามชนไก่ และสนามซ้อมชนไก่

8.สถานรับเลี้ยงเด็ก , ดูแลผู้สูงอายุ (ยกเว้นที่รับตัวไว้พักค้างคืน), 9.สนามมวย, 10.สนามม้า, 11.โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้(ยิม), 12.สถานประกอบกิจการอาบน้ำ,  13. อาบ อบ นวด

14.สนามแข่งขันทุกประเภท, 15. สถานบริการห้องจัดเลี้ยง, 16.สนามชนโค, สนามกัดปลา

160951188631

17.สนามพระเครื่อง, 18.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กก่อนวัยเรียน, 19.สถานเสริมความงาม,​สถานที่เจาะ สักผิวหนัง, 20. ฟิตเนส, 21. สปา ร้านนวด, 22. สนามซ้อมมวยหรือค่ายมวย, 23. ลานสเก็ต โบว์ลิ่ง, 24. สถาบันลีลาศ และ 25. สถาบันกวดวิชา, สถานบันการศึกษาทุกประเภท

160951331840 160951331840

ทั้งนี้ในประกาศดังกล่าวยังกำหนดให้สถานที่อีก19 ประเภท เป็นพื้นที่ควบคุมและต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ทั้งการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย คัดกรองบุคคล, สวมหน้ากากอนามัย, เว้นระยะห่าง, อาทิ ห้างสรรพสินค้า, โรงภาพยนตร์, ศูนย์ประชุม, ศูนย์แสดงนิทรรศกาล, ร้านค้าปลีก, ร้านทำเล็บ, สนามกอล์ฟ, สนามกีฬา, สวนสาธารณะ, สระว่ายน้ำ, สวนพฤกษศาสตร์,สวนสัตว์.

"กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเมื่อออกจากที่พักอาศัย ทั้งนี้ในส่วนของสถาบันการศึกษา หรือสถาบันกวดวิชา นั้นให้ปิดตั้งแต่วันที่ 2 -17 มกราคม 2564"

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับ 19 ประเภทกิจการที่ควบคุมพิเศษนั้น ตามประกาศของกทม. กำหนดรายละเอียดให้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด โดยมีสาระที่น่าสนใจ อาทิ มีจุดคัดกรอง, ให้ผู้ใช้บริการสวมหน้ากากอนามัย

ทั้งนี้พบว่าในกิจการบางประเภท ได้กำหนดข้อปฏิบัติเป็นกรณีพิเศษ อาทิ ศูนย์อาหาร, หาบเร่ แผงลอย ห้ามดื่มเครื่องดื่มมึน เมา แอลกอฮอล์ในพื้นที่, ควบคุมผู้ใช้บริการไม่ให้แออัด, ศูนย์แสดงสินค้น ศูนย์ประชุม หรือ สถานที่จัดนิทรรศการ กำหนดให้เจ้าของสถานที่, ผู้เช่นสถานที่, ผู้ประกอบกิจการ หรือผู้จัดกิจกรรม ต้องลงทะเบียนและยืนยันการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ราชการกำหนด, มีมาตรการคัดกรองไข้ และอาการไอ หอบ เหนื่อย หากพบผู้ป่วยต้องมีห้องแยก รวมถึงมีระบบเก็บข้อมูล ติดตามผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทุกคน

ห้องประชุมในโรงแรมหรือศูนย์ ประะชุม งดให้จัดงานเลี้ยงร่วมกับการจัดประชุม อบรม หรือสัมมนารวมถึงการพูดคุยเสียงดังในที่ประชุม,มีมาตรการคัดกรอง

สนามกีฬา  ต้องไม่มีผู้ชมมาชุมนุมกันหรือเป็นการแข่งขัน, สวนสาธารณะ งดจำหน่ายสินค้า งดรับประทานอาหารในสวนสาธารณะและสนามกีฬา, สวนพฤกษศาสตร์ สวนดอกไม้ พิพิธภัณฑ์ กำหนดให้มีคำแนะนำ ตรวจตรา ควบคุม กำกับการให้บริการและลดการรวมกลุ่มใกล้ชิดกัน เป็นต้น.