โคราชหวั่นเศรษฐกิจฟุบ ล็อกดาวน์เฉพาะโซนพบเชื้อโควิด

โคราชหวั่นเศรษฐกิจฟุบ ล็อกดาวน์เฉพาะโซนพบเชื้อโควิด

โคราชหวั่นเศรษฐกิจฟุบ ล็อกดาวน์เฉพาะโซนพบเชื้อโควิด ห้ามจัดกิจกรรมรวมตัวเกิน 50 คน หวั่นการแพร่ระบาด หลังยอดสะสมในพื้นที่ 7  ราย ทุกรายอาการดีขึ้นตามลำดับ 

ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อมนายแพทย์วิญญู จันทร์เนตร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมครั้งที่ 1 /2564 ในระเบียบวาระการดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและการติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการและข้อสั่งการของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ

นพ.วิญญู รอง สสจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ จ.นครราชสีมา เป็นเวลา 4 วัน ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รวมมีผู้ป่วยสะสม 7 ราย และรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา ทุกรายอาการดีขึ้นตามลำดับ ส่วนการค้นหาเชิงรุกและเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงที่มีไทม์ไลน์เกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ทั้ง 7 ราย รวมทั้งสิ้น 380 ราย แยกเป็นเสี่ยงสูง 160 ราย และเสี่ยงต่ำ 220 ราย ผลตรวจไม่พบเชื้อและการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจาก จ.สมุทรสาคร จ.ระยอง และกรุงเทพมหานคร รวมทั้งจังหวัดอื่นๆ รวม 1,360 ราย มีอาการป่วย 26 ราย และนำเข้าพื้นที่กักกันชั่วคราว 691 ราย นอกนั้นไม่พบเชื้อแต่อย่างใด

ด้านนายวิเชียร ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา มีข้อคิดเห็นการล็อกดาวน์หรือปิดสถานที่ต่างๆ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ จึงกำหนดโซนล็อกดาวน์ ต้องเป็นพื้นที่พบการแพร่ระบาดเท่านั้น ส่วนพื้นที่ไม่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินกิจกรรมได้ตามปกติแต่ต้องมีการป้องกันอย่างเข้มงวด

ภาพรวมของ จ.นครราชสีมา สถานการณ์สีเหลือง ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องเพิ่มมาตรการอย่างเข้มข้นในพื้นที่เฝ้าระวัง ประกอบด้วย อำเภอเมือง,อำเภอสีคิ้ว และอำเภอบัวใหญ่ ขณะนี้เป็นช่วงเทศกาลปีใหม่มีความเคลื่อนไหวของประชาชนค่อนข้างสูง จึงต้องควบคุมผู้ที่เดินทางมาจาก จ.ระยอง ได้ออกคำสั่งให้ใบรับรองแพทย์และแจ้งข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบ

นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือภาคเอกชนให้งดการจัดกิจกรรมที่มีความแออัด หากจำเป็นจำนวนต้องไม่เกิน 100 คน และจัดการเว้นระยะห่างทางสังคมรวมทั้งมาตรการอื่นๆอย่างเคร่งครัด ล่าสุดสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา ได้ขอจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 วันที่ 14 มค.นี้ แม้นย้ายสถานที่โดยใช้อาคารสุรนิเวศน์ 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) และมีมาตรการเข้มงวด แต่จำนวนผู้ร่วมประชุมนับพันคน คณะกรรมการโรคติดต่อ ฯ มีข้อกังวลจึงไม่อนุญาตและให้เลื่อนจัดในเดือนกุมภาพันธ์นี้