พาณิชย์จับมือห้างโมเดิร์นเทรดรับซื้อกุ้ง1,600 ตันต่อเดือนช่วยผู้เลี้ยงกุ้ง

พาณิชย์จับมือห้างโมเดิร์นเทรดรับซื้อกุ้ง1,600 ตันต่อเดือนช่วยผู้เลี้ยงกุ้ง

จุรินทร์-เฉลิมชัย จับมือ ออกมาตรฐานความปลอดภัยและป้องกันการปนเปื้อนโควิด-19 เคาะมาตรการสร้างความมั่นใจผู้บริโภคและการส่งออก พร้อมเพิ่มการรับซื้อกุ้งจากเกษตรกร 1,600 ตันต่อเดือน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ร่วมกับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดงานเชื่อมโยงกระตุ้นการซื้อกุ้งช่วยเหลือเกษตรกรเน้นมาตรฐานความปลอดภัยตามมาตรการเฉพาะกิจเพิ่มเติมในการป้องกันการปนเปื้อนเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่ห้างแม็คโครสาขานครอินทร์ จ.นนทบุรี  และตรวจเยี่ยมการรณรงค์บริโภคกุ้งของสมาคมภัตตาคารไทย ตามโครงการ 50 บาท 200,000 จาน "เมนูกุ้งทำอะไรก็อร่อย จ่ายน้อยอร่อยคำโต"

160930690566

นายจุรินทร์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานงานไปยังห้างโมเดิร์นเทรด ห้างสรรพสินค้า ได้แก่ แม็คโคร บิ๊กซี เทสโก้ โลตัส เดอะมอลล์ ฟู้ดแลนด์ และวิลล่ามาร์เก็ต ตลาดไท และสมาคมภัตตาคารไทย ให้ช่วยซื้อผลผลิตกุ้งจากเกษตรกรให้ได้สัปดาห์ละ 400 ตัน หรือภายใน 1 เดือน จะซื้อปริมาณ 1,600 ตัน ซึ่งคิดเป็น 40% ของปริมาณที่ระบายผ่านตลาดทะเลไทยหรือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ส่วนที่เหลือ จะร่วมมือกับห้างท้องถิ่น และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องช่วยระบายต่อไป

นอกจากนี้ยังให้รณรงค์การบริโภคกุ้งโดยกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับสมาคมภัตตาคารไทยทำแคมเปญ 50 บาท 200,000 จานทั่วประเทศ " เมนูกุ้งทำอะไรก็อร่อยจ่ายน้อยจ่ายน้อยอร่อยคำโต " และความร่วมมือจากร้านอาหารกับสมาคมภัตตาคารไทยให้ความร่วมมือไม่ตัดเมนูกุ้งออกจากเมนูของร้านด้วย

160930697010

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังได้ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สร้างมาตรฐานด้านความปลอดภัยการบริโภคกุ้งโดยให้กรมประมงสร้างความมั่นใจโดยการสุ่มตรวจพร้อมผ่านใบรับรองมาตรฐานความปลอดภัยตามมาตรการเฉพาะกิจเพิ่มเติมในการป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 ให้กับเกษตรกรฟาร์มกุ้ง โมเดิร์นเทรด-ห้างสรรพสินค้าที่รับซื้อและขายสินค้ากุ้ง ใบรับรองสำหรับสะพานปลา ท่าเทียบเรือ ใบรับรองสำหรับฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ใบรับรองสำหรับเรือประมง ขณะที่การส่งออกจะต้องมีใบรับรองตามมาตรฐานสินค้าอาหารส่งออกที่เคยทำข้อตกลงร่วมกัน 4 กระทรวงมาแล้วด้วย ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับการบริโภคกุ้งทั้งภายในประเทศ รวมถึงการส่งออกไปต่างประเทศด้วย