นายกเร่งเปิดมอเตอร์เวย์ ดันลงนาม 'บีจีเอสอาร์'

นายกเร่งเปิดมอเตอร์เวย์ ดันลงนาม 'บีจีเอสอาร์'

นายกฯ เร่งเปิดมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่ - กาญจนบุรี หวังเพิ่มทางเลือกการเดินทาง ลดปริมาณจราจรแออัด ด้านคมนาคมสั่งการศึกษาทยอยเปิดบางช่วง เร่งลงนาม “บีจีเอสอาร์” บริหารจัดเก็บค่าผ่านทาง ม.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ภายในที่ประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงคมนาคม โดยกรมทางหลวง (ทล.) เร่งดำเนินการโครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา M6 ระยะทาง 196 กิโลเมตร (กม.) และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี M9 ระยะทาง 96 กม.ขอให้ทยอยเปิดให้บริการช่วงที่มีความพร้อม เพื่อเพิ่มทางเลือกการเดินทางแก่ประชาชน และลดปริมาณการจราจร

“ในที่ประชุม ครม.นายกฯ ได้รับทราบเรื่องมอเตอร์เวย์บางปะอิน - โคราช และบางใหญ่ – กาญจนบุรี ซึ่งได้สั่งการให้รีบดำเนินการ เรื่องของการทำสัญญากับเอกชนเข้ามาบริหารโอแอนด์เอ็ม ระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ให้ดูสัญญาให้ดี และได้ฝากให้ลองทำการบ้าน ถ้ามีช่วงไหนที่สามารถเปิดบริการได้ มีทางขึ้นและลงสมบูรณ์ก็ให้เร่งดำเนินการทยอยเปิด เพื่อให้เป็นเส้นทางจราจรทางเลือก ขอให้กรมทางหลวงศึกษาเรื่องนี้ และคำตอบในเดือน ม.ค.นี้”

อย่างไรก็ดี จากความคืบหน้าของทั้งสองโครงการ ที่ปัจจุบันงานก่อสร้างสายบางปะอิน - นครราชสีมา ยังมีการปรับแบบเส้นทาง จึงมีความจำเป็นต้องรอความชัดเจนของแผนก่อสร้าง ก่อนที่จะดำเนินการลงนามพัฒนาระบบจัดเก็บค่าผ่านทางและการบำรุงรักษา เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบตามมาในภายหลัง ดังนั้นขณะนี้โครงการที่มีความพร้อมสามารถลงนามสัญญางานและบำรุงรักษา (O&M) คือสายบางใหญ่ – กาญจนบุรี

โดยเบื้องต้น ตนได้สั่งการให้ ทล.เร่งดำเนินการเตรียมลงนามสัญญางานโอแอนด์เอ็มสายบางใหญ่ – กาญจนบุรีเพียงโครงการเดียวก่อน เพื่อให้เกิดปัญหาความล่าช้า แต่ ทล.จะต้องดูในรายละเอียดของสัญญาให้รอบคอบ ซึ่งหากเร่งรัดดำเนินการได้ ก็คาดว่าจะมีการลงนามสัญญาร่วมเอกชนผู้ชนะการประกวดราคาภายในเดือน ม.ค.นี้

“ตอนนี้ก็ต้องเดินหน้าลงนามงานโอแอนด์เอ็มสัญญาเดียวไปก่อน เพราะมีความพร้อมแล้ว ส่วนสัญญาที่ยังติดขัด เราก็ต้องแก้ไขให้จบ และมีความชัดเจนก่อนจะลงมือทำ เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาตามมาภายหลัง”

ทั้งนี้ เอกชนผู้ชนะการประมูลงานโอแอนด์เอ็มมอเตอร์เวย์ทั้งสองโครงการ คือ กลุ่มกิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ นำโดยบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) โดยมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน – โคราช เสนอราคาอยู่ที่ 21,329 ล้านบาท ส่วนมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี เสนอ 17,809 ล้านบาท 

สำหรับโครงการติดตั้งและบริหารระบบเก็บเงิน (O&M) มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช และบางใหญ่-กาญจนบุรี ทล.เปิดประกวดราคาในรูปแบบ PPP gross cost ให้สัมปทานเอกชนระยะเวลา 30 ปี โดยระยะที่ 1 เอกชนต้องออกแบบและติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทาง ระบบจัดการจราจร สร้างอาคารด่าน คาดว่าจะใช้เวลา 3 ปี ส่วนระยะที่ 2 ต้องบำรุงรักษาตลอดระยะเวลา 30 ปี และจะได้รับค่าตอบแทนหลังเปิดบริการตามวงเงินที่เสนอ