'จตุพร'จ่อเดินสายคุยแกนนำ-ชงยุบ'นปช.'

'จตุพร'จ่อเดินสายคุยแกนนำ-ชงยุบ'นปช.'

'จตุพร'จ่อเดินสายคุยแกนนำ-ชงยุบ'นปช.' ลั่นปล่อยให้เป็นตำนาน โต้อยู่ร่วมขั้วเผด็จการ น้อยใจติดคุกมาหลายรอบ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการลมหายใจพีซทีวี เวทีทัศน์ ตอนหนึ่งระบุว่า การต่อสู้กับเผด็จการนั้นสู้ไปสู้มา กลายเป็นถูกผลักไปอยู่ร่วมกับเผด็จการ เป็นข้อหาที่รุนแรงมาก อ้างเรื่องเชียงใหม่ที่ไปช่วยหาเสียงเลือกตั้ง นายกอบจ.ดังนั้นทุกเรื่องราวเมื่อมีการโจมตีใส่ร้าย ก็ลุกขึ้นต่อสู้ตามวิถีทางที่ต่อสู้มาตลอดชีวิต ที่ผ่านมาตั้งใจจะไม่ฟ้องร้องดำเนินคดีกับใคร แต่เมื่อปล่อยไว้ยิ่งได้ใจ กล่าวหาทุกเรื่องที่เป็นความเท็จ โดยเฉพาะเรื่องที่บอกว่าไปอยู่กับเผด็จการ ก็ต้องไปสู้กันในชั้นศาล และมีการไปอธิบายใส่ความใส่ร้ายว่าออกมาจากคุกเเล้วจะรอด เพราะไปเจรจาตกลง

"ผมติดคุกรวมกัน  4 รอบ ประมาณ 19 เดือน มีคดีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้ทนายความไปยื่นคำร้องขอให้ศาลนับใหม่ ศาลชั้นต้นยก ส่วนศาลอุทธรณ์ให้นับไป ขณะนี้รอระหว่างฎีกา มีคดีศาลแพ่งอีก 2 คดี ซึ่งได้อธิบายคำพิพากษาที่ระบุว่า นายจตุพรพูดเหมือนกับที่นายทักษิณ ชินวัตร พูดว่าไม่มีลักษณะยุยงให้คนเผาบ้านเผาเมือง ยกฟ้องนายทักษิณ แต่ให้ลงโทษนายจตุพร เพราะเป็นประธาน นปช. ซึ่งขณะนั้นในปี 2553 ไม่ได้เป็นประธานนปช. ดังนั้นทั้ง 2 สำนวนเฉพาะดอกเบี้ยกว่า 100 ล้านบาท เรื่องเหล่านี้หลังออกจากคุกมาแล้วทั้งสิ้น อยากถามว่าผมรอดอะไรสักเรื่องบ้าง คดีบ้านสี่เสาเทเวศร์”

 

นายจตุพร กล่าวต่อว่า สำนวนที่ 2 หากใครได้ไปฟังคดีในสำนวนแรกทุกประโยคคล้องนายจตุพรทั้งนั้น ถามว่าผมไปแลกเปลี่ยนอะไรกัน ในคดีก่อการร้าย ศาลชั้นต้นยกฟ้อง ศาลอุทธรณ์รับฟ้องและในขณะนั้น จำเลยในคดีนี้ 4 คนอยู่ระหว่างถูกคุมขัง นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นพ.เหวง โตจิราการ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ปรากฏว่าไม่ได้รับหมายอุทธรณ์ที่อัยการอุทธรณ์มาทางศาล เมื่อไม่ได้รับหมายจึงขยายอุทธรณ์ไม่ได้เมื่อไม่ได้อุทธรณ์ เท่ากับว่าอุทธรณ์ไม่ได้ ก็ยื่นคำขาดไปว่า หากทั้ง 4 คนไม่ได้รับการพิจารณาอุทธรณ์ ก็จะไม่ยื่นอุทธรณ์เช่นกัน เนื่องจากอยู่ในเหตุการณ์เดียวกัน ปล่อยให้ศาลตัดสินไปเลย   

“สิ่งที่ผมอยากจะบอกในวันนี้ว่า เราพยายามประคับประคองทุกสถานการณ์ เป็นนายจตุพรเหมือนเดิม ร้องเพลงเดิมทุกอย่าง เพียงแต่อายุมากขึ้น ก็ต้องลดคีย์ลงมาบ้าง แต่งเนื้อเพลงเหมือนเดิม ส่วนทิศทางของนปช.จะเป็นอย่างไรนั้นจะเดินสายคุยกับแกนนำ แต่ส่วนตัวเห็นว่าควรจะยุติองค์กร นปช.ให้เป็นตำนาน ทุกอย่างที่สู้กันมานั้น ไม่มีอะไรติดยึด ทุกอย่างมันคือหัวโขน หากติดยึด มันต้องติดยึดกันมาตั้งแต่วัยเด็ก ไม่ใช่มาติดเอาตอนแก่”