กรมการจัดหางาน ปิดจ๊อบปี'63 ส่ง 'แรงงานไทย' ทำงานอิสราเอล เพิ่ม 264 คน

กรมการจัดหางาน ปิดจ๊อบปี'63 ส่ง 'แรงงานไทย' ทำงานอิสราเอล เพิ่ม 264 คน

อธิบดีกรมการจัดหางาน ส่ง "แรงงานไทย" 264 ชีวิต เดินทางทำงานภาคเกษตรในรัฐอิสราเอล ตามที่ทางการอิสราเอลยื่นความต้องการแรงงานไทย 2,000 คน

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.63  นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น ให้ความสำคัญกับการส่ง "แรงงานไทย" ไปทำงานต่างประเทศอย่างยิ่ง และมีความยินดีทุกครั้งที่เห็น "แรงงานไทย" ได้เดินทางไปทำงานต่างประเทศ นำรายได้เข้าสู่ประเทศ ทั้งยังเป็นฟันเฟืองที่ขาดไม่ได้ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ประเทศไทย พบสถานการณ์ยากลำบากจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด–19 การได้เห็นแรงงานไทยยังเป็นที่ต้องการจากนานาประเทศ นับเป็นเรื่องที่ดีมาก

นายสุชาติ กล่าวว่า รัฐบาลอิสราเอลยังต้องการ "แรงงานไทย" ไปทำงานภาคเกษตร โดยหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ได้แจ้งความต้องการให้จัดส่งแรงงานไปทั้งสิ้น 2,000 คน ซึ่งกรมการจัดหางานได้เริ่มจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานภาคเกษตรฯ ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มีแรงงานเดินทางไปแล้ว จำนวน 1,380 คน และวันนี้จะมีแรงงานเดินทางไปอีก 264 คน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำพิเศษ สายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบินที่ LY 082 ออกเดินทางจากประเทศไทยเวลา 09.20 น. และมีกำหนดถึงปลายทางกรุงเทลอาวีฟ เวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

"โครงการ “ความร่วมมือไทย – อิสราเอลเพื่อการจัดหางาน” (Thailand-Israel Cooperation on the Placement of Workers : TIC) มีระยะเวลาการจ้างงาน 2 ปีแต่ไม่เกิน 5 ปี 3 เดือน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการต่ออายุใบอนุญาตการจ้างแรงงานต่างชาติของนายจ้าง และวีซ่าการทำงาน ตามข้อกำหนดของกฎหมายรัฐอิสราเอล โดยคนหางานจะได้รับเงินเดือนขั้นต่ำก่อนหักภาษีเดือนละ 5,300 เชคเกลอิสราเอล หรือประมาณ 48,073 บาท (ขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยนในขณะนั้น) สำหรับผู้สนใจเดินทางไปทำงานในรัฐอิสราเอลสามารถติดตามข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ www.doe.go.th/overseas และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน" อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าว