"สมศักดิ์" เชื่อ ร่างกฎหมายปลดล็อคกระท่อม ผ่านสภา ต้นปี64

"สมศักดิ์" เชื่อ ร่างกฎหมายปลดล็อคกระท่อม ผ่านสภา ต้นปี64

"สมศักดิ์"เชื่อกม.ปลดล็อกกระท่อมผ่านสภาได้ต้นปีหน้า นัดกมธ.8ม.ค.หาข้อมูลมาถกกัน ยันป.ป.ส.ยกร่างมาอย่างละเอียดรอบครอบ ย้ำเตือนปชช.กฎหมายยังไม่ผ่านต้องศึกษาข้อปฏิบัติรอบครอบอย่าทำอะไรเกินเลย

       นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อปลดล็อคพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด เปิดเผยว่า ตนได้ยกเลิกการประชุมกมธ.ฯ หลังจากมีสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 และจะนัดประชุมอีกครั้งวันที่ 8 มกราคม 2564 โดยระหว่างที่หยุดประชุมนั้น ตนขอให้กมธ.ฯ เก็บข้อมูลและสรรหารายละเอียดเพื่อนำมาพิจารณาในกมธ. เบื้องต้นเชื่อว่ากมธ.ฯ จะมีทิศทางที่ตรงกัน อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาตนลงพื้นที่รับฟังความเห็นจากประชาชนและต้องการทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง ทั้งนี้ขอย้ำกับประชาชนด้วยว่า ขณะนี้กฎหมายยังไม่มีผลบังคับใช้ดังนั้นอย่ากระทำที่เกินกว่าข้อกำหนด หรือกฎหมาย 

 

        นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับรายละเอียดของกฎหมาย ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เป็นผู้ดำเนินการยกร่างได้พิจารณาหาข้อมูลในการทำกฎหมายอย่างละเอียด และต้องการให้เกิดประโยชน์กับชาวบ้าน   เพราะบางหมู่บ้านมีต้นกระท่อมให้ใช้ประโยชน์อยู่แล้วหากทำเป็นเรื่องอุตสาหกรรมด้วยจะเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งในหลายประเทศมีการปลูกเพื่ออุตสาหกรรม ข้อมูลตรงนี้เราจะต้องมีการรวบรวมและศึกษาเพิ่มเติมอย่างละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ตนเชื่อว่าแม้ว่าจะมีสถานการณ์โควิด แต่ในชั้นการพิจารณาของ กมธ.น่าจะใช้เวลาไม่เกินกรอบเวลา และน่าจะบรรจุเข้าสู่การพิจารณาของสภาได้ภายในการประชุมสมัยนี้หรือภายในต้นปี 2564.