‘มาเลเซีย’ เจรจาซื้อสปุตนิก ไฟว์ ‘รัสเซีย’ เพิ่มอำนาจคลังแสงวัคซีน

‘มาเลเซีย’ เจรจาซื้อสปุตนิก ไฟว์ ‘รัสเซีย’ เพิ่มอำนาจคลังแสงวัคซีน

“มาเลเซีย’” เจรจาซื้อวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ของ “รัสเซีย” 6.4 ล้านโดส รวมทั้งติดต่อซิโนวัค ไบโอเทคและแคนซิโน ไบโอโลจิคส์ หวังเพิ่มอำนาจคลังแสงวัคซีนประเทศให้เพียงพอกับประชากรในประเทศ

มาเลเซีย อยู่ในระหว่างการเจรจาซื้อวัคซีนโควิด-19 ที่ชื่อสปุตนิกไฟว์ ของรัสเซีย จำนวน 6.4 ล้านโดส เพิ่มเติมจากที่ได้ซื้อวัคซีนกับไฟเซอร์-ไบออนเทค ของสหรัฐ เพื่อเสริมสร้างคลังแสงวัคซีนของมาเลเซีย เพื่อต่อต้านการแพร่ระบาดของโควิด

ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่างใช้เงินถึง 500 ล้านดอลลาร์ ในการซื้อวัคซีนโควิด-19 ให้เพียงพอต่อการฉีดวัคซีนให้กับประชากร 26.5 ล้านคน หรือ 82.8% ของประชากรของภูมิภาค 

รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาเลเซีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลต้องการเพิ่มเป้าการจัดหาวัคซีนโควิด-19 เพราะคำนึงถึงลดความเสี่ยงที่วัคซีนบางตัวอาจไม่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่กำกับดู และไม่สามารถผลิตส่งมอบได้

นอกเหนือจากที่มาเลเซียเจรจาซื้อวัคซีนโควิด-19 กับสถาบันกามาเลยาของรัสเซีย แล้ว ยังได้หรือกับผู้ผลิตวัคซีนของจีน ทั้งซิโนวัค ไบโอเทคและแคนซิโน ไบโอโลจิคส์ เพื่อซื้อวัคซีนดังกล่าว

นอกจากนี้ มาเลเซียยังได้รับประกันว่าจะได้วัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้า จากโครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งจะทำให้วัคซีนในคลังเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากที่ซื้อกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีน

"รัฐบาลกำลังเจรจากับไฟเซอร์ เพื่อหาทางเลือกในการซื้อวัคซีน-19 เพิ่มให้ครอบคลุมอีก 20% ของประชากร" รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาเลเซีย

ก่อนหน้านี้ มาเลเซียได้สั่งซื้อวัคซีนของไฟเซอร์แล้วจำนวน 12.8 ล้านโดส โดยคาดว่า การจัดส่งครั้งแรกจะมีขึ้นในเดือน ก.พ.นี้