'วรงค์' ร้อง ศธ.เร่งออกนโยบายปลุกสำนึกรักสถาบันฯ

'วรงค์' ร้อง ศธ.เร่งออกนโยบายปลุกสำนึกรักสถาบันฯ

"หมอวรงค์" มาตามนัด ยื่น รมว.ศธ.เร่งออกนโยบาย 5 ข้อปลุกสำนึกรักสถาบันฯ "ณัฏฐพล" ลั่นไม่ยอมให้เอกลักษณ์ความเป็นไทยหายไปแน่

วันที่ 23 .. นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้ากลุ่มไทยภักดี พร้อมสมาชิกกลุ่มเข้ายื่นหนังสือต่อ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) เพื่อขอให้กระทรวงศึกษาธิการออกมาตรการป้องกัน การใช้ครูและนักเรียนเป็นเครื่องมือการเมืองเพื่อทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์

นายแพทย์วรงค์ กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงการเคลื่อนไหวทางการเมือง ไทยภักดีเห็นว่ามีการใช้นักเรียนและครูเป็นเครื่องมือในการก้าวล่วงสถาบัน ตนจึงอาศัยสิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 50 ในการทำหน้าที่ปกป้องสถาบันหลัก โดยมาเรียกร้องต่อรัฐมนตรีว่าการศึกษาธิการ เพื่อให้มีนโยบายที่ชัดเจนแก่ผู้บริหารทุกระดับในการพิทักษ์รักษาสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และขอให้ปรับปรุงหลักสูตร จัดกิจกรรมรณรงค์บุคลากรทางการศึกษา ให้สำนึกของความภูมิใจความเป็นไทย ซึ่งทางกลุ่มขอเสนอมาตรการดังต่อไปนี้

1.กระทรวงศึกษาธิการ ต้องมีนโบายที่ชัดแจนแก่ผู้บริหารทุกระดับ ของโรงเรียนและสถานศึกษา ในการพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติศาสนา และพระมหากษัตริย์ ต้องไม่เปิดโอกาสให้กลุ่มการเมือง และเครือข่ายใช้โรงเรียนและสถานศึกษาในครปลุกระดม จาบจ้วงสถาบันหลักของชาติ

2.กระทรวงศึกษาธิการต้องมีนโยบาย ที่ชัดเจนต่อครูและบุคคลากรทางการศึกษา ในการพิทักษ์สถาบันชาติ ศาสนาและพระมหกษัตริย์ โดยเฉพาะครูหรือบุคคลากรทางการศึกษา ที่มีจิตใจเอนเองสนับสนุนผู้ที่ไม่หวังดี เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้ จะเป็นอันตรายต่อความคิดของนักเรียนได้

3.กระทรวงศึกษาธิการควรมีการปรับปรุงหลักสูตร เพื่อสร้างสำนึกของความภูมิใจในความเป็นชนชาติไทย

4.กระทรวงศึกษาธิการควรมีกิจกรรมรณรงค์ สร้างจิตสำนึกต่อนักเรียน ครู ตลอดจนบุคคลากรทางการศึกษา ให้เห็นถึงความสำคัญและความเข้าใจที่ถูกต้อง ของสถาบันหลักของชาติ

5.ถ้าหากเกิดกิจกรรมทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ในโรงเรียนหรือสถานศึกษาใด ผู้บริหารโรงเรียนหรือสถานศึกษานั้น ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

ด้านนายณัฏฐพล กล่าวภายหลังรับยื่นหนังสือว่า ขอบคุณกลุ่มไทยภักดีที่มีความมุ่งมั่น เช่นเดียวกับคนไทยส่วนใหญ่ ช่วงที่ผ่านมามีการพูดถึงสิทธิเสรีภาพในหลายประเด็น ทางกระทรวงศึกษาธิการเองก็พยายามแก้ไขปัญหาในส่วนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น สำหรับข้อเสนอไทยภักดีจะนำไปสู่การพิจารณาเพื่อดูความเหมาะสมในหลายๆ เรื่อง ยืนยันว่าตนมีแนวคิดที่จะปรับปรุงหลักสูตรให้เกิดความรักชาติให้สอดคล้องกับสังคมปัจจุบัน เพราะเป็นห่วงว่าหากเกิดแนวคิดเดินไปข้างหน้าโดยไม่คำนึงถึงประวัติศาสตร์ถือว่ามีอันตราย ตนเข้าใจเรื่องเสรีภาพและประชาธิปไตยดี ทว่าประเทศไทยเราก็มีบริบทที่เป็นเอกลักษ์ของเราเอง

"ตราบใดที่ผมยืนอยู่ตรงนี้ไม่มีทางทำให้เอกลักษณ์ของประเทศไทยหายไปแน่นอน"นายณัฏฐพล กล่าว