'แพนด้า' แก่สุดในโลก สิ้นลมด้วยวัยเท่ามนุษย์ 110 ปี

'แพนด้า' แก่สุดในโลก สิ้นลมด้วยวัยเท่ามนุษย์ 110 ปี

สวนสัตว์จีนประกาศข่าวร้าย "ซินซิง" แพนด้ายักษ์เลี้ยงที่แก่มากที่สุดในโลก สิ้นลมแล้วเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ด้วยอายุ 38 ปี หรือเทียบเท่ากับมนุษย์อายุราว 110 ปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (21 ธ.ค.) สวนสัตว์ในเทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ประกาศการตายของ “ซินซิง” แพนด้ายักษ์เลี้ยงที่อายุมากที่สุดในโลก เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ด้วยอายุ 38 ปี

สวนสัตว์ฉงชิ่งระบุว่า ซินซิงเริ่มมีอาการเซื่องซึมและไม่อยากอาหารตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค. ก่อนอาการทรุดหนักในหลายวันต่อมา โดยเริ่มหายใจลำบาก ไอ ท้องโต และมีปัญหาด้านการขับถ่าย

คณะผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันการแพทย์หลายแห่ง รวมถึงศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์แห่งประเทศจีน พยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อช่วยชีวิตซินซิง แต่ในที่สุดแพนด้ายักษ์ชราก็หมดลมหายใจในช่วงเที่ยงวันที่ 8 ธ.ค.

160865404135

ผลวิเคราะห์ทางกายวิภาคและพยาธิวิทยาเผยสาเหตุการตายว่า ด้วยอายุที่มากประกอบกับอวัยวะภายในล้มเหลวหลายส่วน ก่อให้เกิดความผิดปกติของระบบย่อยอาหารและภาวะเลือดมีโปรตีนน้อย ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อในระบบย่อยอาหารและทางเดินหายใจ นำไปสู่การตายในที่สุด

ซินซิงเกิดเมื่อปี 2525 ในป่าของอำเภอเป่าซิง มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเป็นสถานที่ที่อาร์มันด์ เดวิด ชาวฝรั่งเศสที่เป็นนักบวชศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก นักสัตววิทยา และนักพฤกษศาตร์ ค้นพบแพนด้ายักษ์ในปี 2412 โดยซินซิงตายเมื่ออายุ 38 ปี เทียบเท่ากับมนุษย์ที่อายุกว่า 110 ปี

ซินซิงถูกนำมาเลี้ยงที่สวนสัตว์ฉงชิ่งเมื่ออายุราว 1 ปี และเป็นแม่ของครอบครัวใหญ่ที่มีลูกแพนด้ายักษ์กว่า 150 ตัว เมื่อนับถึงปลายปี 2562 โดยทายาทของซินซิงอาศัยอยู่ทั่วจีน รวมถึงประเทศและภูมิภาคอื่นๆ เช่น สหรัฐ แคนาดา และญี่ปุ่น