'เชียงใหม่' ลุยตรวจโควิด แรงงานต่างด้าว 'ตลาดเมืองใหม่'

'เชียงใหม่' ลุยตรวจโควิด แรงงานต่างด้าว 'ตลาดเมืองใหม่'

สาธารณสุขจังหวัด-เทศบาลนครเชียงใหม่ ลุยเก็บตัวอย่างแรงต่างด้าว "ตลาดเมืองใหม่" แหล่งค้าขายอาหารทะเลใหญ่ที่สุดใน "เชียงใหม่"

วันที่ 22 ..นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นายณัฐฐชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ของสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกันลงพื้นที่นำรถพระราชทานตรวจหาเชื้อชีวนิรภัย เข้าเก็บตัวอย่างเยื่อโพรงจมูก เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในแรงงานชาวต่างด้าวในพื้นที่ตลาดเมืองใหม่ .เมือง .เชียงใหม่ซึ่งเป็นตลาดค้าขายอาหารทะเลและอาหารสดใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่

จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ตลาดเมืองใหม่ ระบุว่า ในตลาดเมืองใหม่มีแรงงานต่างด้าวประมาณ 1,500 คน และ พนักงาน รวมถึงผู้ประกอบการที่เป็นคนไทย ประมาณ 1,000 คน สำหรับลูกค้าที่เข้ามาจับจ่ายซื้อของหมุนเวียนเข้าออกตลาดไม่ต่ำกว่าวันละ 10,000 คนอย่างไรก็ตาม ตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ช่วงต้นปี ยังไม่มีการเคลื่อนย้ายแรงงานในพื้นที่ ทั้งการย้ายออกและรับคนใหม่เข้ามาทำงาน

ทั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเจ้าหน้าที่ได้มีการจัดโซนเก็บตัวอย่าง นำแผงเหล็กและเชือกมากั้น กำหนัดจุดเข้าออกทางเดียว มีการไว้อุณหภูมิร่างกาย จัดเอกสารให้แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาตรวจกรอก การรอคิวเก็บตัวอย่างมีการเว้นระยะห่าง โดยทางเจ้าหน้าที่คาดว่าจะเก็บตัวอย่างให้ได้ไม่ต่ำกว่า 200 คน

นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากผลกระทบในการตรวจพบการแพร่เชื้อระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ของจังหวัดสมุทรสาคร ทำให้จังหวัดเชียงใหม่เกิดความตื่นตัวในกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่มีความเชื่อมโยงกับจังหวัดสมุทรสาครโดยเฉพาะในส่วนของตลาดกุ้ง และตลาดมหาชัย รวมไปถึงกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่อยู่กันอย่างแออัด และอาจจะมีบางส่วนที่เข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านที่อาจมีการนำเชื้อเข้ามา

ดังนั้นทางจังหวัดเชียงใหม่ จึงต้องมีการตรวจสอบและเร่งหาผู้ติดเชื้อ โดยเฉพาะที่เป็นตลาด ร้านค้า และร้านจำหน่ายอาหารทะเล ที่อาจมีความเชื่อมโยง และตลาดที่มีความแออัดและตลาดชุมชนที่มีแรงงานต่างด้าวมากๆ จะเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่ดำเนินการตรวจอย่างเช่นเมื่อวานที่มีการดำเนินการตรวจสอบที่ คำเที่ยง และชุมชนป่าแพ่ง และในวันนี้ก็เป็นตลาดชุมชน ที่มีแรงงานต่างด้าวทำงานจำนวนมาก รวมทั้งมีความเชื่อมโยงกับจังหวัดสมุทรสาคร ที่มีการรับสินค้ามาขาย ซึ่งเป็นอีกจุดที่ต้องมีการตรวจสอบให้เต็มที่ และคาดว่าในวันนี้จะทราบผลว่ามีผู้ติดเชื้อหรือไม่

ขณะเดียวกัน เป็นที่น่ายินดีที่ผลการตรวจสอบที่ตลาดคำเที่ยง และชุมชนป่าแพ่งกว่า 300 คน ที่มีการลงพื้นที่ตรวจสอบวานนี้ ผลการตรวจสอบมีผลเป็นลบทั้งหมด แสดงว่าพื้นที่ของเราส่วนหนึ่งค่อนข้างที่จะปลอดภัย อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการตรวจสอบให้ครบถ้วนโดยเป้าหมายตลาดต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่นั้นมีทั้งหมดประมาณ 10 แห่ง โดยจะมีการทยอยตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญต้องทำงานแข่งกับเวลา และจะมีการรายงานผลให้ประชาชนทราบเป็นระยะ

นายแพทย์จตุชัย กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีคนจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เดินทางเข้ามาในพื้นที่ อำเภอแม่อาย และจากการตรวจสอบพบว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 นั้นเป็นเรื่องที่มีความกังวลเป็นอย่างมาก ทำให้มีการจัดทีมเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยตั้งเป้าสแกนหาผู้ติดเชื้อทั้งหมดจาก 3 ตำบล ประกอบด้วย มะลิกา ท่าตอน และแม่อาย โดยวานนี้ตรวจสอบแล้วไป 1 ตำบล จำนวน 145 ราย โดยผลการตรวจสอบไม่พบผู้ติดเชื้อ ทำให้เกิดความสบายใจได้ในระดับหนึ่ง แต่อาจจะต้องขอเวลา 3 วัน ในการตรวจสอบและเคลียร์พื้นที่ทั้งหมด 3 ตำบลดังกล่าว หลังจากนั้นก็จะกลับสู่สภาวะปกติ และสามารถปลดล็อคดาวน์ได้ เนื่องจากตอนนี้มีการขอจำกัดการเคลื่อนที่ และจริงๆ แล้วในพื้นที่ดังกล่าวก็ยังไม่เข้าจำกัดความของล็อคดาวน์

"การล็อคดาวน์นั้นจะมีการห้ามออกจากบ้าน แต่กรณีนี้สามารถเดินทางได้ตามปกติในพื้นที่และสามารถออกนอกพื้นที่ได้ แต่ต้องมีการจดบันทึกข้อมูลต่างๆ ไว้เพื่อความปลอดภัย รวมไปถึงผู้ที่เดินทางเข้าไปในพื้นที่ก็อาจจะมีการแจ้งเตือนกรณีพื้นที่ที่ยังไม่ได้มีการตรวจสอบ หรือควรรออีก 3 วัน เพื่อดำเนินการตรวจสอบแล้วเสร็จจึงเดินทางเข้าไปจะดีที่สุด แต่หากมีความจำเป็นก็สามารถเดินทางเข้าไปได้อยู่เช่นกัน"นายแพทย์จตุชัย ระบุ