"ส.ว.สมชาย" ห่วงปิดประเทศ เสนอ "รัฐ" ปิดล้อมชุมชนพม่า ตรวจเข้มข้น ปรามระบาดโควิด

"ส.ว.สมชาย" ห่วงปิดประเทศ เสนอ "รัฐ" ปิดล้อมชุมชนพม่า ตรวจเข้มข้น ปรามระบาดโควิด

สมชาย แสวงการ แนะรัฐ ต้องคุมเข้มระบาดโควิด ปิดล้อมแคมป์พม่า กักตัว รักษา ให้คนไทยสวมหน้ากาก100% หวั่นเอาไม่อยู่ต้องปิดประเทศ

       นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม เพื่อเรียกร้องให้รัฐควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้ได้ โดยมีข้อเสนอแนะ คือ ต้องปิดล้อมชุมชนพม่า ตรวจค้นคัดกรอง กักตัว และรักษา นอกจากนั้นคนเดินทางต้องกักตัวทุกกรณี 14 วัน ขณะที่คนไทยต้องสวมหน้ากากอนามัย 100% ล้างมือ และใช้มาตรการเว้นระยะห่างอย่างจริงจัง พร้อมติดแฮชแท็ก ทำพร้อมกันคงเอาอยู่ใน14 วัน และ ถ้าเอาไม่อยู่ทางเดียวคือล็อคดาวน์ปิดประเทศ

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายสมชายยัง นำข้อความที่ระบุว่า ด่วนมาก ดร.สันต์ ศรีธำรง มหาวิทยาลัยโตเกียว ซึ่งมีสาระสำคัญ ระบุว่า ประเทศไทยเข้าสู่การระบาดระลอก2อย่างเป็นทางการ พร้อมเสนอให้เตรียมพร้อมคือ ปกป้องกรุงเทพ เพื่อไม่ให้ตกอยู่สภาพเดียวกับเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ ด้วยการ หยุดโรงเรียน, ปิดห้าง, ปิดโรงภาพยนตร์, เข้มงวดขนส่งสาธารณะ, ทำงานที่บ้าน, ให้เรียนออนไลน์ อย่างน้อย7 วัน

       และหลังจากที่นายสมชาย โพสต็ข้อความดังกล่าว มีผู้แสดงความคิดเห็นจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้มีผู้ใช้เฟซบุ๊ตว่า “แล้วพรุ่งนี้จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง” นำแผนดำเนินค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมในชุมชน จำนวน รวม 10,300 ตัวอย่าง ในพื้นที่จ.สมทุรสงคราม, จ.สุพรรณบุรี, จ.ประจวบคิรีขันธ์, จ.กาญจนบุรี, จ.เพชรบุรี, จ.นครปฐม และจ.สมุทรสาคร

       นอกจากนั้นยังมีผู้เสนอความเห็นอีกหลายหลาย เช่น ให้ส่งแรงงานต่างด้าวกลับประเทศ, ให้ฝ่ายปกครองเข้มงวดเรื่องการลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมาย และส่งเสริมให้นำเข้าแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นต้น