เรียกประชุมด่วน! ผู้ว่าฯขอนแก่นถกรับมือโควิดระบาดใหม่ สั่งตรวจจุดกระจายอาหารทะเล

เรียกประชุมด่วน! ผู้ว่าฯขอนแก่นถกรับมือโควิดระบาดใหม่ สั่งตรวจจุดกระจายอาหารทะเล

ผู้ว่าฯขอนแก่น เรียกประชุมด่วน สสจ. โรงพยายาลทุกแห่ง วางมาตรการรับมือโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อที่สมุทรสาคร 548 ราย สั่งตรวจสอบจุดกระจายอาหารทะเล ห้องเย็น คัดกรองเข้มขนส่งทางบก ทางอากาศ เฝ้าระวังแรงงานต่างด้าวตามจุดเสี่ยงอำเภอรอยต่อ

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายสมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดขอนแก่น และตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมติดตามและวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร แถลงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มภายในจังหวัดสูงถึง 548 ราย

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดขอนแก่นยังคงมีมาตรการที่เข้มข้นในการคัดกรองบุคคลเข้าออกตามช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามจุดขนส่งทางบก ทางอากาศ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ โดยจังหวัดขอนแก่นเป็นจังหวัดใหญ่ถือว่าเป็นจุดใจกลางประเทศต้องรักษามาตรฐานให้ดีที่สุด ไม่ให้การ์ดตก หลังทราบข่าวที่สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อ ได้สั่งการให้ทีมสอบสวนโรค สสจ.ขอนแก่น เข้าตรวจสอบสถานที่ต่างๆเช่น ห้องเย็น ซึ่งเป็นจุดกระจายสินค้าอาหารทะเลจำนวนมาก จากการตรวจสอบส่วนใหญ่ผู้ประกอบการจะรับอาหารทะเลมาจาก จ.ตราด และ จ.ฉะเชิงเทรา เป็นหลัก ส่วนที่มาจากมหาชัย ถือว่าน้อยมาก วันนี้จึงได้เรียกหน่อยงานที่เกี่ยวข้องมาปรึกษาหารือ ให้พี่น้องชาวขอนแก่นอบอุ่นใจ โดยเชื่อมั่นว่ามาตรการต่างๆของรัฐบาลที่วางไว้เป็นวงรอบ จะสามารถควบคุมโควิด-19 ได้

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยอีกว่า จากการทำงานที่ผ่านมา จังหวัดขอนแก่นไม่เคยการ์ดตกเลย เพราะคงมาตรการคัดกรองตามจุดต่างๆ มีการปรับตัวตลอดเวลา ส่วนจะยกระดับมาตรการให้เข้มข้นมากกว่านี้หรือไม่นั้น ขอประเมินความเสี่ยงก่อนว่าจำเป็นจะต้องยกระดับอีกแค่นี้ เพราะขณะนี้ขอนแก่นยังมีอัตราความเสี่ยงน้อย แต่ก็ไม่ประมาท ถ้าจะต้องเพิ่มมาตรการก็จะต้องเพิ่มจุดใดจุดหนึ่ง

ส่วนการเข้มงวดและจับตาเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวนั้น มีการจับตาและเฝ้าระวังพิเศษตั้งแต่เดือนตุลาคม และต้นเดือนธันวาคมก็ได้เพิ่มจุดตรวจทางบกจากหนึ่งจุดเป็นสามจุด โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมือง ที่ อ.ชุมแพ เพราะเป็นจุดที่ติดต่อกับทางภาคเหนือสามารถเดินทางมาได้ เมื่อคืนได้ไปสุ่มตรวจที่ด่านชุมแพ ประมาณ20.00 น. ก็ยังชื่นชมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วยความเข้มข้น อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณะสุขอย่างเคร่งคัด โดยเฉพาะการสวมใส่หน้ากาอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยอีกว่า สำหรับกิจกรรมเค้าท์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่จ.ขอนแก่น ยังสามารถจัดได้ตามปกติไม่ได้ยกเลิก แต่จะมีมาตรการเข้มข้นมากขึ้น ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างภายในงาน เป็นต้น โดยในวันพรุ่งนี้มีการสุ่มตรวจร้านค้า ตลาด แผงลอย เฝ้าระวังในชุมชน และลงทะเบียนติดตามผู้เดินทางกลับมาจากพื้นที่ระบาด เพื่อติดตามและสอบสวนโรคต่อไป