โควิดอังกฤษพันธุ์ใหม่! แพร่เร็ว

โควิดอังกฤษพันธุ์ใหม่! แพร่เร็ว

อังกฤษระบุ โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่แพร่เร็วกว่าเดิม เชื่อเกิดในลอนดอนหรือเคนท์กลาง ก.ย.

วานนี้ (19 ธ.ค.) ศาสตราจารย์คริส วิตตี หัวหน้าแพทย์อังกฤษ แถลงว่า สหราชอาณาจักร (ยูเค) พบว่า โควิด-19สายพันธุ์ใหม่สามารถแพร่กระจายได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์เดิม เป็นเหตุให้นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ต้องออกข้อบังคับรอบใหม่ในหลายพื้นที่ของประเทศป้องกันไวรัสกระจาย

“เมื่อไวรัสเปลี่ยนวิธีการโจมตี เราก็ต้องเปลี่ยนวิธีการป้องกัน” นายกฯ จอห์นสันกล่าว

นายวิตตี  แถลงว่า ไวรัสกลายพันธุ์ตลอดเวลา ไข้หวัดใหญ่ประจำฤดูกลายพันธ์ุทุกปี “ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษแจ้งว่า ในสเปนมีโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่แล้ว” การรวบรวมหลักฐานพันธุกรรม ความถี่ และการศึกษาในห้องทดลองจนถึงขณะนี้ ชี้ว่า โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ติดต่อได้มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่ไม่มีหลักฐานชี้ว่า โควิดสายพันธุ์ใหม่ทำให้อัตราการเสียชีวิตสูงขึ้น หรือเจ็บป่วยรุนแรงขึ้น เข้าโรงพยาบาลมากขึ้น หรือมีปัญหามากกว่าไวรัสตัวอื่น ขณะเดียวกันมีเหตุผลชวนสงสัยได้ว่า โควิดสายพันธุ์ใหม่อาจเปลี่ยนแปลงการตอบสนองภูมิคุ้มกันโควิด-19 ของบางคนแต่ถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อบ่งชี้ชัดเจน

“ข้อสันนิษฐานของเรา ณ ขณะนี้จากนักวิทยาศาสตร์ทุกคนเชื่อว่า วัคซีนคุ้มกันได้เพียงพอ แต่ยังต้องดูกันต่อไป และจำเป็นต้องเฝ้าระวัง” นายวิตตีกล่าวและว่า   เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเชื่อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ปรากฏขึ้นครั้งแรกในลอนดอนหรือเคนท์เมื่อกลางเดือน ก.ย. และภายในกลาง พ.ย. ผู้ติดเชื้อราว 28% ในลอนดอนและส่วนอื่นๆ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษติดโควิดสายพันธุ์นี้

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรแจ้งต่อองค์การอนามัยโลกแล้ว และจะวิเคราะห์ข้อมูลโควิดสายพันธุ์ใหม่ต่อไป

ขณะนี้เชื่อว่า โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ติดต่อได้มากกว่าสายพันธุ์เดิมถึง 70% นายกฯ จอห์นสันจึีงเรียกร้องให้ประชาชนงดเดินทาง และอยู่ในพื้นที่เพื่อป้องกันไม่ให้โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่กระจายไปทั่วประเทศหรือไปต่างประเทศ