'อิทธิพร' แจงหากเกิดเหตุฉุกเฉินระงับ-เลื่อน 'เลือกตั้ง อบจ.' ได้

'อิทธิพร' แจงหากเกิดเหตุฉุกเฉินระงับ-เลื่อน 'เลือกตั้ง อบจ.' ได้

"อิทธิพร" ประธาน กกต.แจงหากเกิดเหตุฉุกเฉินระงับ-เลื่อน "เลือกตั้ง อบจ." ได้ เชื่อทุกฝ่ายสามารถเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ธ.ค. 63) ประธาน กกต.แจงหากเกิดเหตุฉุกเฉินจำเป็น คณะกรรมการการเลือกตั้ง อบจ.สามารถย้ายหน่วยหรือระงับการเลือกตั้งได้ เชื่อทุกฝ่ายสามารถเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ พร้อมยกตัวอย่างการเลือกตั้งยุคโควิดระบาด 2 จังหวัดยังผ่านมาได้ด้วยดี เบื้องต้นได้รับการร้องเรียนการเลือกตั้ง 114 เรื่อง อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เดินทางตรวจเยี่ยมการเตรียมหน่วยเลือกตั้ง ที่ว่าการอำเภอจังหวัดขอนแก่น พร้อมกล่าวว่า เห็นความคึกคัก ความตื่นตัวของเจ้าหน้าที่ที่ล้วนมีประสบการณ์ในการทำงานประจำหน่วยเลือกตั้งมาแล้ว ทำให้การตรวจสอบ การรับมอบอุปกรณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง ที่ส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว

160835286525

สำหรับการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ทาง กกต.ได้กำชับมาตรการความปลอดภัยเลือกตั้ง อบจ. ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั่วประเทศ ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค. 2563 นั้น ทาง กกต. ได้เน้นย้ำเรื่องการรักษาความปลอดภัยจากโรคโควิด-19 ของผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง รวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ให้พร้อมเตรียมรับมือไว้อย่างรัดกุม

สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 กกต. ได้ใช้รูปแบบการเลือกตั้ง ส.ส. แทนตำแหน่งที่ว่าง เขตเลือกตั้งที่ 4 จังหวัดลําปาง และเขตเลือกตั้งที่ 5 จังหวัดสมุทรปราการ มาใช้เป็นแนวทางสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภา อบจ. และนายก อบจ. มีมาตรการ ทั้งการกำหนดจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่อหน่วยเลือกตั้งให้น้อยลงเพื่อลดความแออัดของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง การจัดระยะห่างของผู้มีสิทธิ มี อสม.คัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิผู้มาใช้สิทธิบริเวณหน้าที่เลือกตั้ง

กรณีพบว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีอุณหภูมิสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส จะแยกใช้สิทธิลงคะแนนในคูหาพิเศษ ซึ่งอยู่บริเวณหน่วยเลือกตั้งเดียวกันมิให้ปะปนกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งอื่น และ อสม. จะรายงานตามขั้นตอนของสาธารณสุข จัดให้มีแอลกอฮอล์ กำชับต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในบริเวณหน่วยเลือกตั้ง และการทำความสะอาดอุปกรณ์ในหน่วยเลือกตั้งตามเวลาที่กำหนด

160835290651

“สำหรับการเลือกตั้งที่ จ.สมุทรสาคร ได้รับแจ้งจากผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่าได้ฉีดพ่นน้ำยา ทำความสะอาด พร้อมเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พร้อมขอความร่วมมือประชาชนที่จะเดินทางมาเลือกตั้ง ให้ปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด เชื่อว่าจะสามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้ ส่วนประเด็นข้อซักถามเรื่องการย้ายหน่วยเลือกตั้งหากเกิดเหตุสำคัญ เหตุฉุกเฉิน ข้อชี้แจงว่า ข้อกฎหมายเปิดช่องให้ย้ายหน่วยเลือกตั้ง หรือระงับการเลือกตั้งได้ หากพิจารณาแล้วว่าเป็นเหตุฉุกเฉิน หรือเหตุสำคัญ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถประกาศให้เลื่อนวันเลือกตั้ง แต่ทั้งนี้ต้องประกาศวันเลือกตั้งใหม่ภายใน 15 วัน

ส่วนในกรณีนี้นั้นยังไม่มีการระงับแต่อย่างใด แต่ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ว่าควบคุมได้หรือไม่ และเชื่อว่าหากทุกฝ่ายให้ความร่วมมือเฝ้าระวังด้วยกัน ไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด เพราะที่ผ่านมาทาง กกต.ได้ดำเนินการการเลือกตั้งยุคโควิด 19 มาแล้ว 2 ครั้ง คือที่ จ.ลำปาง และที่ จ.สมุทรปราการ ซึ่งใช้มาตรการการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น ไม่มีการแพร่ระบาดแต่อย่างใด ” นายอิทธิพร  กล่าว

สำหรับบรรยากาศการรับมอบอุปกรณ์ เป็นไปอย่างคึกคัก เจ้าหน้าที่เดินทางมารับมอบอุปกรณ์  เตรียมนำไปติดตั้งที่หน่วยเลือกตั้งตั้งแต่ช่วงเช้า  สำหรับในพื้นที่ภาคอีสานที่นายอิทธิพรได้เดินทางไปตรวจเยี่ยม 3 จังหวัด พบว่ามีเรื่องร้องเรียน ที่ จ. มหาสารคาม 1 เรื่อง ขอนแก่น 2 เรื่อง และจ.ร้อยเอ็ด 8 เรื่อง ทั่วประเทศได้รับรายงานการร้องเรียน 114 เรื่อง อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่ามีมูลก็จะเข้าสู้กระบวนการสอบสวนของ กกต.

160835295243

ที่มา : กวินทรา ใจซื่อ