'ผบ.ทบ.' ล็อคชายแดน หวั่นเพื่อนบ้านลอบ 'เคาท์ดาวน์' ในไทย

'ผบ.ทบ.' ล็อคชายแดน หวั่นเพื่อนบ้านลอบ 'เคาท์ดาวน์' ในไทย

'ผบ.ทบ.' สั่งเพิ่มกำลังตามแนวชายแดน 5 กองร้อย เน้นหนัก กองกำลังผาเมือง 2 กองร้อย ป้องกันชายแดนช่วงปีใหม่ ห่วง เพื่อนบ้านลอบเข้าประเทศ 'เคาท์ดาวน์' ในไทย


เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2563 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก แถลงข่าวภายหลังการประชุม หน่วยขึ้นตรงกองทัพบกระดับผู้บังคับกรมและผู้บังคับกองพันทั่วประเทศว่า ปีนี้เราอยู่ในสถานการณ์ที่พิเศษ และทำให้มีงานมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องโควิด-19  ในพื้นที่ต่างๆ

การเรียกผู้บังคับกรมและผู้บังคับกองพันมาสั่งการในวันนี้เพื่อจะได้มีเวลากลับไปเตรียมตัววางแผนรับสถานการณ์ในช่วงปีใหม่ เนื่องจากกำลังพลปฏิบัติงานหน้าที่ตามแนวชายแดน ไม่ได้หยุดปีใหม่เหมือนประชาชนทั่วไป ถือเป็นกำลังพลที่เสียสละ เพราะปัจจุบันสถานการณ์โควิด-19 มีโอกาสเพิ่มการระบาดจากประเทศรอบข้าง

ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา กองทัพบกสั่งเพิ่มกำลังตามแนวชายแดนภาพรวม 5 กองร้อย เน้นกองกำลังผาเมือง  2  กองร้อย พร้อมอุปกรณ์ป้องกันโควิด เพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่เหมาะสมและจะเป็นเช่นนี้ในทุกเดือน เพราะเราไม่รู้ว่าสถานการณ์จะสิ้นสุดเมื่อไหร่ แต่ในฐานะของกำลังป้องกันชายแดนที่ป้องกันคนลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย รวมกับ ทหารเรือ ตำรวจตระเวนชายแดน และประชาชนในหมู่บ้านด้วยอก็ต้องทำหน้าที่ตลอด

" ตามนโยบายของรัฐบาลหรือ ศบค.ใหญ่ กำหนดว่าปีใหม่ เราไม่ได้ล็อกดาวน์ประเทศเรายังมีการจัดงานได้ตามปกติ แต่ภายใต้มาตรการโควิด ที่เหมาะสม เพราะฉะนั้นเราไม่สามารถประกันหรือมั่นใจได้ว่าประเทศรอบข้าง ที่เขาไม่สามารถจัดงานเทศกาลปีใหม่ได้ อาจะลักลอบเข้ามาร่วม เคาท์ดาวน์ กับเรา โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวชายแดนเช่นภาคเหนือ

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้เน้นย้ำ เรื่องของอุบัติเหตุ ในขณะเดียวกันหน่วยทหาร ต้องตั้งจุดบริการต่างๆร่วมกับจังหวัดเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง จิตอาสา ต้องเน้นย้ำในเรื่องของการอำนวยความสะดวกการให้บริการและการดูแลประชาชนในการเดินทางเหมือนทุกปีที่ผ่านมา เพียงแต่ว่าพยายามลดอุบัติเหตุให้ได้ เพราะปัญหาของประเทศ มีประชาชนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุมากกว่าโควิดแต่คนไม่กลัวอุบัติเหตุ แต่กลัวโควิด ก็เป็นเรื่องที่ที่น่าแปลก