'โบอิง'ปรับทัพนักบินรับแผน‘737แม็กซ์’รีเทิร์น

'โบอิง'ปรับทัพนักบินรับแผน‘737แม็กซ์’รีเทิร์น

'โบอิง'ปรับทัพนักบินรับแผน‘737แม็กซ์’รีเทิร์น รับสมัครนักบินเพิ่ม 160 อัตราเพื่อประจำการในสายการบินต่างๆที่ใช้เครื่องบินโดยสารของบริษัท

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างเอกสารการรับสมัครนักบินและแหล่งข่าววงในที่ระบุว่า โบอิง โค ยักษ์ใหญ่ด้านอากาศยานสัญชาติสหรัฐกำลังว่าจ้างนักบินเพิ่ม 160 อัตราเพื่อประจำการในสายการบินต่างๆที่ใช้เครื่องบินโดยสารของบริษัท ถือเป็นการเคลื่อนไหวล่าสุดเพื่อสร้างความมั่นใจว่า เครื่องบินโดยสารรุ่น 737 แม็กซ์ของโบอิงจะสามารถกลับมาให้บริการในเที่ยวบินต่างๆได้อย่างราบรื่นหลังจากถูกคำสั่งห้ามขึ้นบินมานาน 20 เดือน

การรับสมัครนักบินครั้งใหม่นี้ โบอิงใช้ชื่อว่า “โกลบอล เอนเกจเมนท์ ไพล็อต”และนักบินที่รับสมัครครั้งนี้จะทำหน้าที่เป็นผู้สังเกตุการณ์ในห้องนักบินนาน 35 วันโดยได้รับค่าเหนื่อยเท่ากับผู้ได้รับเงินเดือนรายปีที่อาจจะมากถึง 2แสนดอลลาร์ และต้นทุนในการว่าจ้างนักบินโดยรวมครั้งนี้ของโบอิงอยู่ที่ 32ล้านดอลลาร์

การเปิดรับสมัครนักบินอย่างเป็นทางการซึ่งไม่ค่อยมีให้เห็นบ่อยนักเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความมั่นใจว่าการเริ่มกลับมานำเครื่องบินโดยสารรุ่น 737 แม็กซ์ขึ้นบินอีกครั้งของโบอิงจะเป็นไปด้วยความราบรื่นหลังจากเครื่องบินโดยสารรุ่นนี้ถูกองค์การบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (เอฟเอเอ)สั่งห้ามขึ้นบิน หลังเกิดโศกนาฏกรรมเครื่องบินตกที่คร่าชีวิตผู้โดยสารเครื่องบิน 346 คน ในเที่ยวบินที่ 302 ของสายการบินเอธิโอเปียแอร์ไลน์ส และเที่ยวบินที่ 610 ของสายการบินไลออนแอร์

การรับสมัครนักบินของโบอิง มีขึ้นหลังจากเอฟเอเอ ลงนามในคำสั่งเมื่อวันที่ 18 พ.ย.เปิดทางให้เครื่องบิน โบอิง 737 แม็กซ์ กลับมาให้บริการเชิงพาณิชย์อีกครั้ง หลังดำเนินกระบวนการตรวจสอบความปลอดภัยอย่างครอบคลุมและรอบคอบ ซึ่งใช้เวลานาน 20 เดือน โดยเอฟเอเอ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ทำงานเพื่อระบุและแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยที่มีส่วนทำให้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมเครื่องบินตกที่คร่าชีวิตผู้โดยสารเครื่องบิน 346 คน ในเที่ยวบินที่ 302 ของสายการบินเอธิโอเปียแอร์ไลน์ส และเที่ยวบินที่ 610 ของสายการบินไลออนแอร์

“ตลอดการดำเนินกระบวนการที่โปร่งใส เอฟเอเอได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับองค์กรด้านการบินของต่างประเทศในทุกๆ ด้าน เพื่อให้เครื่องบินกลับมาให้บริการได้อีกครั้ง” สำนักงานเอฟเอเอ ระบุ

นอกจากการยกเลิกคำสั่งยุติการใช้งานเครื่องบินโบอิงรุ่นนี้แล้ว เอฟเอเอ ยังเผยแพร่คำสั่งความสมควรเดินอากาศ (Airworthiness Directive) ซึ่งระบุให้มีการปรับเปลี่ยนการออกแบบบางประการของเครื่องบิน โบอิง 737 แม็กซ์ ก่อนนำขึ้นบินอีกครั้ง รวมทั้งออกหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศอย่างต่อเนื่องต่อประชาคมระหว่างประเทศ (CANIC) และเผยแพร่ข้อกำหนดด้านการฝึกอบรมนักบินของเครื่องบินแมกซ์

เอฟเอเอ ต้องอนุมัติโครงการฝึกอบรมนักบินของเครื่องบิน โบอิง 737 แม็กซ์ จากสายการบินสหรัฐแต่ละแห่งที่ใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้ก่อน และเอฟเอเอมีอำนาจในการออกหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศและการมอบหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศแก่เครื่องบิน โบอิง 737 แม็กซ์ ทั้งหมดที่ผลิตขึ้นใหม่ในช่วงหลังจากที่เอฟเอเอ มีคำสั่งระงับบิน ที่สำคัญสายการบินที่จอดเครื่องบินรุ่น737แมกซ์ไว้โดยไม่ได้นำขึ้นบินตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนการบำรุงรักษาที่กำหนดเพื่อเตรียมนำขึ้นบินอีกครั้ง

หลังเอฟเอเอ อนุญาตให้เครื่องบินรุ่นนี้กลับมาให้บริการได้อีกครั้งไม่นาน สายการบินชั้นนำของสหรัฐอย่างอเมริกัน แอร์ไลน์ ก็ยืนยันว่าจะนำเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ กลับมาบินให้บริการผู้โดยสารอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ ประเดิมด้วยเที่ยวบินระหว่างไมอามีและนิวยอร์ก ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. – 4 ม.ค. และสายการบินเริ่มเปิดให้จองเที่ยวบินตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การหวนกลับมาให้บริการด้วยเครื่องบินโดยสาร737แม็กซ์ถูกมองว่าเป็นก้าวย่างที่สำคัญมากสำหรับโบอิง ที่ต้องแบกรับต้นทุนในการนำเครื่องบินโดยสารลงจอดตลอด20เดือนที่ผ่านมาเป็นเงินสูงถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ และการเปิดรับสมัครนักบิน ฝึกอบรม และพัฒนานักบินรุ่นต่อไปของบริษัทครั้งนี้ โบอิงใช้เงินลงทุนเบื้องต้น 1 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ โบอิง ยังมีเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านจำนวน 154 คนคอยทำหน้าที่สนับสนุนการทำงานของเครื่องบินโดยสารรุ่นนี้ในภูมิภาคต่างๆ5 ภูมิภาคทั่วโลกด้วย

ขณะที่แหล่งข่าววงในเปิดเผยด้วยว่า ซีซีแอล อะวิเอชัน ซึ่งมีสำนักงานในสหราชอาณาจักร และถือเป็นบริษัทจัดหานักบินประจำเที่ยวบินต่างๆรายใหญ่สุดของโลก ได้ว่าจ้างนักบินในนามของบริษัทโบอิงด้วยจำนวนหนึ่ง ซึ่งการรับสมัครนักบินเพิ่มตอกย้ำว่าโบอิงมีความพร้อมเต็มที่ที่จะนำเครื่องบินโดยสารรุ่น 737 แม็กซ์กลับมาให้บริการอีกครั้งตามแผนที่บริษัทวางไว้