"ส.ส.พิษณุโลก ก้าวไกล" เชื่อเลือกตั้งท้องถิ่น ไม่โปร่งใส

"ส.ส.พิษณุโลก ก้าวไกล" เชื่อเลือกตั้งท้องถิ่น ไม่โปร่งใส

ส.ส.พรรคก้าวไกล เชื่อ เลือกตั้งท้องถิ่นไม่โปร่งใส ชี้ กกต. ขาดทำความเข้าใจเรื่องการกาบัตร- คนไม่มีเงินกลับบ้านไปเลือกตั้ง

      นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล อภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทน ระหว่างการพิจารณาญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษา เรื่องปัญหาอุปสรรคในการจัดการบริการสาธารณะและกิจกรรมสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งเสนอโดยนายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท ว่า ตนสนับสนุนให้เกิดการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น อย่างไรก็ตามในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และสมาชิก สภา อบจ. วันที่ 20 ธันวาคม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งเป้าให้มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ร้อยละ 80  แต่ประชาชนยังไม่ทราบว่าจะกาบัตรอย่างไร และไม่มีความพยายามจากรัฐบาลให้กลับบ้านไปเลือกตั้ง โดยการจัดวันเลือกตั้งที่ไม่ตรงกับวันหยุดยาว และมีการจัดวันหยุดยาวคล่อมช่วงปลายปี ประชาชนไม่มีเงินกลับบ้านไปเลือกตั้ง  
       “ผลสำรวจความเห็นของประชาชนนั้นสะท้อนว่าไม่เชื่อมั่นต่อกระบวนการจัดการเลือกตั้งโปร่งใส ต่อองค์กรจัดการเลือกตั้ง  รวมถึงเมื่อมองหน้าของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหน้าของนายกรัฐมนตรี ประชาชนไม่เชื่อมั่นว่าการเลือกตั้งรอบนี้โปร่งใสและยุติธรรม  ดังนั้นการตั้งกมธ.วิสามัญฯ ควรศึกษาให้การเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นอิสระ ออกจากรัฐราชการ และหัวคะแนน เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือถูกการเมืองภาพใหญ่แทรกแซง และตัดตอนไม่ให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งนี้การเลือกตั้งครั้งนี้คือการต่อสู้ของประชาชนเพื่อให้อำนาจคืนมาสู่ประชาชน นอกจากนั้นตนมองว่าการกระจายอำนาจที่ทำให้เกิดขึ้นจริงต้องจัดการเรื่องงบประมาณ อย่าใช้แบบฝากโอนหรือจัดงบประมาณแบบต่ำ ร้อยละ 24  รวมถึงต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้การกระจายอำนาจเป็นวาระสำคัญและรัฐบาลต้องผลักดันให้เกิดขึ้นแม้จะเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี” นายปดิพัทธ์ อภิปราย
        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการพิจารณาญัตติดังกล่าว ที่ประชุมสภาฯ เห็นด้วยกับการตั้งกมธ.วิสามัญ ด้วยเสียงเอกฉันท์ ไม่มีผู้คัดค้าน จากนั้นได้ตั้งกมธ.จำนวน 39 คนเพื่อพิจารณาศึกษาภายใต้กรอบเวลา 90 วัน.