เช็คกระแส! ลงทะเบียน 'คนละครึ่งเฟส2' ปชช.พลาดหวัง แอบลุ้นรอบตกหล่น

เช็คกระแส! ประชาชนจำนวนไม่น้อย พลาดหวังจากลงทะเบียนรับสิทธิ์ "คนละครึ่งเฟส2" หลังมีคนลงทะเบียนครบ 5 ล้านสิทธิ์ แต่ยังมีความหวัง ลุ้นอีกรอบตกหล่น

ตามที่รัฐบาลออกมาตรการ โครงการคนละครึ่ง เพื่อช่วยเหลือประชาชน แบ่งเบาเรื่องค่าใช้จ่ายประจำวัน และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก โดยเฟสแรก ได้รับการตอบรับที่ดี และทำให้มีโครงการต่อยอดมาเฟสสอง หรือ "คนละครึ่งเฟส2" โดยมีประชาชน ให้ความสนใจต่างตั้งตารอลงทะเบียนกันจำนวนมาก

โดยตั้งแต่เวลา 06.00 น. วันที่ 16 ธ.ค. 63 พบว่า ประชาชนต่างลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก และแม้ระบบการลงทะเบียนจะไม่มีปัญหา สามารถทำรายการได้ แต่หลายคนกลับต้องรอ SMS ส่งรหัส OTP ยืนยันการรับสิทธิในขั้นตอนสุดท้าย จนหลายคนถอดใจ แต่หลังผ่าน 2 ชั่วโมง จำนวนยอดลงทะเบียนครบ 5 ล้านสิทธิ์ไปแล้ว ทำให้หลายคนที่พลาดหวัง ต้องลุ้นการลงทะเบียนในรอบตกหล่น ที่ผู้ได้รับสิทธิ์ แต่ไม่ไปใช้สิทธิ์เหมือนในเฟสแรก

นางสมหมาย ชาบรรทม อายุ 62 ปี อดีตข้าราชการครู อยู่ บ.ชะโนด ต.ฮางโฮง อ.เมือง จ.สกลนคร กล่าวว่า ตนเองพอใช้ไอทีอยู่บ้าง จึงมีชาวบ้านมาขอให้มาช่วยลงทะเบียนให้ ตั้งแต่โครงการเฟสแรก บางคนก็ได้ หลายคนก็ไม่ได้ เพราะมีปัญหาด้านอินเทอร์เน็ต และเรื่องคุณภาพของโทรศัพท์ ที่มีตามฐานะของชาวบ้าน ทำให้หลายคนพลาดโอกาส ถึงขั้นไปซื้อโทรศัพท์ใหม่ มาเพื่อลงทะเบียน ซึ่งก็ฝากไปถึงรัฐบาลว่า เป็นโครงการที่ดีมา ได้ช่วยเหลือประชาชนในฐานรากจริงๆ และหากจะมีโครงการแบบนี้ออกมา หรือ เปิดโอกาสให้คนลงทะเบียนเพิ่มอีกก็จะดี

ขณะที่ นางนางสาวอ้อย ร่วมทวี เจ้าของร้านค้าย่อย บ.ชะโนดน้อย ต.ฮางโฮง อ.เมือง จ.สกลนคร กล่าวว่า แม้ร้านตนเองจะเป็นร้านเล็กๆ ในซอยของหมู่บ้าน แต่ก็มีลูกค้าหน้าใหม่เข้ามา เพราะลงทุนทำป้ายบอกทางให้คนเข้ามาซื้อ ทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ดีที่ได้ช่วยให้ประชาชนได้มีโอกาสใช้จ่ายผ่านโครงการคนละครึ่ง เป็นการลดภาระ ยกตัวอย่าง มีชาวบ้านมาขอซื้อข้าวสาร แบบผ่อน ตนเองให้นำเครื่องมาสแกนจ่าย ครั้งละ 150 บาท 3 วัน 450 บาท ครบ 900 บาท รัฐบาลจ่ายช่วย 450 ชาวบ้านเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้น แต่ทำให้ชาวบ้านครอบครัวนี้ มีข้าวสารกินได้เกือบ 1 เดือน