รถบัสหมอลำ 'คณะภูไท' เสียหลักพลิกคว่ำ ดับ 2 ราย เจ็บอีก 28

รถบัสหมอลำ 'คณะภูไท' เสียหลักพลิกคว่ำ ดับ 2 ราย เจ็บอีก 28

รถบัสหมอลำ "คณะภูไท" เสียหลักพลิกคว่ำ วงแหวนกาญจนาตะวันออก (มอเตอร์เวย์) มุ่งหน้าบางปะอิน ขณะเดินทางกลับจากงานแสดง เสียชีวิตคาที่ 2 ราย เจ็บอีก 28

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 63 เวลา 04.00 น. พ.ต.ท.พิชิต ทีปากร สว.(สอบสวน)​ ส.ทล.2 (รามอินทรา)​ กก.8 บก.ทล. ได้รับแจ้งอุบัติเหตุ รถบัสโดยสารพลิกคว่ำ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย เหตุเกิดบริเวณ วงแหวนกาญจนาตะวันออก (มอเตอร์เวย์)​ หลัก กม.ที่ 32+700 มุ่งหน้าบางปะอิน​ แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กทม. หลังรับแจ้งจึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ที่เกิดเหตุ อยู่ช่องคู่ขนานก่อนถึงด่านชั่งน้ำหนักรถบรรทุกประมาณ 500 เมตร พบรถบัส สีส้ม ทะเบียน 40-0262 กาฬสินธุ์ สภาพพลิกคว่ำตะแคงอยู่ริมถนน พังเสียหายแทบทั้งคัน มีเสาไฟฟ้าหักเสียหาย 1 ต้น ใกล้กันพบคนในรถกระเด็นออกมานอนเจ็บอยู่เกลื่อนพื้น และมีผู้ได้รับบาดเจ็บติดค้างอยู่ภายในตัวรถส่งเสียงร้องขอความช่วยเหลือ อีกทั้ง ยังมีผู้เสียชีวิตติดอยู่ในรถ อาสาสมัครกู้ภัยจึงใช้เครื่องมือช่วยคนเจ็บและนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาอย่างทุลักทุเล

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 28 ราย เจ้าหน้าที่นำตัวส่งที่โรงพยาบาลบางปะกอกรังสิต 11 ราย โรงพยาบาลธัญบุรี 5 ราย โรงพยาบาลสายไหม 4 ราย โรงพยาบาลลำลูกกา 2 ราย รพ.นพรัตน์ 5 ราย อีก 1 รายบาดเจ็บเล็กน้อย ไม่ได้นำส่งโรงพยาบาล โดยมีผู้เสียชีวิต 2 ราย หนึ่งในสองเป็นครูสอนแดนซ์เซอร์ เจ้าหน้าที่จึงนำศพส่งชันสูตรที่ รพ.ตำรวจ

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้นำรถเครนมายกรถบัส เพื่อตรวจสอบว่ามีผู้ติดค้างในตัวรถอีกหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบผู้ติดค้างเพิ่มเติม จึงตรวจสอบทรัพย์สินภายในรถ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเร่งเคลียร์พื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าจะมีผลกระทบกับการจราจรในช่วงเช้า

จากการสอบถาม นายอำนาจ อุดมลาภ อายุ 51 ปี คนขับรถคันดังกล่าว ซึ่งได้รับบาดเจ็บศีรษะแตกจากการกระแทก เล่าว่า รถบัสคันที่ตนเองขับเป็นรถบัสของหมอลำคณะภูไท มีผู้โดยสารในรถจำนวน 30 คน เป็นนักแสดง และศิลปินวงหมอลำคณะภูไท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสาวประเภทสอง หลังจากทำการแสดงที่ตลาดปัฐวิกร ถนนนวมินทร์เสร็จแล้ว ในช่วงเวลาประมาณ 02.00 น. ก็ได้ขับรถเพื่อที่จะกลับจ.กาฬสินธิ์ โดยขับตามกันมา 4 คันรถบัส คันของตนเองเป็นคันแรก เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุตนเองมองไม่เห็นแบริเออร์จึงได้ปีนขึ้นบนขอบแบริเออร์ และเสียหลักไปชนเสาไฟฟ้าจนทำให้รถพลิกคว่ำ

ด่วน บัสหมอลำ

ขณะที่ นายอินศร ซั่มศาสตร์ หรือ พ่อหลอด โฆษกและพิธีกรของวง เล่าว่า ตนเองนั่งอยู่ฝั่งประตูด้านซ้ายข้างคนขับ ซึ่งรถบัสที่นั่งมาเป็นคันแรก ส่วนด้านหน้าเป็นรถขนเวที และมีรถบัสขับตามมาอีก 3 คัน เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุคนขับได้ขับรถเข้าเลนผิดไปเข้าด่านชั่งน้ำหนักรถบรรทุก จึงพยายามหักออกแต่ก็ไปปีนขึ้นบนขอแบริเออร์จนรถเสียหลักพลิกคว่ำ ซึ่งตนเองก็พยายามคลานออกมาจากรถ และพยายามตะโกนถามว่าใครเป็นอะไรหรือเปล่า และพยายามช่วยคนที่บาดเจ็บแต่ยังมีสติให้ออกมาด้านนอกรถก่อน เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะทุกคนเป็นครอบครัวที่อยู่ด้วยกันมา ทั้งนี้อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นถือเป็นครั้งที่ 2 เพราะก่อนหน้านี้เมื่อปี 2561 ก็เคยเกิดอุบัติพลิกคว่ำลงข้างทาง แต่ในตอนนั้นไม่มีผู้เสียชีวิต

เบื้องต้น หลังจากนี้ ทางพนักงานสอบสวนจะได้สอบปากคำคนขับรถ และพยานที่เห็นเหตุการณ์เพิ่มเติม รวมถึง รอเช็คอาการผู้ได้รับบาดเจ็บ และตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุ เพื่อสรุปหาสาเหตุที่แน่ชัด ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ด่วน บัสหมอลำ