'ยุทธพงศ์' ถาม6ข้อขยายสัมปทานรถไฟสายสีเขียว จ่อถกเพื่อไทยยื่นซักฟอก

'ยุทธพงศ์' ถาม6ข้อขยายสัมปทานรถไฟสายสีเขียว จ่อถกเพื่อไทยยื่นซักฟอก

"ยุทธพงศ์" รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถามนายกฯ-รมว.คมนาคม6ข้อขยายสัมปทานรถไฟสายสีเขียว จ่อถกพรรคยื่นซักฟอก

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.จังหวัดมหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะทำงานเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ รัฐบาล ของพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เตรียมที่จะไปเป็นประธานฯ เปิดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว-สีทอง เที่ยวปฐมฤกษ์ ในวันที่ 16 ธ.ค.63 นี้ โดยจะเปิดรถไฟฟ้าสายสีทองที่เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว ไปยังสถานีคลองสาน และ ทำให้ประชาชนสามารถเชื่อมการเดินทางของ ปชช. ถึง 3 จังหวัด คือ ปทุมธานี กรุงเทพฯ และสมุทรปราการ , ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่เชื่อมต่อ 3.จังหวัด เป็น โครงการที่เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี , ที่อนุมัติให้ รฟม. ก่อสร้างส่วนต่อขยายเขียวเหนือ (เชื่อม กรุงเทพฯ-ปทุมธานี) และ ส่วนต่อขยายเขียวใต้ (เชื่อม กรุงเทพฯ-สมุทรปราการ)

ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็นโครงการที่ดี และเป็นประโยชน์ กับ ประชาชน ในพี้นที่ 3จังหวัด คือ กรุงเทพฯ , ปทุมธานี และสมุทรปราการ แต่จะต้องไม่ใช่ การสร้างภาพฯ เพื่อเป็นการเอื้อประโยชน์ ให้มีการต่อขยายสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ให้กับเอกชนรายเดิมออกไปอีก  40ปี  โดยไม่เปิดให้มีการประมูลแข่งขัน อย่างเป็นธรรม

ขอยํ้าอีกครั้งหนึ่งว่า กรุงเทพมหานคร ได้เตรียมการทุกอย่างไว้เรียบร้อยแล้ว สำหรับการเปิดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวครบตลอดเส้นทาง ผ่าน 3จังหวัด โดยแม้ในขณะนี้ ยังไม่ได้ต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปอีก 40ปี , รถไฟฟ้าก็สามารถวิ่งผ่าน 3จังหวัดได้

แต่ที่น่าจับตามองมาก คือ พล.อ.ประยุทธ์ จะมาเป็นประธานฯ เปิดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย มาไม่ตำ่กว่า 3.ครั้งแล้ว ภายในปีนี้ , ทั้งๆ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ มีภารกิจสำคัญในช่วงนี้ ที่ ปชช. กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก ที่ควรจะไปเยี่ยม ปชช. แต่กลับไม่ไปฯ เช่น ควรไปตรวจเยี่ยมการระบาดของโรคโควิดระลอกใหม่ ที่กระทบการท่องเที่ยวอย่างหนักในทางภาคเหนือ คือ ที่ จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ , รวมไปถึง ควรจะได้ไปเยี่ยมคนภาคใต้ เพื่อให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูหลังนํ้าท่วมใหญ่ , พล.อ.ประยุทธ์ กลับไม่สนใจที่จะไปเยี่ยมคนจนในต่างจังหวัดฯ ทั้งภาคเหนือ และ ภาคใต้ , แต่กลับใช้เวลามาเปิดรถไฟฟ้าให้เจ้าสัว ในกรุงเทพฯ

การที่จะให้ต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไป อีก40ปี จะต้องตอบคำถาม เหล่านี้ให้ได้ คือ 1.ทำไม? จะต้องใช้ คำสั่ง ม.44 , มาเอื้อประโยชน์ในการต่อสัปทานให้กับเอกชนรายเดียว  2.มติของ สภาผู้แทนราษฎร์ ที่ไม่ให้ต่อขยายสัมปทานจนกว่า สัมปทานจะหมด และ เปิดให้มีการประมูลแข่งขันอย่างเป็นธรรม , ทำไม? พล.ประยุทธ์ ไม่เคารพมติของสภาฯ  3.ทำไม? ไม่ให้ บริษัท BTS เข้า พรบ.ร่วมทุนระหว่างรัฐกับเอกชน ปี-2562 , และรัฐบาลมายกเว้น พรบ.ร่วมทุนฯ ให้ บ.BTS ทำไม?

4.ค่าโดยสารที่แพงถึง : 65บาท , ซึ่งคนกรุงเทพที่มีรายได้ขั้นตํ่าวันละ 331บาท , นั่งรถไฟฟ้าไป-กลับ วันละ 130บาท, ค่าโดยสารสูงกว่าค่าครองชีพ มาก 5.ในเมื่อเหลืออายุสัมปทาน อีก : 10ปี , ทำไม? มาเร่งรีบ รีบเร่งใช้ ม.44 ต่อขยายสัมปทาน , ทำไม? ไม่ใช้ กฎหมายปกติดำเนินการ 6.กระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นกระทรวงหลักในการบริหารจัดการด้านการคมนาคมขนส่ง ออกมาคัดค้านฯ เรื่องค่าโดยสาร ทำไม? ไม่ฟัง
ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ยังดึงดันที่จะต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปอีก 40ปี โดยไม่ฟังเสียงคัดค้านฯ และแม้แต่กระทรวงคมนาคม ก็ยังออกมาคัดค้าน ,

"ผมเตรียมเสนอเรื่อง ให้พรรคเพื่อไทย เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ , ในเรื่อง รถไฟฟ้าสายสีเขียว ได้เลย เพราะมีข้อมูลฯ พร้อมอยู่แล้ว , และเชื่อว่า รัฐบาลฯ จะควํ่าเอา เพราะพรรคร่วมรัฐบาล อย่าง พรรคภูมิใจไทย คงลำบากใจในการยกมือให้รัฐบาลฯ อย่างแน่นอน"