‘ไฟเซอร์-ไบออนเทค’ เพิ่มกำลังผลิตวัคซีนโควิด รับดีมานด์ ‘สหรัฐ’ สูง

‘ไฟเซอร์-ไบออนเทค’ เพิ่มกำลังผลิตวัคซีนโควิด รับดีมานด์ ‘สหรัฐ’ สูง

“ซีอีโอไบออนเทค” เผยเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนโควิด-19 พัฒนาโดยไฟเซอร์และไบออนเทค รับกับความต้องการในสหรัฐสูง คาดผลิตได้ 1.3 พันล้านโดสในปีหน้า

อูกูร์ ซาฮิน ผู้บริหารระดับสูงและผู้ก่อตั้งไบออนเทค บริษัทเวชภัณฑ์สัญชาติเยอรมันที่ร่วมมือกับไฟเซอร์ ในการพัฒนาวัคซีนโควิด เปิดเผยว่า ทั้งสองบริษัทกำลังเผชิญความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เนื่องจากจะต้องมีการขยายการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการจำนวนมากหลังวัคซีนโควิด-19 ของพวกเขาได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐในวันศุกร์ ให้ใช้วัคซีนในประเทศสำหรับกรณีฉุกเฉิน คาดว่าจะเริ่มส่งมอบวัคซีนล็อตแรกภายใน 24 ชั่วโมงนี้

160783176679

ทั้งไบโอเอ็นเทคและไฟเซอร์วางแผนว่าจะผลิตวัคซีนให้ได้ปริมาณกว่า 1.3 พันล้านโดสในปีหน้า ส่วนหนึ่งของแผนดังกล่าวคือการผลิตวัคซีนกับโนวาร์ทิส บริษัทยาข้ามชาติที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากไฟเซอร์ คาดว่าจะช่วยผลิตวัคซีนได้ราว 750 ล้านโดสต่อปี และจะเริ่มการผลิตในช่วงต้นปี 2564

ข้อมูลที่เผยแพร่ในสัปดาห์นี้ หลังอังกฤษประกาศใช้วัคซีนของไบออนเทคและไฟเซอร์เป็นประเทศแรก ระบุว่าวัคซีนของพวกเขาจะเริ่มแสดงผลตั้งแต่ช่วง 12 วันหลังได้รับการฉีดเข็มแรก และจะสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายอย่างสมบูรณ์หลังการฉีดเข็มที่สอง

นอกจากนี้ซาฮินยังเปิดเผยว่า ในอนาคตทั้งไบออนเทคและไฟเซอร์อาจจะหารือร่วมกันอีกครั้ง ว่าจะมีการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 รุ่นต่อไปที่จะแสดงผลอย่างสมบูรณ์แบบภายในเข็มเดียวหรือไม่