'อังกฤษ' เตือน 'ซูเปอร์มาร์เก็ต' สต็อกสินค้าเตรียมพร้อม Brexit ไร้ข้อตกลง

'อังกฤษ' เตือน 'ซูเปอร์มาร์เก็ต' สต็อกสินค้าเตรียมพร้อม Brexit ไร้ข้อตกลง

“รมต.อังกฤษ” เตือน ซูเปอร์มาร์เก็ตสต็อกสินค้า เตรียมพร้อมBrexit ไร้ข้อตกลง มีเวลาสิ้นสุดในวันอาทิตย์นี้

หนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทมส์ของอังกฤษ รายงานว่า รัฐมนตรีหลายคนของอังกฤษออกมาเตือนบรรดาซูเปอร์มาร์เก็ต ให้สต็อกสินค้าไว้ หวั่นขาดแคลนอาหาร เนื่องจากมีความเป็นไปได้อย่างมากที่อังกฤษและสหภาพยุโรป(EU) จะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากันได้ ซึ่งจะทำให้อังกฤษออกจาก EU ไปแบบไม่มีข้อตกลง (no-deal Brexit)

รายงานข่าวระบุว่า บรรดารัฐมนตรียังได้บอกกับซัพพลายเออร์ยา อุปกรณ์การแพทย์ และวัคซีนให้สต็อกสินค้าไว้ล่วงหน้า 6 สัปดาห์ในสถานที่ที่ปลอดภัยในสหราชอาณาจักร

ซันเดย์ไทมส์รายงานด้วยว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เตรียมตั้งคณะกรรมการชุดหนึ่งและนั่งเป็นประธาน เพื่อวางแผนการและเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์หากอังกฤษเลือกที่จะออกจาก EU แบบไม่มีข้อตกลง

อังกฤษไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพยุโรปแล้วตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา แต่อังกฤษมีเวลา 11 เดือน หรือที่เรียกว่าระยะเปลี่ยนผ่าน สำหรับการเจรจาข้อตกลงต่างๆ กับ EU ซึ่งรวมถึงข้อตกลงการค้า จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม นายจอห์นสันเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า มีแนวโน้มเป็นอย่างมากที่อังกฤษ จะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับสหภาพยุโรป ซึ่งจะทำให้อังกฤษแยกตัวออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง

นายจอห์นสันกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายยังคงมีความขัดแย้งกันในประเด็นการประมง และการที่ EU กำหนดข้อบังคับให้มีการลงโทษอังกฤษ หากมีการละเมิดข้อตกลง

ถ้อยแถลงของนายจอห์นสัน สอดคล้องกับนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ซึ่งระบุว่า ขณะนี้มีความเป็นไปได้ที่ทั้งสองฝ่ายจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงมากกว่าที่จะบรรลุข้อตกลง

ทั้งนี้ นายจอห์นสัน และนางฟอน เดอร์ เลเยนกำหนดเส้นตายสำหรับการเจรจาในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงก่อนวันที่ 1 ม.ค.2564 ก็จะทำให้อังกฤษสูญเสียสิทธิพิเศษทางการค้ากับ EU และทำให้ทั้งสองฝ่ายต้องดำเนินการค้าภายใต้กฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก (WTO)

อย่างไรก็ตาม ภาวะ no-deal Brexit จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ อังกฤษและยุโรป และสร้างความตื่นตระหนกต่อตลาดการเงิน