ขออีก "5เดือน" สร้างรัฐสภาใหม่ วัดกัน "ไม่เสร็จ" 100%

ขออีก "5เดือน" สร้างรัฐสภาใหม่ วัดกัน "ไม่เสร็จ" 100%

การก่อสร้าง รัฐสภาแห่งใหม่ จะครบกำหนดสัญญาสร้างอาคารหลักสิ้นปีนี้ แต่ยังเหลืองานก่อสร้างที่ค้าง 10% ดังนั้นการเสนอให้ต่อสัญญารอบที่5 อีก 5 เดือนจึงเกิดขึ้น แต่หลายฝ่ายมอง แม้ต่ออีก5เดือน ยังไงงานสร้างก็ไม่เสร็จ 100%

       ใกล้ครบสัญญาก่อสร้าง "โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ - สัปปายะสภาสถาน" รอบที่4  ในวันที่ 31 ธันวาคม นี้ แต่งานก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ!!!!
       ดังนั้นสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นคือ การพิจารณาต่อสัญญารอบที่5 
       ต่อเรื่องนี้ “ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ” ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น เมื่อสื่อมวลชนประจำรัฐสภา ขอตามความคืบหน้า บอกแค่ว่า ให้ “สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร” ฐานะผู้ว่าจ้าง “บริษัทซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)”  ให้ก่อสร้าง เป็นผู้ไปเจรจา ตกลงกันเอง
160766233868
                    ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เมื่อครั้งตรวจความคืบหน้าห้องประชุมสุริยัน
       กับตัวเลขที่ “บริษัทซิโน-ไทยฯ” ฐานะผู้รับจ้างก่อสร้างฯ ยื่นตัวเลขที่ขอให้ขยาย คือ 133 วัน หรือประมาณ 5 เดือน ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง เดือนพฤษภาคม 2564 โดยให้เหตุผลว่า งานนอกสัญญาณหลัก คือ ตัวอาคารรัฐสภา เป็นเหตุที่ทำให้การก่อสร้างหลักโดยรวมล่าช้า
       อย่างไรก็ดีตัวเลขนั้น ยังไม่มีข้อสรุป เพราะยังอยู่ระหว่างการพิจารณาตัวเลข จาก กรรมการจัดจ้างของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ  และต้องผ่านพิจารณาจาก คณะกรรมการฝ่ายกฎหมาย ก่อนจะเสนอให้ “พรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาฯ” พิจารณาในตอนท้ายอีกครั้ง
       ซึ่งระยะเวลาพิจารณานั้นอาจได้รับคำตอบที่ชัดเจน ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคม หรือ ก่อนหมดสัญญาไม่กี่วัน

        สำหรับความคืบหน้าล่าสุดของงานก่อสร้าง ตัวอาคารหลัก เมื่อเทียบกับระยะเวลาก่อสร้างที่เหลือในสัญญารอบที่4 ซึ่งสิ้นสุดสิ้นปี 2563   หรือ เหลือเวลา 20 วัน งานยังเหลืออีกประมาณ 10% จึงจะแล้วเสร็จ
    ขณะที่ปริมาณงานก่อสร้างที่เหลือ มากสุดจะอยู่ที่ "งานรัฐสภาส่วนกลาง”  พื้นที่กว่า  1.84แสนตารางเมตร (ตร.ม.) ที่ มีมีงานสถาปัตยกรรม และ ตกแต่งเป็นส่วนใหญ่
160766261112
             ภาพจาก FB : โครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่
    ขณะที่งานนอกสัญญา ทั้ง งานสายสัญญาณ (ท่อ สาย เต้ารับ) ของงานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและงานระบบโสตทัศนูปกรณ์,  งานสาธารณูปโภคสาธารณูปการ และงานประกอบอาคารและงานภายนอกอาคาร, งานติดตั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่ง “บริษัทซิโน-ไทยฯ” เป็นผู้ทำงาน คืบหน้าไปเพียง 80% 
    แต่ใน 3 โปรเจ็คที่ว่านั้น สัญญายังคงมีต่อไปจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2564 
    อย่างไรก็ดีขณะนี้มีประเด็นที่ส่อให้ งานก่อสร้างที่เหลือ ไม่เสร็จสิ้นง่ายๆ 
    เพราะมีผู้เห็นต่าง และคัดค้านการจัดสร้าง พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่7 ใหม่ ขนาด4เท่าครึ่ง ซึ่งเตรียมประดิษฐานหน้าอาคารรัฐสภาแห่งใหม่
       เนื่องจากเห็นว่า ขาดจิตวิญญาณแห่งความเป็น “ธรรมราชา”  เหมือนเช่น พระบรมราชานุสาวรีย์พระองค์เดิมขนาด 1 เท่าครึ่งของพระองค์จริง 
     นอกจากนั้นยังมีรายละเอียดที่สำคัญในแง่ของประวัติศาสตร์ เช่น  เป็นพระบรมราชานุสาวรีย์แห่งความทรงจำ ที่สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณีพระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7 เสด็จพระราชดำเนินมาทอดพระเนตรและทรงกำกับการสร้างตั้งแต่ต้นจนจบ,  เป็นพระบรมราชานุสาวรีย์
ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินเททองหล่อพระบรมรูป 
     มีการสร้างสื่อสัญลักษณ์ต่างๆที่เทอดพระเกียรติ เช่นตราไปรษณียากร ธนบัตร เหรียญ มีประชาชนร่วมบริจาคเงินสมทบการก่อสร้างกว่า 2 ล้านบาท เป็นต้น
 
     ทั้งที่การออกแบบและมติที่ตกลงซึ่งเห็นชอบด้วยกับทางฝ่ายของสภาผู้แทนราษฎร, กรมศิลปากร เดินหน้าและอยู่ระหว่างการจัดสร้าง 
160766261195
                  ภาพจาก FB : โครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่
     ซึ่งข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้น นั้น ล่าสุด “ส.ว.คำนูณ สิทธิสมาน” เตรียมส่งเรื่องให้ “ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ” ทบทวน และเตรียมตั้งกระทู้ตรวจสอบในที่ประชุมวุฒิสภา
     นี่อาจเป็นประเด็นที่ทำให้ ส่วนของการเดินหน้างานก่อสร้าง ส่วนของงานภายนอกอาคาร ที่ “บริษัทซิโน-ไทยฯ”  เป็นผู้รับผิดชอบ ต้องชะลอออกไป
        แม้งานก่อสร้างภายนอกอาคาร จะมีระยะสิ้นสุดสัญญา ช่วงมีนาคม 2564 แต่หากงานส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานสร้างถูกยื้อ และเป็นเหตุให้ต้องชะลองาน ท่ี "บริษัทซิโน-ไทยฯ" ทำไว้ ต้องเปลี่ยนแปลง และแก้ไขแบบ
        แน่นอนว่าการเปิดใช้ อาคารรัฐสภา อย่างเต็มรูปแบบ แบบ 100% อาจมีเหตุให้ยืดเยื้อ แม้การต่อสัญญาหลัก จะถูกขยายออกไปก็ตาม.